Bản tin ngày 20-5-2020

BTV Tiếng Dân

20-5-2020

Người TQ thu tóm đất ở Đà Nẵng: Bộ trưởng dân túy nói gì?

Dư luận đang nóng mấy ngày qua, khi Bộ Quốc phòng cảnh báo, người Trung Quốc sở hữu nhiều lô đất vị trí trọng yếu ở Đà Nẵng. 135 lô đất và một thửa đất ở Đà Nẵng đang được người Trung Quốc núp bóng thuê hoặc sở hữu. Tất cả các lô đất này nằm gần các khu vực trọng yếu, có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh, như dọc theo các khu đô thị ven biển, ven tường rào sân bay Nước Mặn.

Hai năm trước, Bộ trưởng Tài Nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà đã từng lên tiếng: ‘Thấy người nước ngoài mua đất thì báo tôi‘, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Bộ trưởng Hà nói: “Tôi nhờ các đại biểu cung cấp thông tin cho tôi biết là nếu có tình trạng đó thì mua ở đâu?

Nhà báo Đào Tuấn cho biết, khi được hỏi về vấn đề trên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời như sau: “1. Cá nhân nước ngoài không phải là đối tượng sử dụng đất, không có việc chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân nước ngoài tại Việt Nam. 2. Đã tiếp tục có văn bản yêu cầu các địa phương kiểm tra, xác minh từng trường hợp, xử lý theo đúng quy định của pháp luật và công khai thông tin”.

Nhà báo Lê Xuân Thọ bình luận: “Nói vậy ai mà nói không được, bởi ai mà chẳng biết việc đó, tất nhiên trừ lũ Việt gian. Nên mới có cái trò núp bóng, đứng tên giùm, tiềm ẩn đầy rủi ro gián điệp. Hơn nữa, là tư lệnh ngành quản lý đất đai, lẽ ra ông phải biết đó là nhiệm vụ của mình, và đó là việc phải làm để Bộ quốc phòng dành tâm sức bảo vệ đất nước chứ“.

Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà. Ảnh: TNCK

Hai nhà báo Đào Tuấn và Lê Xuân Thọ còn nhắc lại mấy trò mị dân của Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Khi Formosa đầu độc biển miền Trung, Bộ trưởng Hà đến đó ăn cá để chứng minh biển không bị ô nhiễm. Khi nhà máy Rạng Đông ở Hà Nội bị cháy, các chất độc phát tán, Bộ trưởng Hà nói mình sống trong bán kính 500m của hiện trường và “hoàn toàn yên tâm”. Khi nước sông Đà bị đầu độc, Bộ trưởng Hà nói, mình cũng uống nước bẩn mấy ngày mà không có chuyện gì.

Báo đảng ra quân trước thềm đại hội đảng

Ngày 20/5, Báo Quân đội Nhân dân có bài: Cảnh giác với chiêu trò tung hô nhảm nhí về nhân sự trước thềm đại hội đảng. Công chúng không còn xa lạ với những bài viết theo kiểu “bút chiến” trên báo QĐND, nhưng khôi hài ở điểm, báo QĐND cho biết việc vạch mặt “thế lực thù địch” và “phản động” trước thềm đại hội là theo “đề nghị của nhân dân mọi miền tổ quốc” chứ không phải do nhiệm vụ chính trị Đảng giao.

Bài viết có đoạn: “Liên quan đến các vấn đề thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội đang ráo riết rêu rao, kích động, tung hô nhảm nhí về công tác nhân sự đại hội đảng các cấp và nhân sự Đại hội XIII của Đảng, nhiều người dân ở mọi miền Tổ quốc đã phản hồi về Báo Quân đội nhân dân đề nghị quý báo cần có những bài viết vạch mặt…”

Báo Công an Nhân dân cũng không kém cạnh, có bài: Nhận diện các “chiến dịch” tuyên truyền chống phá Đại hội XIII của Đảng hôm 18/5. Trong bài có đoạn, “các chiến dịch tuyên truyền chống phá Đại hội Đảng thường trải qua 3 giai đoạn là ‘giai đoạn chuẩn bị’, ‘giai đoạn tiến hành’ và ‘giai đoạn kết thúc’ chiến dịch.

Trong giai đoạn chuẩn bị, các đối tượng thường tìm cách thu thập các tin tức… Trong giai đoạn tiến hành là … hoạt động tuyên truyền được tiến hành đồng loạt, rầm rộ trên một phạm vi rộng ở  trong và ngoài nước… Ở giai đoạn kết thúc là hoạt động tuyên truyền của đối phương giảm dần và có sự chuyển sang những chủ đề, nội dung khác”.

“Các thế lực thù địch”, “phản động” không biết chống phá đến đâu, nhưng có một thực tế rõ ràng, dù là đảng viên hay không, người dân đang phải trả hàng nghìn tỷ đồng cho các đại hội đảng, bài viết trên Luật Khoa hôm 20/5.

Theo những số liệu mà Luật Khoa thu thập, số tiền cho cho kỳ đại hội đảng sắp tới, đủ để Thanh tra Chính phủ hoạt động trong hơn 25 năm, dự toán ở mức 5.300 tỷ đồng. Nếu xây một căn nhà tình thương có chi phí là 50 triệu đồng, thì số tiền tổ chức đại hội đảng lấy từ ngân sách có thể xây hơn 100.000 căn nhà.

Quốc Hội đến hẹn lại lên, mỗi năm 2 lần

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Quốc hội khóa 14 khai mạc kỳ họp thứ 9B. áo Nhân Nhân nâng cao quan điểm và thổi phồng cuộc họp mang tính “lịch sử” khi viết: “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội tổ chức kỳ họp theo hình thức họp trực tuyến kết hợp với họp tập trung…”

Cách thức họp trực tuyến không còn xa lạ trong thời đại công nghệ 4.0. Quốc hội VN họp hành nặng về hình thức, thiếu chất lượng tranh luận, nhưng lại kéo dài suốt cả tháng cho mỗi kỳ họp, thì cũng nên áp dụng họp trực tuyến, giúp tiết kiệm ngân sách hàng trăm tỉ đồng mỗi năm. Năm 2013, báo chí đưa tin: “Mỗi ngày họp Quốc hội chi phí 1 tỷ đồng”.

Báo Tuổi Trẻ có bài Kỳ họp Quốc hội đầu tiên sau dịch có điểm gì đáng chú ý? Cho biết kỳ họp lần này có 3 nội dung quan trọng: (1) bầu nhân sự cho Hội đồng bầu cử quốc gia; (2) thông qua một số luật; và (3) phê chuẩn một số Hiệp định và điều ước quốc tế.

Đáng chú ý, Quốc hội sẽ ra nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) và gia nhập Công ước số 105 về xóa bỏ lao động cưỡng bức.

Cũng xin nói thêm, lao động cưỡng bức theo Công ước 105 định nghĩa: “Sử dụng lao động như là một biện pháp cưỡng chế hay giáo dục chính trị, hoặc như một sự trừng phạt đối với những ai đang có hoặc đang phát biểu chính kiến, hay ý kiến chống đối về tư tưởng đối với trật tự chính trị, xã hội, hoặc kinh tế đã được thiết lập”.

Lao động cưỡng bức là bị nghiêm cấm, và yêu cầu các quốc gia thành viên phải xóa bỏ, nhưng hiện Việt Nam vẫn đang duy trì lao động cưỡng bức đối với tù nhân, đặc biệt là tù chính trị trong các cơ sở giam giữ.  Liệu điều này có thay đổi sau khi Việt Nam gia nhập Công ước số 105 về xóa bỏ lao động cưỡng bức, khi Việt Nam có truyền thống thiếu tôn trọng luật lệ quốc tế, do thiếu cơ chế giám sát và chế tài?

Hơn hết, một luật quan trọng và cần thiết trong đời sống như Luật Biểu tình vẫn bị Quốc Hội tiếp tục bỏ xó. Rào cản lớn nhất trong việc xây dựng Luật biểu tình nằm ở Bộ Công an. Hôm 12/5, VOA có bài Bộ Công an lại trì hoãn dự luật biểu tình vì lo ngại về ‘thù địch, phản động’.

Theo quy trình làm luật ở Việt Nam, các dự luật sẽ do các bộ ngành của chính phủ soạn dự thảo, gửi lên chính phủ và sau đó chính phủ trình ra quốc hội, quốc hội sẽ bàn thảo, lấy ý kiến dân và cuối cùng thông qua. Theo quy trình như vậy, có thể nói Bộ Công an đang ngăn cản, trì hoãn quyền biểu tình của người dân bằng cách lạm dụng không đệ trình dự thảo Luật biểu tình ra cho Quốc Hội thảo luận.

Bên cạnh đó, ngay cả khi luật đã được thông qua, việc thi hành luật vẫn phải chờ đợi vào Nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ Công an hướng dẫn thi hành. Các công cụ dưới luật này có thể vô hiệu hóa cả luật khi nó đặt ra các quy định hà khắc, thiếu thực tế,  bằng các quy định như phê duyệt hay cấp phép theo kiểu xin-cho, nhằm ngăn cản người dân thực hiện các quyền của mình.

Cách đây 4 ngày, báo Tuổi trẻ có bài: Cử tri đề nghị Quốc hội ra nghị quyết về Biển Đông, nhân kỳ họp này. Bài báo có đoạn: “Nghị quyết Quốc hội sẽ là tiếng nói của toàn thể nhân dân Việt Nam thể hiện quan điểm về vấn đề chủ quyền biển đảo”.  Tuy nhiên,  người dân chờ đợi mỏi mòn trong nhiều năm qua chẳng thấy Quốc Hội lên tiếng.

Lý do có thể được giải thích trong bài đăng trên báo Pháp Luật TP.HCM năm 2015: Vì sao Quốc hội chưa ra Nghị quyết về biển Đông? Phó Chủ tịch Quốc Hội lúc bấy giờ là Huỳnh Ngọc Sơn giải thích lòng vòng, nhưng có thể tóm gọn lại là nếu Quốc hội ra nghị quyết này, có thể dẫn đến… “đánh nhau với Trung Quốc”.

Ông Sơn nói: “Ta phải hiểu như thế, để bà con cũng hiểu cho các đồng chí lãnh đạo. Chứ không phải lúc này chúng ta hô hào đánh nhau. Đánh nhau thì làm sao ổn định làm ăn mà có khi chúng ta đánh thắng rồi lại bị phủ đầu. Khi xảy ra chiến tranh thì bên nào mạnh hơn bên ấy thắng. Đó đâu phải trên bờ đâu mà chiến tranh thiết giáp, du kích, bắn tỉa… Ra ngoài biển là phải có tàu chiến, phải có tên lửa, phải có không quân. Làm sao chiến tranh nhân dân được. Ở trên biển khó lắm. Cho nên chủ trương của chúng ta là như thế”.

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến được đề nghị mức án thấp hơn khung hình phạt

Chiều 20/5, tại Tòa án quân sự ở Hà Nội, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến bị đề nghị 3-4 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Như vậy, so với 4 cựu sĩ quan quân đội dưới quyền cùng ra tòa trong vụ án này, dù ông Hiến là người có thẩm quyền quyết định cao nhất và có trách nhiệm lớn nhất, nhưng lại được đề nghị mức án thấp nhất so với các bị cáo khác.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến (ngồi trước bục) tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Thông tấn quân sự/ LĐ.

Căn cứ vào điểm d, khoản 3, điều 360, Bộ luật Hình sự quy định về tội thiếu tránh nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại về tài sản từ 1,5 tỷ đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 7 đến 12 năm. Vụ án mang đất quốc phòng làm kinh tế rơi vào tay tư nhân xảy ra ở Quân chủng Hải Quân, được xác định gây ra thiệt hại 939 tỷ đồng, có thể thấy bị cáo Hiến được Viện Kiểm sát đề nghị mức án thấp hơn khung hình phạt rất nhiều lần.

Trước đó, hôm 19-5, bị cáo Nguyễn Văn Hiến cho biết: “Bị cáo chưa từng một ngày được đào tạo quản lý kinh tế, đất đai”. Vấn đề của ông Hiến nêu ra cho chúng ta cơ hội xới lại câu hỏi: Có nên cho phép quân đội tiếp tục làm kinh tế hay không? Câu trả lời có trong bài: Nghịch lý thời “quân đội làm kinh tế”.

Tác giả viết: “Rõ ràng, quân đội làm kinh tế chỉ mang lại chút lợi nhuận cho nhóm lợi ích nhà binh, mang về cho ngân sách vài đồng tiền lẻ thuế lẻ (chưa nói đến gánh nặng ngân sách khổng lồ mà ngân sách phải chi ra nếu kinh doanh yếu kém, điển hình như Viettel), còn nhân dân, quân đội và đất nước phải gánh chịu thiệt hại quá lớn. Người lính bị tha hóa, kỷ luật quân đội bị xói mòn, sức mạnh quân đội bị phân tán vào việc chạy theo lợi nhuận… trong khi biên cương, biển đảo không ngừng bị sức mạnh quân sự của Trung Quốc lăm le và ngày càng có nhiều hành động đáng kể, thì quân đội cứ mải mê làm kinh tế, tối mắt với lợi nhuận”.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây