Những trò hề

Võ Xuân Sơn

13-11-2019

Hôm nay, đọc được thông tin về vụ án Luật sư Trần Vũ Hải, một câu hỏi cứ ám ảnh tôi mãi. Chẳng lẽ hệ thống tư pháp Việt nam có thể tệ đến thế hay sao?

Tôi biết một vụ nghe rất hài, cười ra nước mắt của ngành tư pháp nước ta. Hai vợ chồng kia li hôn, thống nhất với nhau (được ghi vào bản án), là người chồng chu cấp tiền nuôi con hàng tháng thông qua đội thi hành án quận X. Sau đó, người chồng chuyển hộ khẩu đến quận Y, và hàng tháng chu cấp nuôi con thông qua đội thi hành án quận X.

Một thời gian sau, nhận thấy sự phiền phức trong việc nhận tiền nuôi con, người vợ yêu cầu người chồng chuyển tiền trực tiếp cho cô ta. Tuy nhiên, do việc đóng tiền thông qua đội thi hành án quận X được qui định trong bản án, nên cô vợ phải làm một cái đơn, đề nghị đội thi hành án quận X cho anh chồng chuyển tiền trực tiếp cho mình.

Một thời gian sau, Tòa án quận Y gọi anh chồng lên, thông báo rằng vợ cũ của anh ấy kiện anh ấy vì không chịu chu cấp cho con. Anh chồng tá hỏa. Vậy là chạy long sòng sọc lên lấy các sao kê tài khoản, cho thấy anh ấy chu cấp đầy đủ cho con, mà chu cấp qua đội thi hành án quận X, chỉ mới có 1 tháng gần nhất là gởi trực tiếp vào tài khoản của vợ cũ.

Vài tháng sau, Tòa án quận Y gởi giấy triệu tập anh chồng lên. Khi anh chồng lên đến nơi, có công an quận ngồi chờ ngay tại Tòa. Thì ra là công an, nơi anh chồng khai đăng kí hộ khẩu thường trú, xác nhận rằng anh chồng không cư trú tại đó, không có hộ khẩu thường trú, khi Tòa gởi công văn xác minh. Tòa dự định, nếu anh chồng xác nhận các sao kê mà anh nộp cho Tòa là giả, thì họ sẽ bắt giam anh ấy ngay tại Tòa.

Anh chồng không chấp nhận sao kê ngân hàng của mình là giả. Thật may mắn, vì đang phải nộp hồ sơ gì đó, nên anh ấy có mang theo bản sao hộ khẩu thường trú có chứng thực sao y bản chính còn thời hạn. Tòa vẫn không tin, nhưng cho phép anh ấy gọi về, nhờ người nhà mang bản chính hộ khẩu thường trú của mình lên.

Khi bản chính hộ khẩu thường trú được mang lên, thì rõ ràng là xác nhận của công an phường anh cư trú là sai. Anh công an chờ để bắt anh chồng đứng dậy ra về. Cô thư kí Tòa lúng túng, lật hồ sơ coi. Một tờ giấy trong hồ sơ rơi ra. Anh chồng cúi xuống nhặt giúp cô ấy. Thì ra, đó là tờ đơn của vợ cũ anh ta gởi cho đội thi hành án quận X.

Anh chồng cố gắng đọc trong sự quyết liệt đòi lại của cô thư kí Tòa. Thì ra, đó là lá đơn, theo cô thư kí Tòa, là vợ cũ anh ta khởi kiện anh ấy. Nhưng khi anh ấy đọc, thì đó là lá đơn cô vợ yêu cầu để cho anh ấy chuyển tiền trực tiếp cho cô ta. Chẳng có kiện tụng gì trong đó cả.

Không biết lá đơn đó đã đi qua những khâu nào, nhưng ít nhất thì phải qua đội thi hành án quận X, và Tòa án quận Y. Vậy mà, từ một lá đơn yêu cầu thay đổi phương thức chuyển tiền chu cấp, trở thành lá đơn kiện không chịu chu cấp cho con. Và suýt nữa thì anh chồng bị bắt vì tội lừa đảo.

Câu chuyện trên có những chi tiết nghe thật hoang đường, nhưng nó thật 100%. Nó phản ánh cách làm việc của hệ thống tư pháp của chúng ta.

Cho nên, khi nghe thông tin, căn nhà mà vợ chồng người chủ cũ bán cho vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải là căn nhà duy nhất của họ. Và như vậy, thì theo luật định, họ đâu có phải đóng thuế TNCN. Mà nếu họ không có nghĩa vụ đóng thuế TNCN, thì làm sao kết tội Luật sư Trần Vũ Hải trốn thuế?

Chuyện hài thật. Nhưng tôi tin là họ, những người đang xét xử Luật sư Trần Vũ Hải, khác với cách Tòa quận Y xử anh chồng trong câu chuyện của tôi, vẫn sẽ tìm cách kết án anh ấy. Vì họ cần phải kết án anh ấy, họ cần phải tước cái giấy phép hành nghề Luật sư của anh ấy. Chỉ có mỗi việc dàn cảnh mà cũng không biết cách dàn cảnh cho ra hồn. Hài thật.

À, còn một chút hài nữa. Đấy là khi anh chồng ra khỏi Tòa án, anh đến thẳng công an phường mình. Trụ sở công an chỉ có một cô công an, mà cô ấy là bạn với một người bạn của anh chồng. Sau một hồi tỉ tê về người bạn của mình, cô ấy mới đưa anh công an khu vực, người đã xác nhận cho Tòa ra.

Thì ra là cô thư kí Tòa đã kịp thông báo, và anh công an ấy cũng đã kịp điều tra về anh chồng. Thế là vả lả, rằng họ có cùng một nơi sinh, và sinh ra cách nhau có vài ngày…

Có lẽ giờ này anh công an ấy đã về hưu. Không biết anh ấy có nằm trong nhóm những người mặc quân phục công an, cầm biểu ngữ biểu tình đòi đất ngày hôm qua không nữa?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây