Quản lý một đất nước như lèo lái một con tàu

Trương Nhân Tuấn

3-4-2020

Quản lý (quản trị hay lãnh đạo) một đất nước như lèo lái một con tàu. Người lãnh đạo đất nước là thuyền trưởng. Người lãnh đạo phải có khả năng “tiên liệu” sự việc sắp xảy ra.

Người thuyền trưởng phải “thấy trước”, tiên liệu trước những gì sẽ xảy ra trên thủy lộ (hải trình) của con tàu. Thấy trước, biết trước một cách chính xác, để có quyết định đúng nơi, đúng lúc, để lèo lái con tàu luôn chạy đúng hướng, không va vào đá ngầm hay vướng vào các bãi cạn. Dụng cụ của người thuyền trưởng là bản đồ, la bàn, ra đa v.v…

Người lãnh đạo đất nước (hay xí nghiệp, tập đoàn…) cũng vậy, cũng phải “thấy trước”, biết tiên liệu trước, để có những quyết định (kinh bang tế thế) sao cho đất nước (xí nghiệp, tập đoàn…) luôn được phát triển và mọi người dân (thành viên xí nghiệp, tập đoàn…) đều được hưởng thành quả này.

Người lãnh đạo cũng phải biết “tiên liệu” trước những tai họa sắp tới để có những biện pháp “phòng ngừa”. Sao cho, khi tai họa phủ tới, tổn thất của dân chúng và đất nước (xí nghiệp, tập đoàn…) ở mức thấp nhứt.

“Dụng cụ” của người lãnh đạo là các báo cáo khoa học (kinh tế, y tế, quốc phòng, ngoại giao…) hay các khuyến cáo của các chuyên gia… Đặc biệt trên bình diện quốc gia, cơ quan tình báo là nơi sàng lọc những dữ kiện (đối nội và đối ngoại) cung cấp cho lãnh đạo “hướng đi”, để lãnh đạo có những quyết định “chiến lược”, thích úng cho từng tình huống.

Ngạn ngữ Pháp có câu “gouverner c’est prévoir”. “Gouverner”, nguyên ngữ latin “goubernaculum”, có nghĩa là “cái bánh lái – gouvernail”, bộ phận nhằm lèo lái con tàu. “Gouverner” động từ có nghĩa là “lèo lái”, “quản trị”, “điều khiển”, “quản lý”… Từ “gouvernement – chính phủ” cũng bắt nguồn từ “cái bánh lái – gouvernail”, có nghĩa là “định chế chính trị đại diện quốc gia có trách nhiệm quản trị (hay lãnh đạo) đất nước”. “C’est” có nghĩa “đích thị là…, nó là…, chính là…”. “Prévoir” có nghĩa là “tiên liệu, dự đoán trước, tiên đoán trước”. Ngạn ngữ “gouverner c’est prévoir” có nghĩa “lèo lái (hay quản trị, lãnh đạo…) chính là tiên liệu”.

Hôm trước tôi có viết bài nói rằng “dịch Covid-19 sẽ tụt quần nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới”. Chữ “tụt quần” có thể làm “sốc” nhiều người. Nhưng thực tế là nó rất điển hình. Trận đại dịch covid-19 cho ta thấy đâu là nhà lãnh đạo “có tầm nhìn” và đâu là người không có khả năng lãnh đạo.

Hiển nhiên còn quá sớm để làm một “tổng kết”, đâu là người có tầm nhìn. Nhưng ta có thể thấy tức khắc đâu là những nhà lãnh đạo bất tài.

Lãnh đạo bất tài hành động như người thuyền trưởng không biết coi bản đồ, không biết sử dụng la bàn. Người cầm bánh lái không xác định được thủy đạo của mình, lúc bẻ qua trái, lúc quẹo qua phải.

Nếu ta lấy tiêu chuẩn “thuyền trưởng” để phán đoán khả năng lãnh đạo. Rõ ràng cả tập đoàn bộ Chính trị của đảng CSVN, thể hiện qua các chỉ thị mới đây của ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ta thấy họ không có khả năng quản trị đất nước.

Các chỉ thị, quyết định đưa ra, từ nhiều tháng nay, trên những vấn đề trọng đại của đất nước như các biện pháp phòng ngừa “đại dịch Covid-19” cũng như vấn đề “an ninh lương thực”. Chỉ thị nào cũng “trên bảo dưới không nghe”.

Không phải “dưới” bất tuân mà vì các chỉ thị của BCT đều “đi xa thực tế”, không thể áp dụng.

VN không có thống kê hay BCT đã không đọc các báo cáo, các thống kê về lương thực?

VN không theo sát diễn biến của dịch Covid-19 đang hoành hành trong nước và trên thế giới hay BCT đã có những “dữ kiện khoa học” do khoa học gia VN đặc biệt cung cấp?

BCT hớn hở tuyên bố “thành công chống dịch”. Ông Trọng thừa dịp “nổ”: “Nếu không có chế độ chính trị như VN thì không làm được như vậy”. Thì hai tuần sau ông thủ tướng ra chỉ thị “cách ly toàn xã hội”.

Về vấn đề “an ninh lương thực”, hôm nay thủ tướng ra chỉ thị ngưng xuất khẩu gạo. Hôm sau bộ trưởng đã gởi thư chống đối.

Ý kiến của ông Trọng phải đổi thành “không có chế độ chính trị nào tệ hại, bất nhất như vậy”!

Nếu xét lại “vấn đề Covid-19” và trữ lượng lúa gạo, ta thấy BCT đảng CSVN như đang sống trong mơ! BCT vẫn sinh hoạt một cách “duy ý chí”, lấy “ước mơ làm hiện thực và lấy ý chí của một người áp đặt lên mọi người”. Mọi quyết định của BCT đều xa rời thực tế (đại dịch Covid-19), không đi sát với ý nguyện (bán gạo) của nông dân.

Nếu BCT là “thuyền trưởng” thì BCT quản trị đất nước như một người say rượu, chân nam đá chân xiêu (chân dăm đá chân chiêu)…

Nguyên nhân do đâu?

Đầu tiên là vì họ không có kiến thức nhưng họ không tin vào các dự báo của các nhà khoa học.

Nhớ lại ngày xưa, biết bao nhiêu quyết định “duy ý chí”, như khai sinh ra các “đại dự án”, những “nắm đấm”… từ các thập niên 2000, bất chấp các dự báo, những cảnh cáo của các nhà khoa học. Nếu đất nước thực sự là con tàu thì chiếc Titanic VN đã chìm không biết bao nhiêu lần.

Đó là ta chưa nói tới những vấn đề mang tính cách “lâu dài” như tranh chấp biển đảo, vấn đề ĐBSCL (đất lún, hạn, ngập mặn, thiếu nước ngọt…).

Vụ Covid-19 đảng CSVN đã “bạch hóa” trước nhân dân sự bất lực, bất tài đáng nghi ngại của họ. Từ 50 năm nay người dân không hề thấy một quyết định nào “tốt”, đúng mức…, thực sự đem lại lợi ích cho đất nước và dân tộc. Ngược lại, với những “tín điều” và thái độ “duy ý chí” vì tin tưởng mù quáng vào chủ nghĩa, sau 75 họ đã phá nát nền kinh tế quốc dân. Sau đó, với những tính toán ngắn hạn, bởi những con người thiếu trí tuệ nhưng lại coi thường người có học, mọi chính sách đều chỉ có hiệu quả “mì ăn liền”.

***

Trường hợp thứ hai, đại dịch Covid-19 trên nước Mỹ, với “thuyền trưởng” Trump.

Ông Trump điển hình típ người không hiểu biết về khoa học nhưng lại không tin vào dự báo của các nhà khoa học. Ông chỉ tin vào “trực giác” của ông ta.

Hầu hết các báo cáo khoa học của các khoa học gia rên thế giới đều dự báo sự “biến đổi khí hậu” đến từ nguyên nhân “hiệu ứng lồng kính”. Chỉ có ông Trump là không tin.

Hệ quả tai hại của việc biến đổi khí hậu đến nay đã thấy được, điển hình ở đồng bằng sông Cửu Long qua các hiện tượng “nắng hạn” mỗi năm một dài lâu hơn. “Nước biển dâng cao” thường xuyên hơn làm “ngập mặn sông ngòi, đồng ruộng”.

Nhưng việc này là của VN, Trump chủ trương sống chết mặc bây, miễn “nước Mỹ vĩ đại” là được.

Nhưng vụ đại dịch Covid-19 đang hoành hành nước Mỹ. Nguyên nhân là ông Trump không tin những báo cáo của các nhà khoa học, thậm chí các báo cáo về tình hình dịch tại TQ của cơ quan tình báo CIA. Mỹ cũng có cơ quan quan sát y tế ở TQ nhưng cơ quan này xem như không còn vì Trump đã sa thải phần lớn nhân sự. Những báo cáo CIA cho thấy, từ tháng giêng cho biết nước Mỹ không thể tránh được đại dịch. Trump vẫn bỏ ngoài tai. Ông tin rằng coronavirus là “tin vịt – hoax” của phe Dân chủ tung ra để “hại” ông.

Quyết định “quẹo phải” hay “quẹo trái” của thuyền trưởng, chỉ sớm hay muộn vài giây đồng hồ, có thể khiến chiếc tàu Titanic chìm hay không chìm.

Quyết định chậm trễ của ông Trump về việc phòng dịch khiến số nạn nhân thay đổi, từ vài ngàn có thể lên tới vài triệu người. Thiệt hại kinh tế cũng vậy, sớm hai tuần có thể với một “gói” 2.200 tỉ đô la nước Mỹ có thể trỗi dậy sau 2 tháng, dĩ nhiên nếu có một “chiến lược phòng ngừa” hữu hiệu.

Còn bây giờ, thái độ “khệnh khạng” của ông Trump đã làm cho nước đã ngập tới lổ mũi, người ta dự trù tiêu hao về kinh tế có thể lên tới 15.000 tỉ đô la.

Khi mới hạ thủy người ta nói chiến tàu Titanic “vĩ đại” đến đỗi không thể chìm. Vậy mà nó vẫn chìm. Nguyên nhân là thuyền trưởng xem thường những dự báo khách quan, khoa học.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. -Đồng ý với bác Trương Nhân Tuấn việc BCT điều hành “duy ý chí”, ko bám sát thực tế, ko theo “ý nguyện” “của dân, do dân, vì dân”, ko đi theo nền khoa học hiện đại, mà đi theo CN Mác-Lê ko tưởng làm tư tưởng bị kìm hãm trở nên lạc hậu, lỗi thời. (Lí luận CN Mác-Lê trong phòng chống dịch virus corona thế nào?)
    -Đồng ý với bác Trương Nhân Tuấn việc “Ông Trump điển hình típ người không hiểu biết về khoa học nhưng lại không tin vào dự báo của các nhà khoa học. Ông chỉ tin vào “trực giác” của ông ta.”. Giỏi về đàm phán, giao dịch thương mại nhưng với đối thủ virus corona 01 kẻ thù vô hình, ko có lãnh đạo, ko có chiến thuật, chiến lược, nó cứ thấy chỗ nào con ng cư xử với nhau có chút sơ hở là nhảy vào xơi luôn thì Tổng thống Donald Trump phải làm sao? Tổng thống Donald Trump phải giảm bớt “kiêu ngạo” đi, sống “khiêm nhường” hơn, cùng với nghe theo ý kiến của các chuyên gia y học, kết hợp với sự thông minh, quyết đoán của mình, Tổng thống Donald Trump sẽ đưa nc Mỹ vượt qua vận hạn này.

  2. Bài viết rất hay và rõ ràng.
    Dịch corona bật rõ cho thế giới và con người nhiều suy ngẫm. Nhà tôn giáo thì tìm thấy ánh sáng và mầu nhiệm của Thượng Đế, sự yếu đuối của con người. Nhà tư tưởng và triết gia thì đi tìm ý nghĩa gì của cuộc sống giữa những chen chúc, chật vật của con người ở quả địa cầu mỏng mạnh này.

    Còn một công dân trong một quốc gia thì dễ nhận ra chân tướng thật của người lãnh đạo nơi mình đang ở. Corona virus như một chú bé vô tư trong câu truyện “Ông Vua cởi truồng của văn hào HC Andersen” làm cả đám đông toàn cầu mở mắt ra nhìn thấy đâu là tài năng, là giả dối của họ.
    Giữa các quốc gia khác nhau, người ta còn nhìn thấy xã hội nào có nền văn minh và văn hoá cao hơn.

  3. Chủ tịch Hà Nội: “Thành phố 8 triệu dân, chỉ có 300 máy thở!”

    https://dantri.com.vn/xa-hoi/chu-tich-ha-noi-thanh-pho-8-trieu-dan-chi-co-300-may-tho-20200401191943227.htm

    Dân trí Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, các bệnh viện của thành phố hiện chỉ có 300 máy thở. Do vậy, cách tốt nhất “chiến đấu” với dịch Covid-19 là các biện pháp phòng ngừa.

    Theo Giáo sư Thọ, Việt Nam trước mắt cần sản xuất 2.000 chiếc máy trợ thở, rồi sau đó sẽ tăng lên 10.000 chiếc trong vòng 3 tháng tới.

    2 SIÊU ANH HÙNG Lê Thanh Hải + Nguyễn Văn Đua vào THỜI ĐỒ ĐỂU tham nhũng Vụ Thủ Thiêm ĐÃ ‘NGOẠM’ gần 14 000 000 000 đô la

    2000 MÁY THỞ NHÂN TẠO gía khoảng 25.000 đô la / mỗi cái do công ty METRAN Tổng trị giá 50.000.000 đô la


    Như vậy SIÊU ANH HÙNG Nguyễn Văn Đua vào THỜI ĐỒ ĐỂU tham nhũng Vụ Thủ Thiêm ĐÃ ‘NGOẠM’ gần 14 000 000 000 đô la

    THỪA SỨC mua được 560.000 MÁY THỞ NHÂN TẠO

    SIÊU ANH HÙNG Nguyễn Văn Đua vào THỜI ĐỒ ĐỂU tham nhũng Vụ Thủ Thiêm ĐÃ ‘NGOẠM’ gần 14 000 000 000 đô la

    THỪA SỨC mua được 560.000 MÁY THỞ NHÂN TẠO

    SIÊU ANH HÙNG Nguyễn Văn Đua vào THỜI ĐỒ ĐỂU tham nhũng Vụ Thủ Thiêm ĐÃ ‘NGOẠM’ gần 14 000 000 000 đô la
    VỚI SỐ TIỀN khổng lồ này MUA được 2 SIÊU HÀNG KHÔNG MẪU HẠM NGUYÊN TỬ HIỆN ĐẠI NHẤT do Pháp sẽ chế tạo

    bắt đầu trước năm 2021 và ngân sách dự trù sẽ từ 5 đến 7 tỉ euro, theo tổng thống Pháp Emmanuel Macron, khi trả lời kênh truyền hình TFI 1 ngày 14/11/2018 từ tầu sân bay Charles de Gaulle.

    XEM TẠI ĐÂY

    https://www.youtube.com/watch?v=iV5LPRoU0T4

    Le nouveau sous-marin nucléaire d’attaque français Suffren sera mis à l’eau

    NƯỚC PHÁP chế tạo được 2 SIÊU HÀNG KHÔNG MẪU HẠM NGUYÊN TỬ HIỆN ĐẠI NHẤT

    Tội cho DÂN VIỆT ĐÓI NGHÈO LẠC HẬU do bọn Hồ Chí Meo tự Chí Phèo và đồng bọn hơn 4.000.000 thằng vịt cộng tiểu óc đầy PHÂN MAO XẾNH XÁNG –> TẬP đa đa TẬP tành tạch

    cho nên Vua Tin Vịt VTV Việt Tấn Xã

    quen tật thông tin bừa bãi / thiếu căn cứ để mọi người có cơ hội giật gân
    Xin lỗi vì đưa tin vịt thất thiệt là điều không có trong não bộ Vua Tin Vịt đâu.

    Nghe tin bác Trần Văn Thọ tặng Việt Nam 2000 máy thở giá có thể đến 50 triệu đô N…a (trộm nghĩ làm gì GS Thọ lại còn HAO PHÓNG hơn cả thằng LÊ THANH HẢI heo nguyên TRÙM chủ tịt thành Hồ có cả hàng chục tỉ đô la trong ngân hàng Thụy sĩ !!!)

    Bọn tài phiệt TRỌC PHÚ siêu đại gia toàn là SIÊU LỢI NHUẬN
    Còn bọn quan đỏ Xứ VỆ xứ Tề là THAM NHŨNG ‘khủng’ !!!

    VỤ THỦ THIÊM
    2 SIÊU ANH HÙNG Lê Thanh Hải + Nguyễn Văn Đua vào THỜI ĐỒ ĐỂU tham nhũng Vụ Thủ Thiêm ĐÃ ‘NGOẠM’ gần 14 000 000 000 đô la

    Ước tính mỗi tàu ngầm hạt nhân lớp Borei có giá thành lên tới 890 triệu USD. Con số này vẫn ít hơn tàu ngầm lớp Ohio của Mỹ (2 tỉ USD). Nhưng ngân sách quốc phòng của Nga ít hơn Mỹ nhiều lần và con số 890 triệu USD cho một chiếc tàu ngầm được đánh giá là khá lớn.

    http://danviet.vn/the-gioi/thu-co-the-danh-chim-tau-ngam-hat-nhan-mang-suc-manh-huy-diet-cua-nga-946798.html?fbclid=IwAR3famiPnW2p1Pn_t7MICxS8imoUgtCs7J41e_veFiVM4NlxKPnyJxm3XjA


    2 SIÊU ANH HÙNG Lê Thanh Hải + Nguyễn Văn Đua vào THỜI ĐỒ ĐỂU tham nhũng Vụ Thủ Thiêm ĐÃ ‘NGOẠM’ gần 14 000 000 000 đô la

    Với số tiền 14 000 000 000 đô la LUA ĐƯỢC 17 chiếc SIÊU tàu ngầm hạt nhân lớp Borei CỦA NGA có giá thành lên tới 890 triệu USD

    https://www.youtube.com/watch?v=i7R7jX2mfuA

    Tàu ngầm lớp Borei – quân bài hạt nhân chiến lược của Nga

    https://www.youtube.com/watch?v=mCA5jKlegnI
    tàu ngầm hạt nhân lớp Borei CỦA NGA “Các đặc tính kỹ thuật, chiến thuật cũng như độ tin cậy của tàu ngầm chiến lược lớp Borey và hệ thống tên lửa Bulava đã được xác nhận”, một đại diện của Hạm đội phía bắc của Hải quân Nga nhấn mạnh.

    Với số tiền 14 000 000 000 đô la LUA ĐƯỢC 7 chiếc SIÊU tàu ngầm hạt nhân lớp OHIO có giá thành lên tới 2000 triệu USD, 2 tỉ đô la của MỸ

    https://www.youtube.com/watch?v=UxB11eAl-YE
    The Largest Submarine in The U.S. Navy

    https://www.youtube.com/watch?v=lceN3Bex5dY

    Tầu ngầm hạt nhân lớp Ohio phô diễn sức mạnh – bắn tên lửa đạn đạo

    https://www.youtube.com/watch?v=NuRrui2RjgI
    Tìm hiểu tàu ngầm hiện đại nhất Hải quân Hoa Kỳ

    https://www.youtube.com/watch?v=-LyzltJH5i4

    Tàu ngầm Ohio – “Thanh bảo kiếm” Mỹ chọc thủng lá chắn chống tiếp cận của Trung Quốc

    https://www.youtube.com/watch?v=C1FnmYNmb-k
    Bên trong chiếc tàu ngầm hạt nhân hiện đại nhất của Mỹ

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây