Tầu Hải Dương địa chất 9

Đặng Sơn Duân

19-11-2019

Ảnh: internet

Tính đến sáng nay 19.11, tàu Hải Dương Địa Chất 9 của Trung Quốc vẫn di chuyển theo hướng và tốc độ cũ.

Đến 7 giờ 45, tàu này cách Hòn Hải khoảng 50 hải lý về phía đông nam.

Đường đi của nó trong hai ngày qua vẫn nằm trên tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông và có khả năng nó chỉ đi ngang qua để hướng đến vịnh Thái Lan hoặc xuyên qua eo Malacca ra Ấn Độ Dương, dù theo kế hoạch hoạt động năm 2019, chiếc tàu thuộc Sở Khảo sát Địa chất Thanh Đảo này chỉ hoạt động ở Hoa Đông, Biển Đông và Tây Thái Bình Dương.

Đầu năm nay, tàu Hải Dương Địa Chất 10 của Trung Quốc cũng từng ra Ấn Độ Dương để khảo sát khu vực ngoài khơi Pakistan và ghé thăm nước này.

Cộng với việc không có tàu hải cảnh nào hộ tống tàu Hải Dương Địa Chất 9 (ít nhất dựa vào tín hiệu AIS), thì khả năng nó đi ngang qua hiện cao hơn so với khả năng triển khai chiến dịch gây hấn.

Tuy nhiên, nếu cứ giữ hướng di chuyển như cũ, lộ trình của tàu này nhiều khả năng sẽ đi ngang qua khu vực mỏ Sao Vàng – Đại Nguyệt ở lô 05-1b và 05-1c.

Tại nơi này Việt Nam từng hạ đặt thành công giàn chân đế của mỏ Sao Vàng vào trung tuần tháng 8, giữa lúc căng thẳng dâng cao vì sự kiện tàu Hải Dương Địa Chất 8 xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Ngoài ra, theo kế hoạch trong quý 4 năm 2019, giàn khoan Nhật Bản Hakuryu 11 sẽ được triển khai thực hiện chiến dịch khoan kéo dài 1 năm ở mỏ Sao Vàng – Đại Nguyệt cho tập đoàn Nhật Bản Idemitsu, đại diện chủ đầu tư và là nhà điều hành của dự án này.

Hiện tại, tàu Hải Dương Địa Chất 9 đang cách khu vực này khoảng 80 hải lý và với tốc độ di chuyển trung bình từ 10 – 12 hải lý/giờ, sau khoảng 8 – 10 tiếng đồng hồ nữa, chúng ta sẽ biết nó có dừng lại để gây hấn ở Sao Vàng – Đại Nguyệt hay không, hay chỉ đi ngang qua.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây