Phút cuối của anh em ông Diệm hay là kinh nghiệm khi tra Wiki

Dương Quốc Chính

2-11-2019

Trong ảnh là một stt đã được xóa của anh Trần Quốc Quân, một trí thức (mình cho là) có tư tưởng cấp tiến, đang sống ở Ba Lan. Tuy anh đã xóa stt nhưng xin phép vẫn được đăng ảnh nó ở đây vì mục đích giáo dục!

Sáng nay mình đọc stt này của anh Quân, tất nhiên là không tin, vì mình nghiên cứu khá sâu về chế độ VNCH cũng như gia đình Tổng thống Diệm. Với con người ông Diệm, không bao giờ ông ta lại có thể nói câu hèn hạ đó với đại sứ Mỹ. Hơn nữa, mình đã đọc rất nhiều tài liệu, với nhiều nguồn khác nhau về chuyện này. Lúc đó mình bận một số việc nên không vào phản biện anh Quân được.

Tất nhiên stt trên khiến nhiều anh em dân chủ bức xúc vào chửi anh Quân, ít người trong số đó có bằng chứng để phản biện, chủ yếu cãi bằng niềm tin thôi! Vì thế nên anh Quân ra tiếp một stt khác để phản ứng điều đó. Mình cho là không cần thiết, vì theo mình, anh Quân đã sai trước, nên họ phản ứng thế cũng không lạ.

Nhiều người máy móc khi cứ thấy ai dẫn nguồn Wiki là phủ nhận sạch trơn. Như thế là cực đoan. Nhưng một số khác lại ngược lại, hồn nhiên tin sái cổ vào nguồn Wiki. Cần hiểu, Wiki là một từ điển bách khoa mã nguồn mở, ai cũng thể thêm thắt nội dung. Chính vì thế, Wiki cũng bị lợi dụng để DLV vào định hướng nội dung, bằng cách sửa bậy bạ, chẳng hạn như ở link mà anh Quân trích dẫn. Mình khẳng định thông tin ở đó là sai, do DLV hoặc ai đó tương tự cố tình bịa ra nhằm hạ nhục ông Diệm.

Wiki là một từ điển mở, nên việc tham khảo nó phải hết sức thận trọng, cần xem bài viết được trích từ nguồn nào, nguồn đó có đáng tin cậy hay không? Tất nhiên để đánh giá được nguồn có đáng tin hay không thì cần có kiến thức nền tốt thì mới phản biện được. Nếu Wiki trích dẫn từ nguồn khả tín thì trích nguồn từ wiki cũng OK.

Mình đính kèm đây tư liệu từ 2 cuốn sách mà mình cho là đáng tin cậy về chế độ đệ nhất Cộng hòa. Một cuốn của Nguyễn Tiến Hưng, là quan chức đệ nhị Cộng hòa, sách in bên Mỹ. Cuốn thứ 2 cũng của tác giả Mỹ, được dịch và in bởi NXB Chính trị QG Sự Thật. Hai nguồn này có thể bịt mồm cả bò vàng lẫn bò đỏ! Sở dĩ có bò vàng ở đây là vì ông Diệm bị chửi bởi cả CS và cộng hòa (phe chống ông Diệm rất đông).

Hai cuốn sách đều nói đến cú điện thoại của ông Diệm gọi cho đại sứ Mỹ Cabot Logde. Không có câu nào như anh Quân đã dẫn ở stt cả, nội dung thậm chí ngược lại.

Theo mình, ông Diệm là người cương cường, sĩ diện cao kiểu sĩ phu, anh em ông ấy không chịu nhục để nói ra những câu hèn hạ với bất kỳ ai, kể cả những kẻ có thể giết mình. Trong cuốn Liên minh sai lầm (ảnh đính kèm) có viết là ông Nhu còn mắng người đến đón mình khi đem xe thiết giáp đến đón Tổng thống, tức là thiếu sự kính trọng. Tức là 2 ông vẫn giữ vững khí phách của những người đứng đầu quốc gia ngay cả sau khi chấp nhận đầu hàng quân đảo chính.

Theo cuốn “Làm thế nào để giết một tổng thống?” được cho là của ông Trần Kim Tuyến (nguyên là cánh tay phải của ông Nhu, phụ trách Sở Nghiên cứu chính trị), thì một phần vì ông Nhu quát mắng đại úy Nhung khiến cho tên này căm tức, nên đã manh động đâm chết anh em ông Diệm một cách đầy thú tính. Tất nhiên việc này có thể do đã được thượng cấp bật đèn xanh, nhưng việc hạ thủ kiểu băm vằm đó phải do bị kích động.

Tóm lại, anh em ông Diệm vẫn giữ thái độ cương cường cho đến phút cuối, không chịu nhục trước người Mỹ hay quân đảo chính. Một phần vì điều đó mà khiến 2 ông chết thảm. Nếu 2 ông chịu nhún, mềm mỏng hơn, thì có thể sẽ chỉ phải lưu vong.

Còn việc tranh luận trên FB, mình thấy đa số mọi người thường thiếu tính khoa học, kể cả những trí thức cấp tiến hoặc anh em dân chủ. Hôm qua mình có bình luận qua lại với một bạn về việc nên học cách dẫn nguồn khi tranh luận, khi bạn ấy cứ cãi mình khơi khơi theo cảm tính. Bạn ấy bảo chỉ đọc chơi, không chuyên, nên không cần làm thế.

Mình cũng là dân không chuyên với 100% những thứ mình đang tìm hiểu và viết FB. Nhưng thái độ khoa học trong mọi vấn đề là cần thiết với con người mới TBCN. Từ những việc nhỏ nhất như tranh luận trên FB cũng cần có cách hành xử văn minh và khoa học, thì những việc to tát hơn mới có thể làm được một cách khoa học. Tiếc là người Việt ít được giáo dục để có thể tranh luận 1 cách văn minh. Việc trích nguồn và phản biện nguồn là một nội dung cơ bản trong đó.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Đa số người VN khi truy cập wIKI đều lầm tưởng là sự thật,đây là loại tự điển mở ai muônws sửa đổi sao cũng được cho nên bonk DLV vào sửa theo ý đồ tuyên truyền của họ >Chớ có tin mà sái cổ

  2. @ Trần Xuân Cầu :
    “Không công nhận Phật giáo là tôn giáo” có lẽ do hiểu lầm Dụ số 10 mà
    ra.Nên nhớ Dụ số 10 có từ thời Bảo Đại,còn thời Pháp thuộc,trong đó cho
    Phật giáo là một hiệp hội như Hội Hoa Kiều…Nếu muốn vô hiệu hóa luật
    này thì chỉ cần đưa ra Quốc Hội biểu quyết lại vì đa số dân biểu là Phật tử
    tại sao không làm mà nại cớ như trên để chống phá ông ?
    “Gia đình trị” cũng có thể hiểu được vì phải tìm người trung thành trước
    hết,căn cứ vào tình hình chính trị rất rối loạn lúc bấy giờ có rất nhiều phe
    phái,kể cả bọn CS.len lỏi vào để phá hoại.
    Vấn đề đặt ra ở đây là 2 người em ông có làm việc hưũ hiệu hay không.
    Ông NĐN Nhu là lý thuyết gia của chế độ mà Mỹ cũng phải kiêng dè.Ông
    NĐCẩn đã thành công trong việc loại bỏ mạng lưới gián điệp làm tiêu hao
    đến hơn 90% VC.nằm vùng (theo 5 tài liệu VC.xuất bản thành sách mà 1
    trong số đó có “Bội phản hay chân chính” của Dư Văn Chất viết về Đoàn
    Công tác Đặc biệt miền Trung của NĐC.v.v.).

  3. – Sử dụng tư liệu ở Wiki cần phải thận trọng. Nhiều mục từ tiếng Việt bị dư luận viên thêm, bớt… sặc mùi vị và màu sắc chính trị.
    – Một nhân vật, chính khách bao giờ cũng có tư tưởng chủ đạo của mình, mặc dù có thời điển (do tình thế) họ tạm thời phát biểu không phù hợp.
    – Ngô Đình Diệm là người: 1- đạo đức, khí phách; 2- ngầm chống Pháp, khi ông tham gia Quang Phục Hội của cụ Phan Bội Châu; 3- là nhà yêu nước, không cho Mỹ đưa quân vào miền Nam; 4- chống CS.

    Tham khảo: https://kimdunghn.wordpress.com/2019/05/28/ong-ngo-dinh-diem-viet-gian-thoi-hien-dai/

  4. Nếu Tổng Thống Ngô Đình Diệm là người hèn thì chắc chắn anh em nhà họ Ngô sẽ không bị chết thảm như vậy

  5. Kẻ cho trói anh em ông Diệm là loại ngu trung,tưởng rằng như vậy là lập công với phe đảo chính.Tôi tin chắc không có lệnh của bất kì ai phải bắt trói tổng thống hay tự động giết tổng thống như đã diễn ra mà chính sự ngu trung dẫn tới hành động như vậy.
    – Việc Viki đăng tin ,ai có thể đưa ra chứng minh đó là sự thật?
    – Dựng chuyện để tuyên truyền sai sự thật là Nghệ thuật lãnh đạo của CS ,đặc biệt CS VN .Họ đã khiến con tố cha,mắng mẹ được thì có gì là không làm được! Với phương tiện khoa học ngày nay thì sự đổi trắng thay đen quá dễ dàng !
    ( tôi từng theo CS,cầm súng ra chiến trường,bị lính Mỹ hắn bắn,trong người còn vết thương…
    Những cái vết thương ấy,ám ảnh tôi suốt đời ,vì lương tâm trách nhiệm,tôi bày tỏ mấy lời.)

    • Giết ông Diệm là kế hoạch của Việt cộng. Tôi khẳng định việc này. Mô hình “ấp chiến lược” của ông Diệm đã khóa chặt các kiểu xâm nhập của Việt cộng.
      Tôi nghiên cứu và nhận thấy “ấp chiến lược” là con bài phép thuật rất cao tay để cho bọn Việt cộng ăn đất mà sống. Vc phải giết ông Diệm bằng mọi giá để có cơ hội xâm chiếm miền nam.

      Quả nhiên là đéo tin được thằng vc
      Putin, người đã làm tổng thống 20 năm- một thành công rất lớn của một nhà chính trị, khẳng định:

      Tin thằnh cộng sản là không có đầu.

  6. TT.Diệm là đối tượng cần phải triệt hạ của cả CsVN.và ngoại bang (Mỹ),
    do đó hiện nay có 2 nguồn (1) tuyên truyền của VC.và (2) định hướng
    dư luận của Mỹ vẫn còn lưu lại,nhằm “chính nghĩa hoá” việc lật đổ chế
    độ TT/NĐD.Nếu VC.tuyên truyền gian trá phẩn nhiều (3/4) thì Mỹ định
    hương dư luận với liều lượng gian trá thấp hơn (1/2) !

  7. Cộng Sản mà…..

    Trong CCRĐ, thiếu gì những đứa con chỉ mặt bố mẹ để “tố cáo” những điều dựng ….đứng như chuyện các con dâu đứng lên tố (điêu) những bố chồng: “mày đã hiếp dâm tao mấy lần”…..

    Cho nên chuyện bọn “chó đẻ” lợi dùng Wiki – bách khoa toàn thư….mở (toang hoác) – để dựng đứng, để gán ghép những điều do chúng thêu dệt cho “kẻ thù” (như trường hợp được nêu trong bài)….,thậm chí chúng còn lấy những sự xấu xa của chính bác và đảng rồi ghép cho…Ngụy.

    Chúng gọi VNCH là tay sai của đế quốc Mỹ, dùng vũ khí của Mỹ để giết nhân dân VN, nhận tiền của Mỹ để biến VN thành thuộc địa (kiểu mới) của Mỹ, bán nước cho Mỹ….v.v…Nhưng ngày nay thì mọi chuyện đã rõ ràng rằng chính đảng CSVN đã dùng vũ khí của Nga Tầu để chiếm miền Nam và biến toàn bộ VN thành “thuộc địa” của Tàu, và chính Hồ Chí Minh – tên Tàu là Hồ Quang, cấp bậc thiếu tá tình báo trong Đệ Bát Lộ Quân của Mao – đã là kẻ đã theo lệnh Mao giết oan hàng vạn người VN vô tội trong CCRĐ, đồng thời nướng hàng chục triệu thanh niên miền Bắc, tiến hành “giải phóng Miền Nam” chỉ để chứng tỏ mình là người Cộng Sản chân chính theo yêu cầu của Xit ta lin và Mao Trạch Đông.

    Chỉ tội nghiệp anh em ông Diệm vì chống lại việc Mỹ đưa quân vào VN mà bị chết thảm; Tuy nhiên, kẻ gián tiếp chịu trách nhiệm cho cái chết của “Huynh và Đệ” là TT Kennedy cũng bị thảm sát ngay tại nước Mỹ, mà cho đến nay, chính phạm vẫn còn là một bí mật.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây