“Nhiều doanh nhân tìm thẻ xanh ở nước ngoài”

Hoàng Tư Giang

19-11-2019

Hôm qua, trong buổi ôn lại Luật DN 20 năm, ông Nguyễn Đình Cung kể lại chuyện nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với ông trong cuộc gặp thứ Bẩy tuần trước.

Ông Dũng nói: “Khu vực kinh tế tư nhân của ta, sau 20 năm có nhiều thành tựu nhưng có 2 điểm mới: một là có những tập đoàn tư nhân xuất hiện và hai là nhiều doanh nhân tìm thẻ xanh ở nước ngoài”.

Đây không phải tôi nói mà bác Dũng nói với tôi”, ông Cung nói.

Ông kể thêm, “Bác rất trăn trở về thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp. Bác về đời thường rồi nhưng nghe rất nhiều chuyện, có kể lại và mong muốn trong nhiệm kỳ tới, đặc biệt trong chiến lược sắp tới, phải nêu bật được vai trò của kinh tế tư nhân, phải có thiết chế bảo vệ quyền tự do kinh doanh”.

Trong câu chuyện trên có một chi tiết đặc biệt: “nhiều doanh nhân tìm thẻ xanh ở nước ngoài”. Đây là lần đầu tiên chuyện này được kể lại ở một hội thảo, được tường thuật lại trên báo. Dù đang có làn sóng những doanh nhân thành đạt ra đi, những câu chuyện về chủ đề tài này khá là cấm kỵ và thường chỉ được rỉ tai nhau. Tôi thì nghe được vô số chuyện từ các hiệp hội DN.

Hôm nọ, gặp lại các bạn thủa hàn vi, có cậu nói tao chuẩn bị đi, xong thẻ rồi; một cậu khác bảo, tao đã có thẻ từ lâu nhưng giờ tao cũng muốn đi vì lo nhất là cái mạng mình. Họ đều là những doanh nhân giỏi nhất của thế hệ tôi, có thể ra đi từ lâu nhưng giờ thì mới chọn ra đi. Trước đó, nhiều người đã ra đi.

“Phải nêu bật được vai trò của kinh tế tư nhân, phải có thiết chế bảo vệ quyền tự do kinh doanh” – những giá trị phổ quát này, và nhiều giá tri phổ quát khác được nhắc đi nhắc lại qua nhiều đời thủ tướng suốt từ Đổi mới, mà đến nay, vẫn chỉ là mục tiêu hướng tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng phải thốt lên: Thể chế, thể chế và thể chế. Ông nói: ‘Đừng sợ dân giàu, các đồng chí ạ!’

Vâng, họ sợ các đồng chí nên họ mới ra đi.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây