Tướng Colin Powell nói, lời của Trump ‘nguy hiểm cho nền dân chủ của chúng ta’, Powell sẽ bỏ phiếu cho Biden

USA Today

Tác giả: William Cummings

Dịch giả: Trúc Lam

7-6-2020

Cựu Ngoại trưởng Colin Powell nói rằng, một lần nữa ông sẽ không bỏ phiếu cho Donald Trump, gọi cách tiếp cận chính trị của tổng thống là “nguy hiểm cho nền dân chủ của chúng ta” và khẳng định rằng, Trump đã “rời xa” Hiến pháp.

Powell công khai cho biết, ông sẽ bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton hồi năm 2016 và ông dự định bỏ phiếu cho cựu Phó Tổng thống Joe Biden, là người đã giành được sự đề cử của đảng Dân chủ vào tuần trước, trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

Tôi rất thân với Joe Biden trong vấn đề xã hội và vấn đề chính trị. Tôi đã làm việc với ông ấy khoảng 35, 40 năm. Ông ấy bây giờ là ứng cử viên, và tôi sẽ bỏ phiếu cho ông ấy”. Powell nói trong chương trình “Thông điệp Liên bang” của đài CNN hôm Chủ Nhật.

Powell là ông tướng lục quân bốn sao, đã nghỉ hưu, tham gia vào danh sách ngày càng nhiều cựu quan chức quân sự cấp cao, đã lên án Trump, trong một làn sóng lên án hồi tuần trước, đã được châm ngòi bởi vụ ông Trump đi đến nhà thờ Tân giáo St. John, sau khi các thành viên Vệ binh Quốc gia giúp đẩy lùi những người biểu tình ra khỏi khu vực xung quanh Nhà Trắng.

Trướng bốn sau Colin Powell trước đây. Nguồn: Ronald Norman Sherr

Jim Mattis, cựu Bộ trưởng Quốc phòng của Trump là ông tướng nghỉ hưu, cho biết trong một tuyên bố, rằng ông đã “kinh hoàng” khi ông Trump xử lý các cuộc biểu tình theo sau cái chết của George Floyd, một người đàn ông da đen đã chết sau khi một sĩ quan cảnh sát da trắng ở TP Minneapolis, bang Minnesota, dùng đầu gối đè lên cổ ông.

Donald Trump là tổng thống đầu tiên trong đời tôi, không cố gắng đoàn kết người dân Mỹ thậm chí ông không giả vờ cố gắng đoàn kết. Ngược lại, ông ta cố gắng chia rẽ chúng ta“, Mattis viết.

Tướng nghỉ hưu John Kelly, là cựu Chánh Văn phòng của Trump, nói trong một cuộc phỏng vấn, rằng ông đồng ý với ông Mattis.

Ông Kelly nói: “Tôi nghĩ rằng chúng ta cần nhìn kỹ hơn vào người mà chúng ta sẽ bầu chọn. Tôi nghĩ rằng chúng ta nên nhìn vào những người đang chạy đua vào tòa Bạch Ốc và đưa họ vào bộ lọc: Tính cách của họ như thế nào? Đạo đức của họ là gì?

Tướng về hưu bốn sao John Allen, binh chủng Thủy quân lục chiến, nói rằng, ngày ông Trump đi bộ đến nhà thờ, “cũng có thể báo hiệu khởi đầu của sự kết thúc thử nghiệm Mỹ“.

Powell cho biết, ông rất vui khi thấy các cựu quan chức quân đội lên tiếng chống lại tổng thống. “Tôi tự hào rằng họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro để nói một cách trung thực và nói sự thật với những người không nói lên sự thật“, ông nói.

Chúng ta có một Hiến pháp. Và chúng ta phải tuân theo hiến pháp đó. Và tổng thống đã rời xa nó“.

Powell cho biết, ông không cảm thấy cần phải đưa ra tuyên bố, vì ông đã nói rõ về Trump bốn năm trước khi nó trở nên “rõ ràng rằng, tôi không thể bỏ phiếu cho cá nhân này“.

Điều đầu tiên làm tôi lo lắng là toàn bộ phong trào Birthers. Và phong trào Birthers liên quan với thực tế là, tổng thống Hoa Kỳ, Tổng thống Obama, là một người da đen. Đó là một phần của nó“, Powell nói về sự phủ nhận của Trump, rằng Obama là một công dân Mỹ khi đối mặt với bằng chứng, chứng minh rằng ông là [công dân Mỹ].

Và rồi tôi vô cùng bối rối khi ông ta đi khắp nơi xúc phạm mọi người, xúc phạm các bà mẹ Gold Star, xúc phạm ông John McCain, xúc phạm những người nhập cư và tôi là con trai của những người nhập cư – xúc phạm bất cứ ai dám nói lời chống lại anh ta.

Và điều đó nguy hiểm cho nền dân chủ của chúng ta. Nó nguy hiểm cho đất nước chúng ta. Và tôi nghĩ những gì chúng ta đang thấy bây giờ, phong trào phản kháng lớn nhất tôi từng thấy trong đời, tôi nghĩ rằng, điều này cho thấy rằng đất nước đang trở nên khôn ngoan hơn trong vụ này, và chúng ta sẽ không chịu đựng nó nữa“.

Powell nói thêm rằng Trump “dối trá”, một từ “Tôi không bao giờ sử dụng với bất kỳ người nào trong số bốn tổng thống mà tôi đã làm việc cho họ“.

Ông ta nói dối tất cả mọi thứ. Và ông ta không bị gì vì mọi người sẽ không bắt ông ta phải chịu trách nhiệm“, Powell nói.

Ngay sau cuộc phỏng vấn của ông Powell được phát sóng, trong một tweet, Trump gọi Powell – một người Mỹ da đen đầu tiên làm Ngoại trưởng Mỹ và Tham mưu Trưởng Liên quân – rằng Powell “được đánh giá quá mức, cao [hơn thực lực]” và quảng bá về những thành tựu của mình khi còn làm trong tòa Bạch Ốc.

Tuần trước, Tổng thống George W. Bush nói trong một tuyên bố rất quan trọng, rằng những người biểu tình cần được lắng nghe. Và [ông Bush] không đề cập đến Trump bằng tên, lên án những người cố gắng làm cho người biểu tình im lặng.

Bà Condoleeza Rice là người cũng phục vụ trong Nội các của ông Bush cùng với ông Powell, hôm Chủ nhật này đã từ chối lên tiếng trong chương trình “Face the Nation” của đài CBS News, rằng liệu bà có kế hoạch bỏ phiếu cho ông Trump hay không, nhưng bà nói rằng tổng thống nên “nói với ngôn ngữ thống nhất, ngôn ngữ của sự đồng cảm“.

Bà Rice nói: “Ngài phải nói chuyện với mọi người Mỹ, không chỉ với những người đồng ý với ngài. Và ngài phải nói về những vết thương sâu nặng mà chúng ta có và chúng ta sẽ vượt qua chúng. Các nhà lãnh đạo tại thời điểm đặc biệt này cần phải làm mọi thứ có thể để vượt qua, không nên tăng cường sự chia rẽ chúng ta“.

____

Bài viết với sự đóng góp của Deirdre Shesgreen và Nicholas Wu; The Associated Press.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “Tôi rất thân với Joe Biden trong vấn đề xã hội và vấn đề chính trị. Tôi đã làm việc với ông ấy khoảng 35, 40 năm. Ông ấy bây giờ là ứng cử viên, và tôi sẽ bỏ phiếu cho ông ấy”.
    -Hy vọng Tướng Colin Powell bỏ phiếu cho ông Joe Biden ko phải do thân quen, do đã làm việc chung lâu năm với nhau mà là vì tạo sự đoàn kết trong lòng ng dân Mỹ.
    “Donald Trump là tổng thống đầu tiên trong đời tôi, không cố gắng đoàn kết người dân Mỹ – thậm chí ông không giả vờ cố gắng đoàn kết. Ngược lại, ông ta cố gắng chia rẽ chúng ta“.
    -Khi dân Mỹ luôn có tinh thần đoàn kết thì Tổng thống Donald Trump sao làm chia rẽ dc? Tội của Tổng thống Donald Trump là đã cho thấy về 01 xã hội Mỹ còn nhiều khiếm khuyết trong sự đoàn kết của ng Mỹ.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây