Tin Biển Đông: Lại đường lưỡi bò

BTV Tiếng Dân

23-11-2019

VTC đưa tin: Mạng xã hội Trung Quốc Wechat lại đưa ‘đường lưỡi bò’ phi pháp vào Việt Nam. Ngày 21/11, khi người dùng truy cập vào ứng dụng Wechat để chia sẻ địa điểm với bạn bè thì phát hiện bản đồ Việt Nam có “đường lưỡi bò” của Trung Quốc. Hình ảnh “Đường lưỡi bò” xuất hiện khi người dùng truy cập ứng dụng Wechat của Trung Quốc và thu hẹp bản đồ Việt Nam đến mức hình ảnh Biển Đông hiện ra.

Bài báo lưu ý, khi tung WeChat vào Việt Nam, Công ty Tencent của Trung Quốc có trụ sở tại Thâm Quyến đã “đưa vào rất nhiều điều khoản yêu cầu người dùng xác nhận. Một trong những điểm đó là đồng ý mọi thông tin trên WeChat là đúng sự thật”. Cho nên, nếu người dùng đồng ý sử dụng Wechat, có nghĩa là họ công nhận “đường lưỡi bò” của bọn Tàu.

Sao người dân VN tẩy chay Thành Long, lại để cho sao Kpop đến VN? Báo Thanh Niên đưa tin: Sao Kpop gốc Hoa từng chia sẻ ‘đường lưỡi bò’ đến Việt Nam dự ‘AAA 2019’. Đó là trường hợp các ca sĩ Jackson Wang, của nhóm GOT7, The8 và Jun, của nhóm Seventeen, họ đã từng chia sẻ bản đồ có đường lưỡi bò trên trang cá nhân hồi năm 2018. Bây giờ họ chuẩn bị tới Hà Nội dự lễ trao giải Asia Artist Awards 2019, vẫn chưa thấy cộng đồng mạng có kế hoạch gì để tẩy chay nhóm “ca sĩ” này.

Bài báo lưu ý, trường hợp ca sĩ có nghệ danh Lay của nhóm EXO, còn dùng hình ảnh “đường lưỡi bò” đặt làm ảnh đại diện trên mạng xã hội. Đến ngày 22/11/2019, “ảnh đại diện Weibo của Lay vẫn là ảnh bản đồ đường 9 đoạn. Cộng đồng fan của Lay tại Việt Nam vẫn rất đông đảo. Fanpage lớn nhất của nam ca sĩ tại Việt Nam có gần 200.000 lượt thích”.

Vẫn không hiểu được văn hóa Kpop có gì đặc biệt mà ở Việt Nam luôn có lượng fan không chỉ đông đảo mà còn cuồng tín dành cho những ca sĩ Kpop. Còn nhớ, vụ nam sinh Nguyễn Hồ Minh Quân, lớp 8 trường Ngô Quyền, Saigon, đã bị kỷ luật trước toàn trường và phải xin lỗi công khai, giống như một buổi “đấu tố” thời hiện đại, chỉ vì em này lỡ đụng tới các fan Việt Nam của nhóm nhạc BTS.

***

Về tàu Hải Dương 9, Facebooker Phạm Thắng Nam cho biết: Hải Dương 9 sắp ra khỏi eo biển Malacca, vào vùng biển Andaman. Lúc 8h26′ tối 22-11-2019 (giờ VN), Hải Dương 9 đã đi gần hết eo biển Malacca, tiến vào vùng biển Andaman. Tọa độ của tàu tại thời điểm nói trên là 5* 21′ 12 vĩ Bắc; 98* 05′ 08 kinh Đông. Tàu hải cảnh 5303 của TQ đang đậu tại vùng biển Myanmar, có thể sẽ làm nhiệm vụ hộ tống HD 9 khi tàu này khảo sát. Nhiều khả năng Hải Dương 9 sẽ khảo sát vùng biển Myanmar trong thời gian tới.

Chiến hạm Mỹ tuần tra Biển Đông hai ngày liên tiếp, theo RFI. Thông qua kênh truyền hình NHK của Nhật Bản, người phát ngôn của hạm đội 7 Hoa Kỳ xác nhận, trong khuôn khổ các chiến dịch bảo vệ tự do hàng hải, ngày 20/11/2019, tàu tác chiến ven bờ Gabrielle Giffords đã đi vào khu vực 12 hải lý chung quanh bãi Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa vào.

Ngày 21/11, đến lượt tàu khu trục Wayne E. Meyer tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc chiếm của Việt Nam từ năm 1974. “Tuy thường xuyên đưa chiến hạm đến tuần tra ở Biển Đông, hiếm khi nào mà hải quân Mỹ tiến hành các chiến dịch như vậy trong hai ngày liên tiếp”.

Đáp lại, Trung Quốc lớn giọng dọa Mỹ về ‘xui rủi bất ngờ’ trên Biển Đông, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Ngày 22/11, Chiến khu Nam bộ phụ trách các tỉnh phía nam Trung Quốc và hạm đội Nam Hải TQ ra thông cáo: “Mỹ vẫn tiếp tục đưa tàu chiến tới Biển Đông để khuấy động và tạo thêm rắc rối trên Biển Đông dưới cái mác tự do hàng hải. Hải quân Mỹ nên chấm dứt các hành vi khiêu khích như vậy nếu không muốn xảy ra những xui rủi bất ngờ”.

Sau đó, đến lượt người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cáo buộc Mỹ đã “làm tổn hại nghiêm trọng chủ quyền và sự an toàn của Trung Quốc, phá hủy hòa bình và ổn định trên Biển Đông”.

________

Mời đọc thêm: Ứng dụng WeChat tại Việt Nam có ‘đường lưỡi bò’ (VNE). – Wechat lại đưa đường lưỡi bò phi pháp vào Việt Nam (TT). – Phát hiện 3 cơ sở kinh doanh có sản phẩm in ‘đường lưỡi bò’ tại Hà Nội (Tin Tức). – Go-Viet lên tiếng về ứng dụng không hiển thị ‘Hoàng Sa, Trường Sa’ (RFA). – Tăng cường ngăn chặn hàng nhập khẩu có cài cắm bản đồ đường lưỡi bò (VOV). – Dậy sóng vì “đường lưỡi bò văn hóa” trên chiếc áo dài bị “chiếm đoạt” thành trang phục Trung Hoa (DV).

Tàu chiến Mỹ liên tiếp áp sát đảo phi pháp của Trung Quốc trên biển Đông (NLĐ). – Lực lượng Trung Quốc bám đuôi tàu chiến Mỹ trên Biển Đông (Zing). – Trung Quốc nói gì khi chiến hạm Mỹ liên tiếp lại gần đảo nhân tạo ở Biển Đông? (Infonet). – (TT). – ‘Vòng vây pháp lý’ để đấu tranh với Trung Quốc trên Biển Đông (VOA). – Biển Đông: Vừa đưa ra cảnh báo, Trung Quốc nhận ngay đòn đáp trả cực gắt (VnMedia). – Chuyến thăm của Esper làm khăng khít hơn đối tác Quốc Phòng Mỹ-Việt (VOA). – Mỹ kêu gọi chấm dứt các hành vi bắt nạt trên Biển Đông (TN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây