Nàng Cô Vi, đối thủ khó lường

Sinh Trần

11-3-2020

Khổ cho cái cô có tên đẹp như bông Hồng Nhung đang hứng chịu bão mạng cũng như bão Cô Vi ngoài đời. Ai mà biết được cô mang theo Cô Vi từ Hà Nội ra đi hôm 15/2, hay từ Tây Âu trở về (vì thời hạn cách ly và ủ bệnh là 20 ngày) để gieo rắc buồn thương cho Hà Nội từ ngày 2/3. Mặc dù cô có là VIP thì ý thức của cô với cộng đồng là rất tệ, thôi thì giận thì giận, mà thương thì thương, dẫu sao cô cũng là bệnh nhân và nạn nhân VIP.

Ngay sau đó, cộng đồng mạng phát hiện ra rằng, không chỉ một mình cô Hồng Nhung là nguồn cơn làm cho Việt Nam “mắc dịch” trở lại, mà còn có một quan chức cao cấp khác, đó là GSTS Nguyễn Quang Thuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.

Trước đó, người ta trách cô Nhung một, bây giờ họ trách ông Thuấn tới 10 lần, bởi ông Thuấn không còn là “trẻ trâu”, hơn nữa ông lại là sếp của Hội đồng Lý luận Trung ương, nơi mà đảng và nhà nước đặt niềm tin và hy vọng, lại có thể vô trách nhiệm đến độ mang virus về, có khả năng lây nhiễm cho hàng trăm người khác.

Điều đáng nói là, ông Thuấn có thể lây cho các quan chức đảng và nhà nước, không khéo các quan tèo hết, lấy ai lãnh đạo dân đây?!

Tuy nhiên, phần trách nhiệm lớn nhất vẫn thuộc về chính quyền, đã để cho tất cả hành khách trên chuyến bay tử thần đó nhập cảnh vào Việt Nam mà không phải khai báo y tế và qua kiểm tra thân nhiệt (hoặc có làm nhưng vì họ là VIP nên thuộc diện miễn).

Vậy, cần phải tìm cho ra, những người có trách nhiệm đã để “lọt lưới” cửa ngõ Nội Bài như mở cửa cống để Cô Vi ào ạt tấn công Hà Nội, mang dịch đi khắp nơi trên đất nước.

Sợ hãi

Sự lo lắng thái quá dẫn đến hoảng loạn, sợ hãi, là có thật ở mọi nơi Cô Vi xuất hiên trên thế giới. Hà Nội cũng không tránh khỏi, mọi người đã bắt đầu mua hàng hoá tích trữ mà họ cho là cần thiết. Nhưng biện pháp này có giúp đẩy lùi và chiến thắng được Cô Vi không? Tất nhiên là không.

Khi có thông tin về những người đầu tiên ở tiểu bang Rheinland-Pfalz CHLB Đức có tình yêu Cô Vi, giáo sư Christian Drosten, trưởng khoa virus bệnh viện đại học y Charite Berlin, đưa ra cảnh báo rằng, dịch bệnh có thể kéo dài và số người nhiễm bệnh có thể lên tới 70% dân số Đức, chúng ta không thể quét sạch Cô Vi khi cô ấy xuất hiện mà hãy cùng nhau giảm tốc độ yêu thương của cô ấy xuống mức chậm nhất.

Sự hoảng loạn bắt đầu, sức mua của dân chúng ở siêu thị tăng vọt nhưng không có ai, đặc biệt là chính quyền kết tội giáo sư C. Drosten là người tung tin xấu khi cảnh báo một sự thật là chúng ta phải đối mặt với Cô Vi. Tuần này siêu thị đã đầy hàng hoá nhưng đường phố buổi tối thì vắng vẻ hơn nhiều, hôm nay số người yêu của Cô Vi tại Đức đã gần 1.600 người.

Một đôi bạn trẻ cô gái mới 23 tuổi đi du lịch từ Milan, Italy, trở về Đức có triệu trứng ho, sốt, cô ấy cùng bạn trai ở trong nhà, nhờ bố mẹ mua đồ ăn để ngoài cửa, cô gọi điện liên lạc với các bác sĩ, và văn phòng y tế địa phương sau 4 ngày với 38 cuộc gọi, nhân viên y tế đã tới tận nhà thăm khám cho cô gái.

Rõ ràng là phòng y tế phản ứng chậm và các bác sỹ đã có sự ngần ngại khi khám cho bệnh nhân ở vùng dịch trở về, nhưng với cách xử lý thông minh và vô cùng có trách nhiệm đó, Cô Vi đã không thể tung hoành.

Chống giặc và chống dịch 

Địch và ta rất rõ ràng ở hai bên chiến tuyến, ta có thể trinh sát theo dõi để phán đoán ý đồ của địch, có phương án đánh thắng địch nhưng dịch thì không như vậy.

Cô Vi không ai nhìn thấy nên chỉ có cách đề phòng, câu giờ để chờ tới khi tìm ra vũ khí tấn công tiêu diệt Cô Vi hiệu quả nhất, chờ tới lúc đó nhất định chúng ta có thiệt hại về người và của, biết vậy nhưng cuộc sống vẫn phải vận động, chúng ta không thể đóng băng cuộc sống như đóng băng tài khoản được.

Ở Mỹ, Tổng thống Trump cũng đang loay hoay đánh nhau với nàng Cô Vi mà không thấy phần thắng, bởi nàng là một đối thủ mà ông chưa từng đối mặt. Ông có sử dụng vũ khí tweet như lâu nay ông xài với các đối thủ khác, cũng không thể thắng, vì Cô Vi đâu có tài khoản trên Twitter đâu mà đọc được thông điệp của ông. Bao nhiêu công sức ông bỏ vào để bơm chứng khoán lên cao suốt 18 tháng qua, đã bị nàng Cô Vi làm biến mất hơn 2.000 điểm hôm qua, thị trường đảo lộn.

Chúng ta vẫn còn biết về Cô Vi quá ít, Cô Vi từ đâu đến? Do trời sinh hay do con người? Nên chúng ta càng phải cảnh giác để không theo đường lối thí tốt như biện pháp cách ly cả một con tàu mấy ngàn người hay cả thành phố hàng triệu dân.

Cuối cùng cầu mong cho tất cả chúng ta cùng đoàn kết, cùng chung nghị lực, trí tuệ, sức mạnh tinh thần và vật chất để chiến thắng Cô Vi.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây