Nhân vụ Đồng Tâm, nhớ lại kỷ niệm

BS Nguyễn Đan Quế

22-1-2020

Vụ đàn áp Đồng Tâm xảy ra 9-1-2020 làm xôn xao dự luận trong ngoài nước. Nhiều người thấy Đồng Tâm rất giống với nổi dậy ở Thái Bình 23 năm trước. Đều do CS ‘nòi’ chống đối.

Người cầm đầu vụ Thái Bình nằm biệt giam cùng với tôi ở Thanh Hóa. Đồng Tâm khiến kỷ niệm xưa trở lại.

Tôi được chuyển từ Saigon ra. Vừa đến, đụng ngay một không gian lạnh lẽo, vắng lặng, âm u của núi rừng miền Trung. Vùng này nguyên là nơi các nghĩa sĩ Lam Sơn tụ họp theo Lê Lợi – Nguyễn Trãi đánh đuổi quân xâm lăng nhà Minh phương Bắc, lập nên nhà Tiền Lê, kéo dài 100 năm khoảng từ giữa thế kỷ 15 đến giữa thế kỷ 16.

Bị tống vào phòng nhỏ, thấy lờ mờ một ông dáng người cao mảnh khảnh, ngồi tỉnh bơ, không thèm để ý đến ai. Tôi hơi lấy làm lạ. Tôi tù mới đã đành, nhưng với mấy quản giáo ‘tiên ông’ cũng không coi có ký lô nào. Trại tù này vẫn nổi danh hắc ám, khét tiếng khắt khe tàn ác, ngay tù hình sự cũng phải chờn. Quản giáo chửi đổng, khóa cửa đi.

Tôi bước tới tự giới thiệu mới từ Saigon ra. Anh đứng dậy bắt tay. Bây giờ anh là một người khác. Chất phác, vui vẻ, rõ ràng gốc nông dân. Hỏi ra mới ngoài 50, thua tôi gần một giáp.

Anh kể ngay, mới vài giờ trước, bất ngờ thấy một thằng quản giáo ‘miệng còn hơi sữa’ tát một cụ già, bắt phải gọi cán bộ là ông và phải xưng là con. Anh tức quá mắng quản giáo là thằng ranh con. Bị tống ngay vào biệt giam kỷ luật chờ xử lý, thì tôi vào.

Thế hoá ra đây là biệt giam kỷ luật? Anh lấy tay vẽ xuống đất. Lúc đó mới thấy hệ thống nhà giam này là ghê gớm: Gồm nhiều trại ở cách nhau cả chục cây số, kéo dài sang tới biên giới Lào.

Trại chúng tôi số 5, thuộc huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá, giấu trong nông trường Thống Nhất, nằm giữa rừng núi ma thiêng nước độc. Trại có nhiều khu. Mỗi khu có nhiều phòng tù hình sự. Giam cả tù nữ nữa.

Dẫy nhà hai chúng tôi đang ngồi là biệt giam kỷ luật, mặc dầu tôi mới vô và anh cũng chưa bị xử lý.

Theo anh, ở kỷ luật vậy mà đỡ.

Phòng hình sự đông cả trăm người. Rất phức tạp, thiếu nước sinh hoạt, khổ lắm. Các phe đảng tranh chấp từ ngoài đời, tiếp tục trong tù, nổi tiếng nhất là băng Hải Phòng và Hà Nội. Trận chiến hiện nghiêng về mafia Hải Phòng. Cán bộ cũng không trị được.

Tôi lại có dịp tìm hiểu thêm các băng đảng xứ Bắc Hà. Nhiều huyền thoại, nghe giật gân, bán cho Hollywood quay thành phim được.

Anh là người tỉnh Thái Bình, cầm đầu vụ nông dân nổi dậy năm 1997, nhiều hãng thông tấn ngoại quốc đã tường thuật ầm ĩ.

Cầm đầu sách động cả mấy trăm nông dân nổi loạn, tấn công Ủy ban Nhân dân huyện, bị kết án nặng, tước đảng tịch, cách chức, mất hết quyền lợi hưu bổng….

Vụ nổi dậy do đảng viên nòng cốt chủ xướng khiến Bộ Chính trị đảng cộng sản lo sợ. Phải cấp tốc cử ngay một phái đoàn về giải quyết, vì Thái Bình là cái nôi của cách mạng. Thay toàn bộ đảng uỷ ngay.

Chúng tôi nhanh chóng thân nhau. Anh biết nhiều chuyện Tàu, đêm nào cũng kể từ Tây Du Ký, Tam Quốc Chí, đến Đông Châu Liệt Quốc, Chiến Quốc Sách, Khổng Tử, LãoTử, Hàn Phi Tử, Tuân Tử, Tôn Tử, Trương Nghi, Tần Thuỷ Hoàng, Hán Cao Tổ… Anh có trí nhớ khá tốt.

Tôi mường tượng ra ở miền quê, mùa gặt, sáng trăng mà ‘ông’ này ngồi kể chuyện Tầu thì có hàng trăm dân làng bu quanh nghe, hẳn khoái chí lắm. Anh có biệt tài kể chuyện rất hấp dẫn, các trận đánh được vẽ ra trước mắt, với nhiều chấm phá lý thú.

Ngoài ra, đánh cờ tướng rất giỏi. Tôi biết ngay là cao thủ, xin thọ giáo liền. Chỉ dẫn, phân tích, cách phá, cách tấn công rất ác liệt.

Nhà anh gửi trà búp Thái Nguyên, đặc biệt thơm ngon. Có hai người nên chúng tôi ăn chung cho vui. Từ ngày vào tù, anh gần như tịnh khẩu, ít nói. Bây giờ gặp tôi, vui hơn, nói như khiếu. Thỉnh thoảng lại còn ngâm nga Kiều. Tôi nhớ đoạn nào là anh học thuộc lòng ngay đoạn ấy.

Thường ngày, điểm danh chiều xong, khoá cửa. Thời gian này an toàn nhất để anh hỏi tôi về Cao Trào Nhân Bản, nhất là chữ Nhân Bản thật sự rõ nét nghĩa là gì? Tại sao gọi là cao trào mà không dùng chữ phong trào?

Có trình độ lý luận cao, quen tranh luận, nên trình bày vấn đề rất rành rẽ, đâu ra đấy. Tôi nói đến nhiều điểm mới, làm anh suy nghĩ, thậm chí sau còn hỏi để bàn lại.

Là người thông minh và biết nhiều, tôi trình bày, anh nắm ngay, kể cả những kiến thức khoa học về đại vũ trụ và con người, mà theo anh rất mới và lạ nữa, chưa từng nghe ai nói bao giờ. Trong tù, nhiều ngày giờ tôi rỉ rả nằm kể anh nghe:

Đại vũ trụ hình thành cách đây khoảng 14,7 tỉ năm từ vụ nổ lớn Big Bang của khối năng lượng cực lớn ‘ém’ chặt trong một điểm cực nhỏ. Vũ trụ vẫn còn đang dãn nở, với hàng tỉ tỉ thiên hà giống như giải ngân hà của chúng ta. Mỗi thiên hà lại có cả tỉ ngôi sao giống như mặt trời.

Mặt trời và các hành tinh có khoảng bốn tỉ năm nay.

Một tỉ năm sau mới xuất hiện các vi sinh vật.

Và con người mới chỉ có cách đây khoảng hai đến ba trăm ngàn năm.

Xưa kia biết rất ít về con người và thiên nhiên. Bước tiến lớn về khoa học kỹ thuật chỉ bắt đầu trong vòng một thế kỷ nay.

Toàn thể vũ trụ đều động, không có bất cứ gì là tĩnh cả. Đại vũ trụ (thiên nhiên) cũng như tiểu vũ trụ (con người) ở trong một thể thống nhất.

Vật chất ở đâu làm không gian chỗ đó ‘lồi’ lên (hoặc là ‘lõm’ xuống), nhiều ít tùy khối lượng lớn nhỏ.

Thời gian ‘co’ lại hoặc ‘giãn’ ra tùy vận tốc chuyển động nhanh chậm của khối lượng vật chất đó.

Đến đầu thế kỷ XX, theo Einstein, thời gian và không gian có tương quan với nhau.

Để dễ hình dung, tôi đưa ra thí dụ: Đầu sân cuối sân dài 20 m hay 2000cm.

Một bước chân tôi 40cm, đi mất 50 giây. Một bước chân của anh dài hơn những 50cm thì chỉ mất 40 giây. Vậy vận tốc càng nhanh thì thời gian càng ngắn lại.

Đây chính là thuyết liên không, thời của Einstein. Einstein đã nói, trong quá khứ, các nhà khoa học nghĩ rằng không gian và thời gian riêng rẽ, không dính gì với nhau; nhưng đúng ra chúng là hai mặt của cùng một thực tại.

Bàn về tinh thần và vật chất có liên quan với nhau, hỗ tương tác động, cái nọ có thể hoán chuyển qua cái kia, tôi dẫn giải cho anh nghe:

Cả vũ trụ do vụ nổ Big Bang mà ra. Vậy toàn thể vũ trụ là ánh sáng, là năng lượng, là vũ trụ năng. Vũ trụ có hai đại lượng không gian và thời gian. Vậy thời gian và không gian cũng đều có gốc gác từ vũ trụ năng mà ra.

Con người cũng từ vũ trụ năng Big Bang mà có. Con người có hai mặt tinh thần và vật chất. Vậy vật chất và tinh thần là hai mặt của sinh năng (năng lượng của sự sống), và sinh năng là một phần của vũ trụ năng. Hay nói một cách khác, tinh thần và vật chất là hai dạng thể hiện ra của sinh năng.

Liệu có chứng cứ khoa học cho thấy ánh sáng (photon) có những hoạt động của tinh thần không?

Các nhà bác học cho phóng một dòng photon nối đuôi nhau đến một tấm màn trên có rạch 2 vạch song song gần nhau A và B:

– Khi B được bịt kín. Tất cả photon đều đi qua A.

– Khi B được mở ra. Hiện tượng lạ: Một số photon đi qua A. Nhưng lại có một số khác lại đi qua vạch B vừa mở; làm sao photon biết vạch B mở để đi qua?; Vậy có phải là photon có nhận biết, để quyết định qua A hay qua B. Nhận biết và quyết định rõ ràng là hoạt động thuộc phạm vi của tinh thần.

Chúng ta hãy nghe nhà vật lý David Bohm nhận xét: Dường như vật chất là ánh sáng được cô đặc lại và di chuyển dưới vận tốc ánh sáng. Đồng thời ánh sáng có khả năng nhận biết thông tin và lấy quyết định cần có. Như thế ánh sáng vừa cho ra vật chất và vừa có những hoạt động của tinh thần với vận tốc nhanh hơn vận tốc của ánh sáng (300000 km/giây).

Thực tế đời sống hàng ngày, chúng ta có thể cảm nhận được mối liên hệ khắng khít giữa tinh thần và thể xác. Thật thế:

Một tù nhân yếu sắp chết. Có lệnh tha, anh ta có thể đứng dậy, thậm chí chạy ra cổng. Tin vui là tinh thần, qua sinh năng, sang phía vật chất khiến anh ta đột nhiên có sức mạnh ghê gớm.

Sáng dậy đói, uể oải không nghĩ gì được. Ăn bát phở, tinh thần sảng khoái, suy nghĩ gì cũng minh mẫn, thậm chí sáng tác được. Rõ ràng phở (vật chất) biến thành tinh thần.

Nghĩa là, nơi con người (tiểu vũ trụ) vật chất và tinh thần có liên quan với nhau qua sinh năng hay chúng ta có thể gọi là liên tinh thần – vật chất, giống như liên không – thời trong đại vũ trụ vậy.

Cơ thể chúng ta hoạt động trong không gian 3 chiều (dài, rộng, và cao). Còn tinh thần hoạt động theo thời gian (quá khứ, hiện tại, tương lai…). Thời gian thường được coi là chiều thứ 4 của vũ trụ.

Vỗ đùi đánh đét một cái thích chí anh kêu lên: “Vậy chủ nghĩa duy vật hỏng rồi. Không phải vật chất ‘đẻ’ ra tinh thần như Mác tưởng. Mà tinh thần và vật chất phải nói là hai mặt của sinh năng mới đúng”.

Theo anh ‘cái này’ mới bác bỏ được chủ nghĩa Mác, rồi lẩm bẩm “hồi còn cầm quân mà có võ khí Nhân Bản này thì chúng nó ‘chết’ ngay”. Tôi hỏi đùa:

– “Liệu có ‘sát’ không?”

– “Không đâu. Chinh phục hàng triệu con tim hàng triệu khối óc mới là chiến lược chứ, mới thực là vương đạo chứ”.

Vốn là cán bộ chính trị, từ bé đến lớn chỉ có học và nghiên cứu chủ nghĩa Mác, anh thú nhận những điều tôi trình bày làm anh phải ‘lao động trí óc’ nhiều, nhiều lắm. Có một cái gì đang loé lên phá tung cái gọi là ‘chân lý’ mà người ta đã nhồi nhét vào đầu anh liên tục ròng rã cả mấy chục năm nay.

Anh trầm ngâm một lúc mới ‘phán’ tiếp: Thế thì làm gì có mâu thuẫn ý thức hệ. Vậy mà anh em một nhà choảng nhau chết bao nhiêu người. Cộng Sản, Tư Bản gì rồi cũng phải tự chuyển mình theo những hiểu biết khoa học mới về con người.

Tôi bảo đó chính là ý nghĩa sâu xa của Nhân Bản mà anh hỏi; và Nhân Bản phát triển thành cao trào là đương nhiên vì là bản chất thực của nhân loại.

Rất nhanh gần như tức khắc, anh ngồi bật dậy bắt tay tôi thật chặt, mắt sáng lên, giọng sang sảng: “Chúng ta phải khai mở ngay vận hội mới cho dân tộc”.

Canh khuya, giữa sơn lam chướng khí mà tràn hào khí Lam Sơn!

Hồn thiêng sông núi là đây!

Bs Nguyễn-Đan-Quế, Chủ tịch Cao Trào Nhân Bản

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. nt: NĐK

    Có thể rất lâu nữa chúng ta mới thấy hết ý nghĩa lịch sử của sự kiện Đồng Tâm.
    Toàn bộ sự kiện gồm cả phiên tòa và bản án tòa Hà Nội sắp tuyên, cũng như phiên tòa và bản án cuối cùng sau này, sẽ lột trần bản chất phản động, bất lương, man rợ của chế độ hiện hành.

    Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, chế độ hiện hành chỉ là một đám tà quyền phản động, mượn tòa án, cảnh sát, quân đội để đàn áp man rợ những người dân thấp cổ bé họng.

    Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, từng người dân và mọi người dân sống dưới chế độ này, hết thảy không ai được an toàn, cả tài sản lẫn tính mạng. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu họ đều có thể bị biến thành những cụ Kình, ông Hiểu. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, chỉ cần chính quyền muốn, chỉ cần đám lợi ích thân hữu muốn, đất đai, tài sản và cả tính mạng của họ có thể bị cướp bóc, bị tước đoạt trắng trợn.

    Có cố hủy hoại luật pháp, cố chà đạp lên công lý cũng không thể hơn được những gì mà chính quyền này đã và đang làm với người dân Đồng Tâm.

    Có cố vạch trần bộ mặt trơ trẽn, vô sỉ của chế độ hiện hành (cùng đám ký sinh trùng của nó), cũng không thể nào bằng những gì chúng đang phơi bày ra ở phiên tòa, ở những tờ báo đồng thanh cùng một giọng “lưỡi gỗ” trong những ngày qua.

    Phiên tòa, bản án và những bài báo đồng ca trên hệ thống báo chí nhà nước những ngày qua sẽ chính là bằng chứng hùng hồn, là lời tố cáo đanh thép nhất mà chế độ hiện hành đang tự tay gửi đến tương lai.
    Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy đất nước chúng ta đã từng phải quằn quại trong ách thống trị của một chế độ phản động hại nước, hại dân như thế nào.

    Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy dân tộc chúng ta đã từng có những chương đen tối, phải chịu ách cai trị của một chế độ bất lương, man rợ đến cùng cực ra sao.

    Vậy nên, hãy cứ kết án bằng tất cả sự tàn ác, bất lương, man rợ của các người đi. Bản án đó sẽ chính là bản án cho các người, cho chế độ của các người đấy.

    NGUỒN MẠNG

  2. nt: NĐK

    Có thể rất lâu nữa chúng ta mới thấy hết ý nghĩa lịch sử của sự kiện Đồng Tâm.
    Toàn bộ sự kiện gồm cả phiên tòa và bản án tòa Hà Nội sắp tuyên, cũng như phiên tòa và bản án cuối cùng sau này, sẽ lột trần bản chất phản động, bất lương, man rợ của chế độ hiện hành.

    Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, chế độ hiện hành chỉ là một đám tà quyền phản động, mượn tòa án, cảnh sát, quân đội để đàn áp man rợ những người dân thấp cổ bé họng.

    Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, từng người dân và mọi người dân sống dưới chế độ này, hết thảy không ai được an toàn, cả tài sản lẫn tính mạng. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu họ đều có thể bị biến thành những cụ Kình, ông Hiểu. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, chỉ cần chính quyền muốn, chỉ cần đám lợi ích thân hữu muốn, đất đai, tài sản và cả tính mạng của họ có thể bị cướp bóc, bị tước đoạt trắng trợn.

    Có cố hủy hoại luật pháp, cố chà đạp lên công lý cũng không thể hơn được những gì mà chính quyền này đã và đang làm với người dân Đồng Tâm.

    Có cố vạch trần bộ mặt trơ trẽn, vô sỉ của chế độ hiện hành (cùng đám ký sinh trùng của nó), cũng không thể nào bằng những gì chúng đang phơi bày ra ở phiên tòa, ở những tờ báo đồng thanh cùng một giọng “lưỡi gỗ” trong những ngày qua.

    Phiên tòa, bản án và những bài báo đồng ca trên hệ thống báo chí nhà nước những ngày qua sẽ chính là bằng chứng hùng hồn, là lời tố cáo đanh thép nhất mà chế độ hiện hành đang tự tay gửi đến tương lai.
    Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy đất nước chúng ta đã từng phải quằn quại trong ách thống trị của một chế độ phản động hại nước, hại dân như thế nào.

    Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy dân tộc chúng ta đã từng có những chương đen tối, phải chịu ách cai trị của một chế độ bất lương, man rợ đến cùng cực ra sao.

    Vậy nên, hãy cứ kết án bằng tất cả sự tàn ác, bất lương, man rợ của các người đi. Bản án đó sẽ chính là bản án cho các người, cho chế độ của các người đấy.

    NGUỒN MẠNG

  3. Học Giả Nguyễn Duy

    con ơi mẹ dặn câu này
    cướp đêm là giặc cướp ngày là quan – (ca dao xưa)

    Cướp xưa băng nhóm làng nhàng
    cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
    có con dấu đóng đỏ tươi
    có còng có súng dùi cui nhà tù

    cướp xưa lén lút tù mù
    cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
    con trời bay lả bay la
    cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng

    dân oan tuôn lệ ròng ròng
    mất nhà mất đất nát lòng miền quê
    tiếng than vang động bốn bề
    cướp từ thôn xóm tiến về thành đô

    ai qua thành phố Bác Hồ
    mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
    bây giờ mẹ phải dặn thêm
    quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày.

    Nguồn Mạng.

  4. Học Giả: Thái Bá Tân

    Mục đích của cách mạng
    Vô sản và công nông
    Là thông qua bạo lực
    Biến của tư thành công.

    Khi cách mạng thắng lợi,
    Nhanh chóng hoặc từ từ,
    Các quan chức cộng sản
    Biến của công thành tư.

    Cộng sản gây đau khổ
    Cho hàng triệu, triệu người
    Rốt cục để mang lợi
    Cho một số ít người.

    Một sự thật chua xót –
    Các vấn đề của ta,
    Cách này hay cách nọ,
    Từ cộng sản mà ra.

    Nguồn Mạng.

  5. Học giả: Bùi Chí Vinh

    Tru di ta viết một bài hành
    Chuyện truyền đời trang sử máu tanh
    Ngày xưa có quân sư Nguyễn Trãi
    Giúp nhà Lê mã đáo công thành

    Dè đâu lúc lên ngôi cửu ngũ
    Diệt trừ ngay cả trẻ sơ sanh
    Mượn Lệ Chi Viên làm án ảo
    Giết đời cha, con, cháu cho đành

    Hỏa mù Thị Lộ thành con rắn
    Công thần thua một lũ hư danh
    Ải Nam Quan giờ còn chảy máu
    Bình Ngô mà khóc Nguyễn Phi Khanh

    Tru di ta viết một bài hành
    Chuyện xưa giờ tái hiện sử xanh
    Đồng Tâm có cụ Kình giữ đất
    Chẳng ai ngờ bụng rạch, thây phanh

    Hai con án chết đầy oan khốc
    Một cháu chung thân xử rành rành
    Tam tộc một đời đi theo Đảng
    Tưởng thời phong kiến mới lưu manh

    Không ngờ thế kỷ 21
    Còn cảnh vua quan “chém treo ngành”
    Còn cảnh nhổ cỏ nhổ tận gốc
    Ba đời máu chảy vẫn còn tanh

    Tru di ta viết một bài hành
    Quả báo ngày nay đến rất nhanh…

    Nguồn Mạng.

  6. HỌC GIẢ NGUYỄN DUY.

    Phúc chu thủy tín dân do thủy (*)

    Thượng sách muôn đời lấy dân làm gốc
    nhân dân đây
    cái gốc quốc gia này.

    Bán mặt cho đất
    bán lưng cho trời
    nhân dân mẹ cha
    nhân dân ông bà
    nhân dân tổ tiên
    nhân dân nguồn cội
    hột gạo củ khoai nuôi nấng cả giống nòi.

    Mảnh đất truyền đời
    chát mồ hôi
    đắng máu
    lớp lớp anh hùng áo vải
    lớp lớp xác người giữ đất
    vẫn nhân dân.

    Sao nên nỗi người cày không có ruộng
    luật hoang vu hoang hóa nhân tình?

    Sao có kẻ sống mọt đời vắt vểu
    ăn quả trên cành tè axit gốc cây?

    Ai ủ cái ung mủ tanh khoang mũi
    ngửi hoa hồng sặc một mùi hôi?

    Ai nuôi cái mù lòa đáy mắt
    nhìn nhân dân ngấp ngoáng bóng thù?

    Ai lăm lăm đẩy dân sang phía địch
    tự biến thành thù địch trước nhân dân?

    Lai tỉnh
    hỡi lương tri
    lai tỉnh!

    (*) Lật thuyền mới biết dân là nước
    (Quan hải, Nguyễn Trãi)

    Nguồn Mạng.

  7. Những Giờ phút Cuối năm, thân thăm Bác sĩ NGUYỄN ĐAN QUẾ, một trong nhiều Nhà Đấu tranh Bất bạo động không mệt mỏi cho MÙA XUÂN VIỆT NAM VĨNH CỬU TỰ DO HẠNH PHÚC DÂN CHỦ …..
    – NHV


    Farewell, our dear Chief of the Consensus Group
    ***********************************

    That midnight all the DongTam villagers awakened by the alarm bells :

    Oh «Quân ‘TA’ đã về !
    Bao là xe bọc thép
    Bao là súng tự động !
    Bao tổng đài phá sóng viễn thông
    Bao là chó săn ! » (1)

    That midnight all the DongTam villagers awakened
    And we found the ‘internal invader’
    Thousands of ConAn special policers !

    Oh, our dear Chief of the Consensus Group
    Cụ Lê Đình Kình
    Our dear Chief of the Consensus Group

    Oh «Quân ‘LẠ’ đã về !
    Bao là xe bọc thép
    Bao là súng tự động !
    Bao tổng đài phá sóng viễn thông
    Bao là chó săn ! » (1)

    Oh, our dear Chief of the Consensus Group
    Cụ Lê Đình Kình
    Our dear Chief of the Consensus Group
    Please do command all the DongTam villagers
    Because we feel Death approaching

    And if we would die as partisans
    Against the Internal Enemy robbing our ricefields and gardens

    One morning in Paris
    I wake up on January 9th 2020
    Farewell, my Respectable Patriarche of DongTam Village
    Farewell, our beloved Chief of the Concensus Group
    Farewell, my Respectable Cụ Lê Đình Kình
    Farewell, our dearest Patriarche of DongTam Village
    Farewell, Farewell, .. ..
    Farewell, my Respectable Patriarche of DongTam Village

    And if I, Lê Đình Kình die
    As a Chief of the Consensus Group
    With non-violent means to defend our DongTam villagers’ fields and houses
    Then you must bury me

    Bury me up in our ancestors’ cemetary
    In the center of DongTam Village

    Oh «’strange’ Force” has come!
    A lot of armored vehicles
    A lot of automatic guns !
    A lot of Telecommunications switchboard breaking tools
    A lot of hunting dogs ! »

    And if I, Lê Đình Kình die
    As a Chief of the Consensus Group
    With non-violent means to defend our DongTam villagers’ fields and houses
    Then you must bury me

    Bury me up in our ancestors’ cemetary
    In the center of DongTam Village
    Bury me under the oldest tree
    Under the shade of beautiful SunFlowers
    And not far from our pagoda
    Where all my villagers who come to pray for Peace and Happiness

    Oh «’strange’ Force” has come!
    A lot of armored vehicles
    A lot of automatic guns !
    A lot of Telecommunications switchboard breaking tools
    A lot of hunting dogs ! »

    Oh my dear villagers take me away
    That I’m feeling like dying
    As a bullet through my Heart

    And if I, Lê Đình Kình die as
    A Chief of the Concensus Group for the Non-Violence
    Adieu my beautiful DongTam Village
    Adieu my beloved Compatriots of my dear Hometown – DongTam Village
    And if I, Lê Đình Kình die as
    A Chief of the Concensus Group for the Non-Violence
    You must bury me

    You will bury me over there by the Red River
    Flowing near the DongTam Village
    Where I was born

    And if I, Lê Đình Kình die
    As a Chief of the Consensus Group
    With non-violent means to defend our DongTam villagers’ fields and houses
    Then you must bury me

    Bury me up in our ancestors’ cemetary
    In the center of DongTam Village
    Bury me under the oldest tree
    Under the shade of beautiful SunFlowers
    And not far from our pagoda
    Where all my villagers who come to pray for Peace and Happiness

    Farewell, my Respectable Patriarche of DongTam Village
    Farewell, our beloved Chief of the Concensus Group
    Farewell, my Respectable Cụ Lê Đình Kình
    Farewell, our dearest Patriarche of DongTam Village
    Farewell, Farewell, .. ..
    Farewell, my Respectable Patriarche of DongTam Village

    you will bury me over there on the mountain
    under the shadow of a wonderful flower

    And all the Free Vietnamese passing by will murmur :
    «Farewell, my Respectable Patriarche of DongTam Village
    Farewell, our beloved Chief of the Concensus Group
    Farewell, my Respectable Cụ Lê Đình Kình
    Farewell, our dearest Patriarche of DongTam Village
    Farewell, Farewell, .. ..
    Farewell, my Respectable Patriarche of DongTam Village »

    And all the Free Vietnamese passing by
    Shall say : «What a wonderful SunFlower ! »

    And this is the most beautiful SunFlower of the Liberator
    « Farewell, my Respectable Patriarche of DongTam Village
    Farewell, our beloved Chief of the Concensus Group
    Farewell, my Respectable Cụ Lê Đình Kình
    Farewell, our dearest Patriarche of DongTam Village
    Farewell, Farewell, .. .. »
    Farewell, my Respectable Patriarche of DongTam Village
    Dead for our Liberty and Freedom
    And this is the most beutiful SunFlower
    For Cụ Lê Đình Kình
    Dead for our Human Rights and Civil Rights

    And if I, Lê Đình Kình die
    As a Chief of the Consensus Group
    With non-violent means to defend our DongTam villagers’ fields and houses
    Then you must bury me

    Bury me up in our ancestors’ cemetary
    In the center of DongTam Village
    Bury me under the oldest tree
    Under the shade of beautiful SunFlowers
    And not far from our pagoda
    Where all my villagers who come to pray for Peace and Happiness
    And they will tell you
    What the most beautiful SunFlowers they are !

    These are the Flowers of Freedom and Patriotism for the partisans
    Dying non-violently for Peace and Happiness
    For our beloved DongTam Village

    Oh «’strange’ Force” has come!
    A lot of armored vehicles
    A lot of automatic guns !
    A lot of Telecommunications switchboard breaking tools
    A lot of hunting dogs ! »

    And these are the SunFlowers of the partisans
    Who died non-violently for Freedom and Civil Rights
    On January 9th 2020

    And these are the SunFlowers of the partisans
    Who died non-violently
    For their DongTam villagers’ Happiness and Well-being
    On January 9th 2020

    And these are the SunFlowers of the partisans
    Who died non-violently for Liberty and Human Rights
    On January 9th 2020

    A Fine Farewell for Cụ Lê Đình Kình
    Oh, a fine farewell for Cụ Lê Đình Kình
    He died for our Liberty and Freedom
    And such is the the most beautiful SunFlower of the Liberator
    Cụ Lê Đình Kình – He died for our Civil Rights and Human Rights .. ..

    MILLIONS OF VIETNAMESE HONEST PEOPLE – TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    (1) Phỏng theo Lời ca của ca khúc Quê Em của Nguyễn Đức Toàn ….

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây