Hình ảnh vệ tinh cho thấy, virus corona có thể đã xuất hiện ở Trung Quốc từ tháng 8/2019

BTV Tiếng Dân

9-6-2020

Theo một nghiên cứu mới của trường y khoa, thuộc Đại học Harvard, cho biết, hình ảnh vệ tinh chụp được từ các bãi đậu xe tại các bệnh viện ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, cũng như xu hướng tìm kiếm trên mạng, cho thấy, có thể virus corona đã lan rộng ở Trung Quốc từ đầu tháng 8 năm 2019, CNN đưa tin.

Nghiên cứu này đã tìm thấy số lượng xe ô tô trong bãi đậu xe tại năm bệnh viện ở Vũ Hán nhiều hơn đáng kể, từ cuối mùa hè và mùa thu năm 2019, so với một năm trước đó, cũng như sự gia tăng trong việc tìm kiếm các từ khóa liên quan đến một bệnh truyền nhiễm trên công cụ tìm kiếm của Trung Quốc.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi bác sĩ John Brownstein của Bệnh viện Nhi đồng Boston (Boston Children’s Hospital), cho biết, các nhà nghiên cứu tìm thấy “số lượng tăng mạnh bắt đầu từ tháng 8 năm 2019 và đạt đến đỉnh điểm vào tháng 12 năm 2019“.

Sử dụng hình ảnh vệ tinh từ tháng 10 năm 2018, các nhà nghiên cứu đếm được 171 chiếc ô tô trong bãi đậu xe tại Bệnh viện Tianyou, một trong những bệnh viện lớn nhất ở Vũ Hán. Dữ liệu vệ tinh một năm sau đó cho thấy, có 285 chiếc ô tô trong cùng một khu vực, tăng 67% và lưu lượng giao thông tăng 90% trong cùng thời gian này tại các bệnh viện khác ở Vũ Hán.

Nghiên cứu cho biết, các bệnh viện này có những ngày số lượng xe cộ tương đối cao vào cả mùa thu và mùa đông năm 2019. Từ tháng 9 đến tháng 10 năm 2019, năm trong số sáu bệnh viện cho thấy, số lượng xe cộ vào bệnh viện hàng ngày cao nhất, trùng với mức độ truy cập tìm kiếm cụm từ ‘tiêu chảy’ và ‘ho’ ở trang Baidu, một công cụ tìm kiếm ở Trung Quốc.

Bác sĩ Brownstein nói với CNN: “Dữ liệu thật sự đặc biệt hấp dẫn bởi vì chúng tôi thấy sự gia tăng ở những người tìm kiếm bệnh về đường tiêu hóa – tiêu chảy – đang gia tăng ở mức độ chưa từng thấy trong lịch sử, và bây giờ chúng tôi biết rằng, các triệu chứng tiêu hóa thật sự là một chỉ dấu quan trọng đối với Covid. Một tỷ lệ lớn những người có kết quả xét nghiệm dương tính ở Vũ Hán thật sự đã có triệu chứng tiêu chảy“.

Sử dụng “các luồng dữ liệu được xác nhận” để giám sát bệnh hô hấp không phải mới mẻ gì và đó cũng là một kỹ thuật được sử dụng bởi các cơ quan tình báo.

Bác sĩ Brownstein nói rằng, trước đó họ cũng đã áp dụng nghiên cứu này để nghiên cứu dịch cúm ở các nước Mỹ Latin. Ông nói: “Chúng tôi đăng tải nghiên cứu tương tự vào những năm trước, nơi chúng tôi tìm thấy các bệnh viện ở châu Mỹ Latinh đã rất bận rộn trong mùa cúm. Bạn có thể dự đoán mùa cúm bằng cách nhìn vào các bãi đậu xe“.

Ông cho biết, đó là ý tưởng để thực hiện nghiên cứu này. Ông nói thêm: “Bây giờ chúng tôi không thể chứng minh rõ ràng rằng điều gì đã dẫn đến một số tín hiệu này nhưng nó làm tăng thêm bằng chứng, cho thấy có điều gì đó đang xảy ra trước khi nó được công nhận chính thức“.

Bác sĩ Brownstein và nhóm nghiên cứu của ông viết: “Mặc dù chúng tôi không thể xác nhận liệu số lượng xe cộ tăng kia có liên quan trực tiếp đến virus mới này hay không, bằng chứng của chúng tôi hỗ trợ cho các nghiên cứu gần đây, cho thấy sự xuất hiện của virus corona đã xảy ra trước khi chúng được nhận diện có mặt tại chợ hải sản Huanan. Những phát hiện này củng cố cho giả thuyết, rằng virus xuất hiện tự nhiên ở miền nam Trung Quốc và có khả năng cùng thời điểm đó chúng đã lây tới cụm Vũ Hán“.

Cuối tháng 12/2019, giới chức Trung Quốc chính thức thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới biết rằng, có một loại virus về đường hô hấp lây lan ở Vũ Hán, nhưng các cơ quan tình báo Mỹ đã có được thông tin này từ cuối tháng 11/2019 và đã thông báo cho cơ quan tình báo Quốc phòng của Lầu Năm Góc.

Đầu tháng 1/2020, người Mỹ đã được báo động rằng, có một dịch bệnh liên quan đến đường hô hấp đã lây lan ở Vũ Hán, nhưng đến ngày 21/1/2020, ca nhiễm đầu tiên được xác định có mặt ở Mỹ, tại tiểu bang Seattle.

Virus corona hiện đã lan ra trên 214 nước và vùng lãnh thổ, với hơn 7,2 triệu ca nhiễm, và đã giết chết hơn 410.000 người trên hành tinh này, theo trang phân tích dữ liệu Worldometers.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây