Bản tin ngày 28-5-2020

BTV Tiếng Dân

28-5-2020

Tin Biển Đông

Trang web Hải quân Hoa Kỳ thông báo hôm 27/5: Hải quân Mỹ và Singapore tiến hành một cuộc tập trận song phương trên Biển Đông. Tin cho biết, tàu tác chiến ven bờ USS Gabrielle Giffords của Mỹ và tàu khu trục tàng hình RSS Steadfast của Singapore đã tham gia tập trận trong hai ngày 24/5 và 25/5, với các nội dung diễn tập cơ động, bắn súng, nhằm thực hành và tăng cường khả năng tác chiến giữa hải quân hai nước, cũng như phối hợp và liên lạc với nhau trên biển.

Hôm qua, báo Inquirer của Philippines đưa tin, Việt Nam và Philippines đồng ý thúc đẩy giải quyết tranh chấp hòa bình ở Biển Đông. Nguồn tin này trích dẫn tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Philippines, cho biết, trong cuộc điện đàm tối thứ Ba, Tổng thống Philippines Duterte và Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại cam kết của hai bên đối với việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông và cam kết tăng cường hợp tác đặc biệt trong lĩnh vực an ninh hàng hải.

Bài báo này cũng nhắc lại sự kiện ngư dân Việt Nam giải cứu ngư dân Philippines trên tàu Gem-Ver, khi bị một tàu đánh cá Trung Quốc đâm chìm hồi năm ngoái. Đầu tháng 4/2020, Philippines cũng đã tuyên bố ủng hộ Việt Nam trong vụ một tàu cá Việt Nam bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm.

Cũng hôm qua, báo Economic Times của Ấn Độ có bài: Sự hiếu chiến ngày càng tăng của Trung Quốc trên Biển Đông đe dọa hòa bình quốc tế và ổn định khu vực. Bài viết nhấn mạnh mối đe dọa của Trung Quốc đối phải được đáp ứng thông qua sự đoàn kết và thống nhất giữa các nước láng giềng của Trung Quốc và cộng đồng quốc tế.

Sáng nay, báo Thanh Niên đưa tin: Mỹ đáp trả nguy cơ hạt nhân trên Biển Đông. Bài viết cho biết, dòng máy bay B-1 mà Mỹ đang triển khai trên Biển Đông có thể mang theo vũ khí hạt nhân, hoạt động bên cạnh một số tàu ngầm của Mỹ đang hoạt động ở khu vực tây Thái Bình Dương. Hành động của Mỹ được cho là để phòng ngừa Bắc Kinh hình thành một vành đai tàu ngầm hạt nhân trong khu vực.

Cũng tin hôm nay, báo Pháp Luật TPHCM có bài: Biển Đông: Căng thẳng nhưng khó xảy ra chiến tranh. Bà Bonnie Glaser, Giám đốc Dự án sức mạnh Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nhận định: “Điều đáng nói là những hành vi TQ đang thực hiện ở Biển Đông đều dưới ngưỡng phát động chiến tranh nên cả ASEAN lẫn Mỹ đều không thể phản ứng lại quá mạnh tay”.

Theo báo Người Lao động, tại buổi hội thảo qua mạng hôm 27/5, với chủ đề “An ninh khu vực và biển Đông trong giai đoạn Covid-19”, do Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức, bà Glaser nói: “Khi thấy điều kiện thuận lợi, Trung Quốc sẽ tiến tới. Ngược lại, họ sẽ tạm ngừng và củng cố tình hình. Sau đó, họ sẽ lại tiến tới khi thấy thời cơ“.

Mời đọc thêm: Mỹ vạch kế hoạch chặt tham vọng biển của Trung Quốc (KT). – Trung Quốc toan tính khi từng bước quân sự hóa trên Biển Đông (ANTĐ). – Mỹ sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn trên Biển Đông (24h). – Biển Đông: Tham vọng Trung Quốc và chiến lược Việt, Mỹ thời Covid-19 (BBC).

Phó ban tuyên giáo Trung ương giỏi “nịnh hót”

Hôm 27/5, Vietnamnet có bài “Trường hợp đặc biệt về tuổi như Tổng bí thư là hạnh phúc của Đảng, dân tộc”, dẫn lời Phó Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Hồng Diên, nhận định:

“Nếu chúng ta thực hiện một cách xơ cứng quy định về độ tuổi thì một số cán bộ cao tuổi trong Ban chấp hành TƯ sẽ không tái cử… Đặc biệt là người đứng đầu, đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước. Có thể nói trường hợp đặc biệt này là hạnh phúc của Đảng, dân tộc”.

Nhà báo Lưu Trọng Văn bình luận, lời lẽ trên của ông Diên rõ ràng là lời nịnh hót cấp trên”. Ông Văn cho biết thêm: “Chính bữa tiệc linh đình chiều 8.5.2020 chia tay Thái Bình về Hà Nội nhậm chức phó ban Tuyên giáo này của Diên dẫn đến trưởng ban nội chính tỉnh uỷ Nguyễn Văn Điều vui mừng đến say xỉn lái xe hơi gây tai nạn khiến 1 người chết, 2 người bị thương rồi bỏ …chạy”.

Ông Văn đặt câu hỏi: “Ông Diên liệu có vô can trước cái chết của người Dân kia không khi ông không thể không biết ông Điều uống quá chén chúc mừng mình về Trung ương mà không ngăn cấm ông Điều lái xe – một hành động vi phạm pháp luật nghiêm trọng?

Trong bài viết độc quyền cho Tiếng Dân: Gay cấn nhân sự chủ chốt Đại hội XIII, tác giả Lê Văn Đoành, cho biết: “Ông Nguyễn Hồng Diên sinh 1965, quê Hưng Hà, Thái Bình. Ông Diên được xem là ‘đồ đệ’ của ông Trần Quốc Vượng… Người được ông Trọng đặt niềm tin và quyết tâm lên thay mình”.

Cái ghế Tổng Bí thư hiện đang quá nóng, bởi ghế chỉ có một nhưng nhiều người muốn ngồi vào, không ai chịu nhường ai. Dù ông Trọng muốn ông Vượng ngồi vào ghế đó, nhưng chính ông Vượng không làm cho các phe khác phục, họ nghĩ rằng ông Vượng không đủ khả năng và uy tín để ngồi ghế đó.

Theo thông tin chúng tôi có được, việc tranh ghế Tổng Bí thư diễn ra ở Hội nghị 12 gay cấn đến độ, Tổng – Chủ Trọng răn đe: “Hoặc là anh Vượng làm, hoặc tôi ở lại“. Và đó là bối cảnh bài báo nói trên của Phó Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Hồng Diên ra đời.

Ông trùm “chống phản động” bị mất chức

Đúng như dư luận đồn đoán nhiều tháng trước, ông trùm “chống phản động” Nguyễn Khắc Khanh vừa bị cách chức vì liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ RikVip và TibClub, và nhiều khả năng sẽ theo chân tướng Phan Văn Vĩnh trong thời gian tới.

Theo trang web của Bộ Công an cho biết, sáng nay, Bộ Công an đã đã trao quyết định thôi chức cho Trung tướng Nguyễn Khắc Khanh, Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ và điều động ông đến nhận công tác tại Ban nghiên cứu chuyên đề giúp việc Bộ trưởng, kể từ ngày 1/6.

Trung tướng Nguyễn Khắc Khanh. Ảnh: Trang web Công An Cà Mau

Theo thông tin lan truyền trên mạng xã hội nói rằng, năm 2016, tướng Nguyễn Khắc Khanh khi đó là Cục trưởng Cục An ninh Thông tin Truyền thông, có nhận hồ sơ thanh tra vụ Rikvip và TipClub do Đặng Anh Tuấn, cựu Chánh Thanh tra Bộ Thông tin Truyền thông chuyển đến. Tuy nhiên, Khanh đã đến gặp Nguyễn Văn Dương (người cầm đầu RikVip và TibClub) để… “nhận tiền rồi về”!

Báo Phụ nữ TPHCM bị phạt vì đụng đến SunGroup

Báo chí trong nước đưa tin, Báo Phụ Nữ TP.HCM điện tử bị đình bản một tháng. Theo quyết định xử phạt của Cục báo chí, thuộc Bộ Truyền thông – Thông tin, do cục trưởng Nguyễn Thanh Lâm ký, báo Phụ Nữ TP.HCM bị phạt hành chính 55 triệu đồng và bị đình bản trong thời hạn 1 tháng.

Ảnh chụp quyết định. Nguồn: Báo TT

Quyết định này cũng buộc báo Phụ nữ TP.HCM xin lỗi, cải chính “thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng” khi đăng bảy bài về SunGroup từ ngày 23/9/2019 đến ngày 26/10/2019, trong đó có bài: “Sun Group – “Ông trời” không từ trên cao“. Danh sách bảy bài “phạm húy” đó đã được trang Báo Sạch liệt kê sau đây:

1. “Sun Group- “Ông trời” không từ trên cao. Bài 1: Bê tông chọc trời mọc lên, hàng trăm héc-ta rừng Bà Nà gục xuống” đăng trên báo in ngày 23/9/2019;

2. “Sun Group, “ông trời” không từ trên cao” đăng trên Báo điện tử ngày 23/9/2019;

3. “Cũng làm du lịch, nhưng Genting khác hẳn Bà Nà” đăng trên báo điện tử ngày 1/10/2019;

4. “Trường đua xe tốc độ cao trong lõi rừng Tam Đảo II” đăng trên báo điện tử và báo in ngày 23/10/2019;

5. “Dự án Tam Đảo II: Con voi chui qua hàng loạt lỗ kim” đăng trên Báo điện tử ngày 23/10/2019;

6. “Âm mưu chiếm 726 ha biển Vân Đồn” đăng trên Báo điện tử và báo in ngày 25/10/2019;

7. “Dự án Tam Đảo II như nhát dao chí mạng vào “Mẹ rừng” đăng trên Báo điện tử ngày 26/10/2019.

LS Đặng Đình Mạnh nhận định: “Tờ báo vừa buộc đình bản 30 ngày ấy, tôi không rõ họ đã viết gì, nhưng với việc bị phạt, thì chắc chắn họ đã viết điều đúng đắn“.

Để có thêm thông vụ báo Phụ nữ TP.HCM bị phạt hôm nay, kính mời quý độc giả đọc lại loạt bài về SunGroup đăng trên Tiếng Dân.

Tin Nhân quyền

Hôm 27/5, Cơ quan Truyền thông Toàn cầu Hoa Kỳ (USAGM) ra tuyên bố, lên án việc bắt giữ blogger Nguyễn Tường Thụy và gọi đây là những nỗ lực của chính phủ Việt Nam nhằm dập tắt những tiếng nói chỉ trích.

Trong tuyên bố, Tổng giám đốc USAGM cho biết, ông Nguyễn Tường Thụy, một blogger của đài RFA, là người Việt Nam thứ 4 bị bắt giữ khi cộng tác với USAGM. Ba người còn lại là blogger Trương Duy Nhất, Lê Anh Hùng và nhà quay phim Nguyễn Văn Hóa.

Tổng Giám đốc USAGM kêu gọi chính quyền Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho các nhà báo cộng tác với cơ quan này. USAGM là cơ quan điều hành và giám sát các cơ quan truyền thông của Hoa Kỳ, trong đó có đài VOA và RFA.

Đình công lớn ở Bình Dương

Mạng xã hội liên tục loan tải thông tin về một cuộc đình công quy mô lớn, với sự tham gia của cả ngàn người, xảy ra tại Công ty giầy da Chí Hùng, ở Thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Cuộc đình công diễn ra hôm qua, kéo dài cho tới hôm nay, hiện vẫn còn tiếp diễn.

Facebooker Mimi Nhung đăng một số đoạn video clip về cuộc đình công này, nói rằng: “Công ty thông báo nghỉ việc không được hưởng lương thì công nhân nghèo tụi tui biết lấy gì sống qua những tháng nghỉ [làm] đó đây…”

Hiện vẫn chưa rõ lý do đình công, nhưng theo một số comment trong facebook này cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, công ty này không xuất khẩu được, hàng hóa bị ế ẩm nên họ kêu gọi công nhân thông cảm cho công ty. Tuy nhiên, cái bụng của công nhân không “thông cảm” được, nên họ biểu tình, bởi họ không còn đường sống.

Lực lượng chống bạo động của tỉnh Bình Dương đang chặn đường, phong tỏa cuộc đình công. Ảnh: FB Nam Bình

Đến chiều, facebooker Nam Bình cập nhật tình hình nói rằng: “Đội phòng chống khủng bố cũng đã được điều động phong tỏa khắp các nẻo đường hướng về Công ty rồi”. Facebooker này cũng đăng tải clip sau đây và cho biết: “Lúc lượng cơ động được hỗ trợ, có mặt khắp nơi, đảm bảo không để tình hình thêm xấu hơn“.

Theo trang Công đoàn tỉnh Bình Dương cho hay, Công ty TNHH Chí Hùng (Khu phố Mỹ Hiệp, P.Thái Hòa, Thị xã Tân Uyên) hiện có gần 10.800 công nhân, được thành lập từ tháng 8/2000, chuyên sản xuất và xuất khẩu giày thể thao Adidas.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Đem con bỏ chợ, đảng cướp chỉ vẽ chuyện để giựt thành tích khoe với thế giới, chủ hãng thì ngày đêm bóc lột sức lao động công nhân và khi có chuyện thì phủi tay kêu côn đồ đến trấn áp. Vô trách nhiệm từ cấp cao đến cấp thấp. Khốn nạn

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây