Diễn biến vụ 39 người chết ở Anh

BTV Tiếng Dân

30-10-2019

Báo Lao Động có bài: Lời khai sốc của tài xế chở container có 39 thi thể trước khi vào Anh. Tài xế đề cập trong bài này không phải tài xế Maurice “Mo” Robinson, là người đã phát hiện 39 thi thể sau khi tiếp nhận container ở cảng Purfleet rạng sáng 23/10, mà là tài xế Bắc Ireland đã lái xe đầu kéo mang theo container này tới cảng Zeebrugge của Bỉ, trước khi container được chuyển sang cho tài xế Robinson.

Ảnh minh họa: Các di dân lậu trong thùng xe container được phát hiện ở Mỹ năm 2018. Ảnh trên mạng

Nghi phạm này hiện đang bị giam tại Ireland và chưa được công bố danh tính. Công tố viên phía Bỉ cho biết, tài xế xe tải tại Zeebrugge nói với giới chức cảng là đang chuyển bánh quy. Vì thế, phần làm lạnh của container không cần phải bật lên. Cho nên, “trái ngược với những bản tin trước đó nói rằng các nạn nhân bị chết cóng, hiện có thông tin cho rằng nguyên nhân chính dẫn tới các nạn nhân tử vong là do ngạt thở”.

Thêm một gia đình báo con trai mất tích khi trên đường sang Anh, theo báo Người Lao Động. Ông Nguyễn Văn Lào, Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình xác nhận, địa phương vừa nhận đơn trình báo của một gia đình có người thân mất tích khi sang Anh làm việc, nghi liên quan đến vụ 39 người thiệt mạng trong thùng container. Gia đình ông N.X.G đã trình báo lên UBND xã Thanh Trạch về việc con trai ông là N.N.H mất liên lạc gần 10 ngày nay.

Người Việt có clip: Cha mẹ của người Việt chết ở Anh Quốc: ‘Con tôi bị lừa’.

Bên hành lang QH sáng 29/10/2019, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thông tin mới liên quan vụ 39 người chết trong container ở Anh, VietNamNet đưa tin. Ông Minh cho biết, Tổng đài Bảo hộ công dân thuộc Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã tiếp nhận thông tin phản ánh của 14 gia đình đề nghị tìm kiếm, xác minh việc người thân mất tích tại Anh, nhưng vẫn “chưa thể khẳng định điều gì vào thời điểm hiện tại mà phải đợi đối chiếu từ Anh”.

Về hồ sơ 4 trường hợp đầu tiên cảnh sát Anh lập được, chuyển cho cơ quan chức năng Việt Nam ngày 28/10, ông Minh nói: “Bộ Ngoại giao chưa tiếp cận cụ thể với những hồ sơ này nhưng được biết đó là toàn bộ những thông tin về sinh trắc học của các nạn nhân tử vong trong thùng container để Việt Nam tiến hành đối chiếu”.

_______

Mời đọc thêm: 39 người chết vì ngạt, không phải vì lạnh cóng? (TN). – Nạn nhân vụ 39 người tử nạn ‘không phải bị chết cóng’ (VNN). – Thế chấp 2 sổ đỏ để làm ‘lộ phí’ cho hành trình sang Anh của con trai (PNTP). – Một gia đình ở Huế trình báo con trai bị đồn đã chết tại Anh (DT). – Xác minh nghi vấn người dân Huế tử nạn trong thùng container ở Anh (TP). – Quảng Bình có gia đình trình báo người thân mất tích trên đường sang Anh (MTG). – Ám ảnh lời nhắn cuối cùng của người chồng trẻ với vợ trước khi biệt tích ở Anh (ĐSVN).

Chủ tịch xã Đô Thành nói về việc người dân đi lao động châu Âu (PLTP). – Châu Âu, ảo ảnh miền đất hứa của một số thanh niên miền trung Việt Nam (RFI). – Người Việt di cư bất hợp pháp: Những giấc mơ không thành (BBC). – Vụ 39 người chết: Nhiều người tiếc thương nhưng cũng tranh cãi (BBC). – Đỗ Hoàng Diệu: Bên kia bờ ảo vọng (TP).

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói về xác định danh tính người chết trong container (VNN). – Đại tướng Tô Lâm: Bộ Công an rất sốt ruột vụ 39 người chết ở Anh (Zing). – Bộ trưởng Bộ Công an phủ nhận đã xác minh được 14 nạn nhân người Nghệ An (TN). – Việt Nam- Anh điện đàm về vụ 39 người chết trong container (DV). – Cảnh sát Anh chuyển hồ sơ 4 nạn nhân trong xe container cho Việt Nam (TP). – Bộ Ngoại giao chuyển sang Anh thông tin 14 gia đình báo con mất tích (VOV).

Tài xế xe tải chở 39 nạn nhân nói trong xe toàn là bánh quy (Zing). – Xe chở 39 người chết ngạt ở Anh được giả là ‘xe chở bánh ngọt’ (NV). – Truy nã hai nghi phạm mới vụ 39 người chết trong container (VNE). – Vụ 39 thi thể ở Anh: Gia đình Việt nói bị đe dọa nếu để lộ danh tính những kẻ trung gian (DV). – Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân đưa người đi lao động bất hợp pháp (VOV).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây