Slovakia trục xuất một nhân viên ngoại giao của ĐSQ Việt Nam qua vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

Hiếu Bá Linh, tổng hợp

6-2-2020

Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Dương Trọng Minh (bên phải). Photo Courtesy

Đây là hậu quả đầu tiên sau khi Tòa án Tối cao CHLB Đức công bố phán quyết cuối cùng về vụ Nguyễn Hải Long tham gia bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.

Lòng hiếu khách của Slovakia bị lợi dụng: Trịnh Xuân Thanh được cho là đã bị đưa ra khỏi EU bằng chuyên cơ của Chính phủ Slovakia, chuyên cơ do Bộ trưởng Công an Tô Lâm mượn.

***

Hôm thứ Tư ngày 5/2/2020, ông František Ružička, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Cộng hòa Slovakia, đã triệu tập Đại sứ Việt Nam, Dương Trọng Minh.

Thay mặt Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Miroslav Lajčák, ông František Ružička thông báo với đại sứ Việt Nam rằng, Cộng hòa Slovakia đã tuyên bố một trong những nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Bratislava là “người không được hoan nghênh” và nhà ngoại giao này phải rời khỏi Slovakia trong vòng 48 giờ.

Trịnh Xuân Thanh được cho là đã được đưa ra khỏi EU bằng chuyên cơ của Chính phủ Slovakia do Bộ trưởng Công an Tô Lâm mượn. Lòng hiếu khách của Slovakia đã bị phía Việt Nam lợi dụng, đó chính là nguyên nhân của sự trừng phạt ngoại giao này.

Báo SME của Slovakia, trích thông báo của Bộ Ngoại giao Slovakia: “Cộng hòa Slovakia đã thực hiện bước đi nghiêm trọng này liên quan đến phán quyết hợp pháp của Tòa án Tối cao CHLB Đức về việc bắt cóc một công dân Việt Nam và Bộ Ngoại giao Slovakia đã thông báo biện pháp (trừng phạt) ngoại giao này vào thời điểm mà sự nghi ngờ rất nghiêm trọng về lạm dụng lòng hiếu khách của Slovakia được chính thức xác nhận“.

Cuối cùng, ông F. Ruzicka nói rằng, Cộng hòa Slovakia quan tâm đến việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ song phương dựa trên sự nghiêm túc, lợi ích chung và tôn trọng các tiêu chuẩn luật pháp quốc tế.

Nguồn:

– Bộ Ngoại giao Slovakia: http://www.mzv.sk/aktuality/vsetky_spravy/-/asset_publisher/Rp2fPY0svzsu/content/predvolanie-vietnamskeho-velvyslanca

– Báo SME của Slovakia: https://domov.sme.sk/c/22319258/vietnamsky-diplomat-musi-opustit-slovensko-do-48-hodin.html

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây