Tình báo Hoa Kỳ kết luận, virus không phải nhân tạo, tiếp tục nghiên cứu lý thuyết phòng thí nghiệm

PBS/ AP

Tác giả: Zeke Miller

Dịch giả: Trúc Lam

30-4-2020

WASHINGTON (AP) – Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đang vạch trần thuyết âm mưu, nói rằng họ đã kết luận virus corona chủng mới “không phải là nhân tạo hay biến đổi gen”, nhưng họ nói họ vẫn đang xem xét khái niệm được tổng thống và các trợ lý của ông đưa ra rằng đại dịch có thể xảy ra do một tai nạn tại phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Tuyên bố từ Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI), trung tâm thu thập thông tin của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ, được đưa ra khi Tổng thống Donald Trump và các đồng minh của ông đưa ra giả thuyết chưa được chứng minh về một phòng thí nghiệm bệnh truyền nhiễm ở Vũ Hán, trung tâm của sự bùng phát virus ở Trung Quốc, là nguồn gốc của đại dịch toàn cầu, đã giết chết hơn 220.000 người trên toàn thế giới.

Những ngày gần đây, chính quyền Trump đã liên tục nói về Trung Quốc, cáo buộc kẻ thù địa chính trị và đối tác thương mại quan trọng đã không hành động đủ nhanh để báo động cho thế giới về sự bùng phát hoặc ngăn chặn sự lây lan của virus gây ra Covid-19. Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng, chính phủ Trung Quốc phải “trả giá” cho việc xử lý đại dịch.

Tuyên bố mới cho biết, “Cộng đồng tình báo cũng đồng tình với sự đồng thuận khoa học rộng rãi, rằng virus COVID-19 không phải nhân tạo hoặc biến đổi gen”.

Cộng đồng Tình báo sẽ tiếp tục kiểm tra nghiêm ngặt thông tin mới và thông tin tình báo để xác định xem liệu dịch bệnh bắt đầu do tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh, hay đó là kết quả của một vụ tai nạn tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”.

Hôm thứ Năm, một lần nữa Trump đổ lỗi cho Trung Quốc đã không làm đủ để ngăn chặn virus corona.

Chúng ta vừa bị tấn công bởi một loại virus độc hại không bao giờ được phép thoát khỏi Trung Quốc”. Ông ta nói trong một cuộc họp ở Phòng Bầu dục với Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy.

Đầu tháng Tư, Trump đã đề cập đến lý thuyết phòng thí nghiệm, nói rằng: “Càng ngày, chúng tôi càng nghe câu chuyện”. Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo nói thêm vào lúc đó, “thực tế là chúng tôi không biết câu trả lời rằng Trung Quốc không chia sẻ câu trả lời tôi nghĩ là rất, rất đáng nói”.

Ông Pompeo cũng đã ép Trung Quốc cho phép các chuyên gia bên ngoài vào phòng thí nghiệm “để chúng tôi có thể xác định chính xác nơi virus này bắt đầu từ đâu”.

Trong khi Trump và Pompeo đưa ra những tuyên bố công khai, suy đoán về phòng thí nghiệm, một quan chức tình báo Hoa Kỳ đã chống lại quan điểm, rằng có bất kỳ áp lực nào đối với các cơ quan để củng cố một lý thuyết cụ thể. Quan chức tình báo này không được phép thảo luận công khai về vấn đề này và chỉ nói với điều kiện giấu tên.

Các nhà khoa học cho biết virus phát sinh trong tự nhiên ở loài dơi. Mặc dù vậy, Pompeo và những người khác đã chỉ vào một viện được điều hành bởi Viện Khoa học Trung Quốc. Nó đã thực hiện nghiên cứu đột phá truy tìm nguồn gốc của virus SARS, tìm ra virus mới từ dơi và khám phá ra cách chúng có thể truyền sang người.

Chúng tôi biết rằng có Viện Virus học Vũ Hán chỉ cách khu chợ ẩm ướt vài dặm”, Pompeo nói cách đây hai tuần. Viện có địa chỉ cách ngôi chợ khoảng 8 dặm, hoặc 13 km, được coi là một nguồn có thể [phát sinh virus].

Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng, Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh đã lưu ý mối lo ngại về các vấn đề an toàn tiềm ẩn tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán năm 2018, nhưng họ vẫn chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về việc virus bắt nguồn từ nơi này gần hai năm sau đó.

Chính phủ Trung Quốc cho biết hôm thứ Năm, rằng bất kỳ tuyên bố nào về việc virus corona thoát ra từ phòng thí nghiệm là “không có căn cứ và hoàn toàn bịa đặt”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng dẫn lời ông Yuan Zhiming, giám đốc của Viện, nói rằng, phòng thí nghiệm thực hiện nghiêm ngặt các quy trình an ninh sinh học, ngăn chặn việc để thoát bất kỳ mầm bệnh nào.

Tôi muốn chỉ ra một lần nữa rằng nguồn gốc của virus là một vấn đề khoa học phức tạp và nó cần được nghiên cứu bởi các nhà khoa học và các chuyên gia”, Cảnh Sảng nói.

Cảnh Sảng cũng chỉ trích các chính trị gia Hoa Kỳ, đề nghị Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về đại dịch toàn cầu, nói rằng họ nên dành thời gian của họ vào việc “kiểm soát tốt hơn tình hình dịch bệnh nhà”.

Nhưng một phát ngôn viên của chính phủ Trung Quốc, Triệu Lập Kiên,đã chứng minh rằng, Trung Quốc không gieo rắc sự nhầm lẫn khi đối mặt với đại dịch. Hồi tháng Ba, ông Triệu đã tweet bịa đặt rằng, virus có thể đến từ Quân đội Hoa Kỳ.

Trump là người có phản ứng sớm trước sự bùng phát, đã bị chất vấn, cũng đã phủ nhận các báo cáo rằng, ông đã nhiều lần được các cơ quan tình báo cảnh báo về virus này. Trump nói, lần đầu ông nhận được thông tin tình báo cho biết vào “cuối tháng Giêng”. Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar cũng đã thông báo với Trump về mối đe dọa của virus qua điện thoại vào ngày 18/1.

Nhà báo Deb Riechmann của AP đã đóng góp cho bài báo này.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây