Nguyễn Mạnh Hùng – ‘ngôi sao chính trị’ bao nhiêu ngàn tỉ?

Blog VOA

Trân Văn

14-11-2019

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng. Photo CAND

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông (TTTT) Việt Nam, nhân vật từng được xem như một “ngôi sao chính trị”, lại làm nhiều người thở dài!

Nếu nhận định của ông Hùng: Hiện nay nói gì, thậm chí yêu ai cũng nằm trên mạng xã hội, thành ra nếu chỉ dùng mạng xã hội, não người Việt sẽ nằm ở nước ngoài và điều này sẽ nguy hiểm tới an ninh quốc gia (1) – được giới thiệu rộng rãi, chắc chắn sẽ gây hoang mang trên… toàn thế giới!

Làm sao các chuyên gia hàng đầu của nhiều lĩnh vực (giáo dục, y tế, văn hóa – xã hội, kinh tế, khoa học – kỹ thuật) có thể chứng minh mạng xã hội là… não và não có thể trở thành một bộ phận… ngoại thân không chỉ của một… cá nhân mà còn của cả một… dân tộc?

Nếu nhìn “não” theo nghĩa… bóng, nhận định của ông Hùng cũng vẫn là một kiểu ví von điển hình chỉ có giá trị đối với các chuyên gia chuyên nghiên cứu về… tâm thần khi cần khảo sát để bổ sung thêm cách nhận biết, lập phác đồ điều trị cho những bệnh nhân tâm thần phân liệt!

Làm gì có chuyện người Việt kém cỏi đến mức để mạng xã hội chuyển hóa nhận thức, điều khiển toàn bộ hành vi thay não của họ! Xem mạng xã hội là “não”, cảnh báo về những… nguy cơ khi “não” của một dân tộc nằm ở bên ngoài… biên giới là sự miệt thị đồng bào của mình.

Dùng “an ninh quốc gia” như một lý do nhằm dọa dẫm, tìm kiếm thêm nguồn đầu tư cho mạng xã hội… thuần Việt, nhằm kéo “não” của người Việt về lại Việt Nam, hứa hẹn khả năng kiểm soát “não” của người Việt theo hướng có lợi nhất cho… đảng ta là một kiểu ngụy biện tội nghiệp, chỉ gian mà không khôn!

Nếu đọc kỹ các tường thuật về cuộc đối thoại giữa ông Hùng với các đại biểu Quốc hội Việt Nam hôm 8 tháng 11, có thể nhận ra ngay rằng ông Hùng hoặc là hết sức bất thường về khả năng tư duy và nhận thức, hoặc là hết sức bất lương khi bất chấp thực tế tuyên bố, năm tới, sẽ có… 90 triệu người Việt dùng mạng xã hội Việt Nam!

Thật đáng tiếc khi không có đại biểu nào đại diện cho “ý chí, nguyện vọng của nhân dân”, yêu cầu ông Hùng giải thích thêm, tại sao sau khi ông trở thành Bộ trưởng TTTT, tỉ lệ người Việt sử dụng mạng xã hội thuần Việt đã đạt đến… 65 triệu, tăng 30% so với trước ngày ông nhậm chức mà “não người Việt” vẫn còn “nằm ở nước ngoài”?

***

Ông Hùng, 57 tuổi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng CSVN, kiêm Phó Ban Tuyên giáo, kiêm Bộ trưởng TTTT, từng là thiếu tướng quân đội. Ông Hùng thành tướng không phải do cầm quân mà vì đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel).

Viettel đã và đang được xem là doanh nghiệp hàng đầu của Bộ Quốc phòng, đồng thời còn được xem như điển hình tích cực, biện minh cho việc dốc toàn bộ nguồn lực quốc gia nhằm phát triển các tập đoàn, tổng công ty quốc doanh và sự đúng đắn trong việc giữ vững chủ trương tạo điều kiện để… “quân đội làm kinh tế”.

Hệ thống truyền thông chính thức của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam từng dành rất nhiều giấy, mực ca ngợi Viettel và ca tụng ông Hùng như một ông tướng giỏi… kinh doanh, một doanh nhân nhân tài ba khoác áo lính, một cá nhân có viễn kiến có thể… truyền cảm hứng cho đám đông, đặc biệt là giới trẻ (2)…

Chưa cơ quan truyền thông nào trong hệ thống truyền thông chính thức thử tìm hiểu và công bố, Viettel đã sử dụng bao nhiêu phần trăm hệ thống hạ tầng thông tin dành cho quốc phòng để kiếm tiền (?), hệ thống này trị giá bao nhiêu (?), bao nhiêu phần trăm ngân sách dành cho quốc phòng đã được rót vào Viettel (?),…

Cũng chưa có cơ quan hữu trách nào thử so sánh và trả lời cho công chúng, nếu tính đúng, tính đủ, liệu doanh thu và lợi nhuận của Viettel có tương xứng với nguồn lực dành cho quốc phòng mà Viettel đang tận tình khai thác (?), khai thác như thế có làm suy yếu khả năng quốc phòng và “mượn đầu heo nấu cháo” như Viettel có hợp lý (?)…

Một trong những lý do khiến ông Hùng được đánh giá cao, Bộ Quốc phòng và nhiều viên chức lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam “nở mày, nở mặt” là Viettel Global – doanh nghiệp đảm trách đầu tư, phát triển các thị trường bên ngoài Việt Nam của Viettel.

Viettel Global đã đầu tư vào chín quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, ở châu Phi và ở Nam Mỹ. Bên cạnh vô số “những lời có cánh” dành cho Viettel và ông Hùng về Viettel Global, một vài nguồn tiết lộ: Năm 2016, Viettel Global lỗ 3.475 tỉ đồng. Năm 2016 lỗ 481 tỉ đồng. Năm 2018 lỗ 797 tỉ đồng (3).

Liệu các dự án đầu tư vào thị trường viễn thông bên ngoài Việt Nam của Viettel có giống như các dự án đầu tư vào thị trường dầu khí bên ngoài Việt Nam của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) – 11/13 dự án thua lỗ và khiến PVN (xét về bản chất là chính người Việt) mất trắng nhiều ngàn tỉ đồng (4)?..

***

Con đường đưa ông Hùng trồi lên như một “ngôi sao chính trị”, kiểu tư duy và các chiêu, trò mà ông Hùng thể hiện qua những tuyên bố – nhận định từ khi ông được chọn để thay thế ông Trương Minh Tuấn, đảm nhận cả vai trò Phó Ban Tuyên giáo BCH TƯ đảng CSVN lẫn Bộ trưởng TTTT, khiến người ta nhớ đến hai “ngôi sao chính trị”: Đinh La Thăng và Nguyễn Bá Thanh.

Hai “ngôi sao chính trị” đã tắt vừa “trảm tướng”, thề “hốt liền, không nói nhiều”,… vừa lấy của người Việt nhiều ngàn tỉ liệu đã đủ để người Việt cảnh giác với những “ngôi sao chính trị” khác của đảng ta? Thay vì trầm trồ hãy chú ý nhiều hơn đến Viettel, tuy so sánh “mạng xã hội – não” ngớ ngẩn nhưng đó là so sánh trị giá nhiều ngàn tỉ!

Chú thích

(1) https://thanhnien.vn/thoi-su/nao-nguoi-viet-khong-nam-o-viet-nam-se-nguy-hiem-toi-an-ninh-quoc-gia-1146148.html

(2) https://news.zing.vn/10-phat-ngon-truyen-cam-hung-cua-ong-nguyen-manh-hung-post861680.html

(3) https://nhadautu.vn/viettel-global-lo-lai-the-nao-khi-mang-chuong-di-danh-xu-nguoi-d19563.html

(4) https://vnexpress.net/kinh-doanh/nguy-co-mat-trang-hang-nghin-ty-dong-pvn-dau-tu-ra-nuoc-ngoai-3894989.html

 

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. -Trong buổi chất vấn của ĐBQH vào sáng 8/11/19 tại kỳ họp thứ 8 QH khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nói: “Nếu như tất cả các thông tin đó ở trên một mạng xã hội nước ngoài có nghĩa là não người Việt Nam chỉ tập trung vào một chỗ và không nằm ở Việt Nam. Điều này là rất nguy hiểm đến an ninh quốc gia”.
    Đây là 01 trong những điển hình kiểu ngụy biện chụp mũ của CS.
    1/ Ban đầu đưa ra vấn đề ko thực, nhưng dựng chuyện định hướng dẫn dắt quần chúng, cứ xem là thực: “tất cả các thông tin đó ở trên một mạng xã hội nước ngoài”.
    2/ Bước 02 là chụp mũ: “có nghĩa là não người Việt Nam chỉ tập trung vào một chỗ và không nằm ở Việt Nam”.
    3/ Bước 03 là kết tội: “rất nguy hiểm đến an ninh quốc gia”.

  2. Có lẽ Hùng thấy cái mạng Nô Tút của Hùng đang ngắc ngoải, sắp chuyển sang từ trần, cho nên Hùng “bức xúc”, đau khổ mà thành ra lói lăng chả giống ai.

    Tội nghiệp Hùng!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây