Bản tin ngày 30-10-2019

Chuyện chất vấn trong kỳ họp Quốc hội

Chuyện “đúng quy trình” ở VN: Đại biểu chất vấn Bộ trưởng mà bị Bí thư tỉnh phê bình “cháy mặt”, theo Petro Times. Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga thừa nhận: “Tôi đã từng chứng kiến, khóa trước, một đại biểu địa phương chất vấn Bộ trưởng Công Thương mà ngay lập tức, trưa đó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh đó gọi điện nói đại biểu gay gắt, phê bình ‘cháy mặt’. Mà chuyện đó không phải hiếm”.

Đúng là chuyện như vậy không thể hiếm, bởi vì quan chức CSVN vẫn đang “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Những màn chất vấn ở nghị trường chủ yếu là diễn cho dân xem, nhưng diễn mà không tập dợt, chỉ làm cho có, cho qua chuyện, nên các màn chất vấn, họ diễn dở quá, chẳng có gì là bất ngờ cả. Tất cả chỉ là đóng kịch, đôi khi làm lộ hết bí mật của nhau thì còn gì chế độ nữa.

Báo Dân Trí dẫn lời ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm: Có đại biểu Quốc hội còn bị chỉ đạo “nên và không nên nói gì”! Bà Tâm thừa nhận, ngay ở thành Hồ, “giờ muốn phát biểu về bộ, ngành nào đó cũng cân nhắc lắm chứ”, thậm chí có địa phương lãnh đạo còn chỉ đạo, “việc gì nên nói, việc gì không nên nói”.

Mặc dù bà Tâm quen diễn các màn kịch dân túy, như vụ khóc lóc đòi giảm giờ làm, nhưng lần này có vẻ như bà Tâm nói thật lòng. Các vấn đề như vụ lãnh đạo CSVN “đi đêm” với TQ, đánh đổi chủ quyền lấy “tình đồng chí” thì họ sẽ không bao giờ nói. 

Mời đọc thêm: Đề xuất Quốc hội họp 4 kỳ/năm, giảm đại biểu thuộc cơ quan hành pháp (LĐ). – Đại biểu Ngọ Duy Hiểu đề xuất Quốc hội họp mỗi năm 4 kỳ (TT). – Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh không nên là đại biểu Quốc hội (TP). – Ông Phạm Minh Chính: Không nhất thiết địa phương nào cũng có bộ máy giống nhau (MTG). – Khi lòng tham thống trị xã hội (Người Đô Thị).

Dự án phá núi ở Lũng Cú

UBND tỉnh Hà Giang vừa quyết định thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra toàn diện công trình tâm linh gần di tích Cột cờ Lũng Cú, báo Dân Trí đưa tin. Nguồn tin từ UBND tỉnh này cho biết:

“Đoàn liên ngành sẽ kiểm tra toàn diện hồ sơ của các dự án. Riêng đối với Dự án khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú sẽ tạm thời đình chỉ để phục vụ quá trình kiểm tra. Đồng thời, tỉnh sẽ làm rõ chủ trương đầu tư, vốn xã hội hóa ngoài hồ sơ của dự án này. Tiếp đến là ý kiến của tất cả các cơ quan chuyên môn đã đưa ra nhưng thực tế chủ đầu tư đã triển khai như thế nào”.


Quần thể kiến trúc thuộc khu tâm linh chùa Lũng Cú nhìn từ trên cao. Ảnh: DT

Trước đó, Bộ VH-TT&DL lưu ý, vị trí của Dự án khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú nằm trong lòng Công viên Cao nguyên đá Đồng Văn, là công viên đã được UNESCO ghi danh trong danh mục Công viên địa chất toàn cầu năm 2010. 

Báo Giao Thông dẫn lời nguyên ĐBQH Bùi Thị An: Cần làm rõ trách nhiệm vụ “xẻ núi’ tại Lũng Cú. Bà An đặt câu hỏi rất nhạy cảm: “Với vị trí đang được xây dựng nằm ngay chân cột cờ Lũng Cú (một di tích được Luật di sản bảo vệ), hơn nữa dự án này lại nằm trong lòng Công viên Cao nguyên đá Đồng Văn (công viên đã được UNESCO ghi danh trong danh mục Công viên địa chất toàn cầu) thì cần phải làm rõ ai là người phê duyệt và giám sát dự án đó?”

Báo Giáo Dục và Thời Đại bàn về hai dự án phát triển du lịch ở Công viên Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang: Xử nghiêm vì chưa tuân thủ quy hoạch. Dự án thứ nhất chính là công trình “tâm linh” phá núi ở trên, còn dự án thứ hai là dự án Thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao, có vốn đầu tư gần 20 tỉ đồng của ông Nguyễn Văn Dần ở TP Hà Giang, được thi công từ tháng 4/2019, dù chưa có trong bản đồ quy hoạch sử dụng đất.

Bài báo nhận định, “chỉ từ quyết định cấp phép của các cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang, các dự án này đang được các chủ đầu tư cố ý làm bừa mà không tuân theo các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.

Mời đọc thêm: Hà Giang tạm đình chỉ dự án tâm linh Lũng Cú (ĐV). – Thanh kiểm tra một loạt dự án bạt núi làm ‘khu du lịch tâm linh’ (Người Đô Thị). – Cận cảnh siêu dự án ‘vạt núi’ làm du lịch ở Lũng Cú vừa bị đình chỉ (TP). Hà Giang tạm đình chỉ thi công dự án khu du lịch tâm linh Lũng Cú 800 tỷ đồng (Thiên Nhiên). – Xẻ núi xây chùa Lũng Cú, Hà Giang ‘tiền trảm hậu tấu’ (VNN). – Thanh kiểm tra một loạt dự án bạt núi làm ‘khu du lịch tâm linh’ (Người Đô Thị).

Cán bộ cắm “sừng” lên đầu dân

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cao Lãnh, Đồng Tháp vừa họp bất thường để kiểm điểm sâu bí thư xã bị tố ‘tòm tem’ vợ nhân viên bảo vệ, VietNamNet đưa tin. Ông N.V.H, Bí thư Đảng uỷ xã Phong Mỹ, cựu Chánh văn phòng Huyện ủy Cao Lãnh bị tố có quan hệ bất chính với vợ của ông N.T.M, nhân viên bảo vệ văn phòng HĐND – UBND huyện này.

Ban thường vụ thành lập đoàn thẩm tra xác minh nhưng nhận định, “việc tố ông H. có hành vi ôm ấp, quan hệ tình dục với chị N. là chưa đủ cơ sở để kết luận”. Ban chấp hành đảng bộ huyện vẫn thừa nhận ông H “có một số hạn chế, khuyết điểm, bản thân ông là huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Phong Mỹ, là người đứng đầu nhưng lại thiếu tiêu biểu, gương mẫu trong thực hiện trách nhiệm nêu gương và tu dưỡng rèn luyện lối sống”.

Báo Tổ Quốc đặt câu hỏi về vụ tố nguyên Chánh VP Huyện ủy nhắn “em có nhớ anh không” cho vợ bảo vệ: Vì sao lộ danh tính người tố cáo? Ông Nguyễn Văn Út, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Tháp cho biết, “về chi tiết người tố cáo cáo buộc UBKT Huyện ủy Cao Lãnh tiết lộ danh tính của ông trong quá trình giải quyết vụ việc… người tố cáo bị lộ danh tính là do sơ suất nghiệp vụ của tổ UBKT Huyện ủy Cao Lãnh trong quá trình giải quyết vụ việc”. Chứ không phải có người cố tình để lộ người tố cáo, vì họ đứng về phe của kẻ cắm “sừng” lên đầu dân?

Mời đọc thêm: Kiểm điểm lần 2 nguyên Chánh văn phòng bị tố ‘vụng trộm’ với vợ bảo vệ (TP). – Kiểm điểm Bí thư xã bị tố quan hệ bất chính với vợ nhân viên bảo vệ (CAND). – Nguyên Chánh văn phòng huyện bị tố “vụng trộm” với vợ bảo vệ (DS).

Vụ 1,8 triệu tấn nhôm TQ đội lốt nhôm VN

Báo Tiền Phong đặt câu hỏi về vụ 1,8 triệu tấn nhôm suýt tuồn sang Mỹ: Công ty nào nhập khẩu? Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, doanh nghiệp nhập khẩu 1,8 triệu tấn nhôm là Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu VN, trụ sở tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Cuối năm 2016, báo Wall Street Journal của Mỹ đã có bài điều tra về 500.000 tấn nhôm đùn, là nguyên liệu sản xuất nhôm được chuyển từ San José Iturbide, Mexico đến VN, có liên quan tới doanh nghiệp này.

Mặc dù tên công ty này có chữ “VN”, nhưng do hai người quốc tịch Úc gốc TQ là ông Jacky Cheung và ông Wang Tong góp vốn làm chủ đầu tư. Thời hạn hoạt động của dự án là 37 năm, kể từ năm 2011. Trong dự án này, ông Jacky Cheung góp vốn gần 500 tỉ đồng, còn ông Wang Tong góp gần 4.500 tỉ đồng. Toàn bộ hàng hóa sản xuất ở nhà máy này sẽ được xuất khẩu, với quy mô 200.000 tấn/năm.

Mời đọc thêm: 1,8 triệu tấn nhôm Trung Quốc giá 4 tỷ USD suýt xuất khẩu sang Mỹ dưới mác hàng Việt Nam (ANTĐ). – Công ty nào tại Việt Nam bị đặc vụ Mỹ nghi rửa nguồn cho 4,3 tỷ USD nhôm Trung Quốc vào Mỹ? (Viet Times).

Tin giáo dục

Vụ trên mạng xã hội lan truyền tờ đơn “Xin ở lại lớp” được cho là của một phụ huynh ở tỉnh An Giang, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Người trong cuộc lên tiếng về đơn ‘xin ở lại lớp’. Ông Lê Hoài Hận, người được cho là chủ nhân của lá đơn cho biết, ông “rất bất ngờ trước thông tin này, bởi lẽ bản thân ông không biết chữ thì làm sao viết được đơn. Ông cũng khẳng định những nội dung trong đơn và cả chữ ký đều không phải của ông”.

Ông Hận kể thêm: “Thật ra tôi chỉ nói qua điện thoại với người quen này ở tận Đồng Nai nhưng không hiểu sao lại ra được cái tờ đơn như thế nữa. Lời lẽ cũng như chữ ký trong đơn đó không phải là của tôi, tất cả là do người ta tự bịa ra thôi”.

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh cho biết, ông Hận biết chữ và viết chữ đẹp. Ông Danh viết: “Sáng nay tôi có hỏi thì được biết, anh Hận đọc viết ngon lành. Anh cũng không hiểu vì sao báo chí nói anh không biết chữ. Chỉ có điều, từ chiều qua đến giờ quá nhiều cán bộ hỏi thăm anh, công an cũng hỏi thăm. Đến trưa nay thì anh… tắt máy. Vậy anh biết chữ không? Biết! Vì cán bộ đã tới nhà để lập biên bản, và anh ký tên, ghi tên, nét chữ… hơi bị đẹp. Có vẻ như người ta mong muốn anh ‘không biết chữ’ là để nhẹ cho địa phương“.

Ông Danh cho biết thêm, “anh Hận rất thương con, vì không chỉ ở câu chuyện bé học yếu, mà còn vì tâm lý của bé không ổn. Đi học về bé hay vào phòng tắm để khóc. Khi cha mẹ kêu, bé lấy nước xối lên để giấu cha mẹ. Anh Hận thương con, kể cho nhiều người nghe. Anh còn nhiều lần nhờ luật sư tư vấn để làm thủ tục cho con ở lại lớp… Riêng cán bộ, họ chỉ sợ ‘mất thành tích’, và cố gắng thuyết phục người cha tội nghiệp cho bé học tiếp lớp 2. Họ đưa nhiều lực lượng đến, chỉ nhằm mục đích, che đi câu chuyện bé học yếu vẫn bị lên lớp“.

Biên bản có chữ ký và tên của ông Hận. Nguồn: TCHD

Ông Đinh Bằng My, Hiệu trưởng xâm hại tình dục 9 nam sinh ở Phú Thọ lĩnh án 8 năm tù. Vụ việc đình đám năm ngoái về ông Đinh Bằng My, khi làm Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, dâm ô gần chục em học sinh nam, bằng cách gọi các em lên phòng làm việc riêng, “hỏi thăm” tình hình học tập nhưng mục đích chính là sờ mó các em, rồi cho các em tiền bạc, bánh kẹo…

Báo chí lúc đó đưa tin, một số thầy cô giáo trong trường biết vụ bê bối này nhưng không dám lên tiếng. Có cô giáo còn trêu chọc các em khi bị thầy hiệu trưởng gọi lên văn phòng “làm việc”. Vụ việc chỉ bị phát hiện năm 2018, khi một số học sinh tố cáo, kêu cứu đến các cơ quan báo chí.

Phiên tòa diễn ra hôm qua, tuyên phạt ông Đinh Bằng My tổng cộng 8 năm tù, cho hai tội: “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” và “Thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Các thầy cô trong trường, không ai bị truy tố về tội đồng lõa hoặc che giấu tội phạm.

Cựu hiệu trưởng Đinh Bằng My tại phiên tòa hôm qua. Ảnh: PLTP

Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lãnh, Đồng Tháp vừa kỷ luật cô chủ nhiệm bắt học sinh nộp quỹ riêng, theo Zing. Cô M.T.T, GV chủ nhiệm lớp 12CB1 bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Trước đó, cô T bị một số học sinh phản ánh thu thêm quỹ ngoài quy định và đề nghị đổi giáo viên chủ nhiệm. Nhà trường đã thừa nhận cô này thu một số khoản không đúng quy định từ học sinh và phụ huynh.

Mời đọc thêm: Sự thật lá đơn phụ huynh gửi Bộ trưởng GD&ĐT xin cho con ở lại lớp (VTC). – Thực hư chuyện bố viết đơn gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xin cho con ở lại lớp (NĐT). – Sở GD&ĐT An Giang nói về tờ đơn ‘xin ở lại lớp’ (PLTP). – Đồng Tháp kỷ luật nữ giáo viên lạm thu tiền học sinh (CAND). – Kỷ luật cô giáo vụ học sinh đề nghị đổi giáo viên chủ nhiệm vì bị lạm thu (VNN). – Kỷ luật giáo viên lạm thu, đăng thông tin trên Facebook hăm dọa học sinh (TN).

Cựu hiệu trưởng xâm hại tình dục 9 nam sinh Đinh Bằng My lĩnh 8 năm tù (PNTP). – Sự thật đáng sợ bên trong trung tâm đào tạo trẻ tự kỷ thành kỷ lục gia (VNN). – Người trẻ bị bắt nạt: ‘Vòi bạch tuộc’ từ học đường đến mạng xã hội (TN). – Phân công người phụ trách giáo dục đại học thay cố thứ trưởng Lê Hải An (TT).

Tin môi trường

Báo Tiền Phong đưa tin: Nhà máy sông Đuống chưa nghiệm thu đã bán nước cho dân là vi phạm lớn. Về nhà máy sông Đuống chưa đủ điều kiện nghiệm thu, đã bán nước dân, PGS.TS Trần Chủng bình luận: “Việc công trình chưa được chấp nhận nghiệm thu mà đã đưa vào sử dụng là vi phạm. Luật đã quy định như vậy rồi mà chủ đầu tư không tuân thủ thì đương nhiên vi phạm mà là vi phạm lớn. Một nhà máy nước lớn như nhà máy sông Đuống chưa được nghiệm thu đã cung cấp bán nước cho dân thì không được, là không ổn”

Con số biết nói nhưng vẫn chưa đủ lay động người dân Hà Nội: Mỗi ngày các dòng sông Hà Nội nhận 600.000 m3 nước thải, theo báo Dân Trí. Dữ liệu tổng hợp của Ngân hàng Thế giới (World Bank) chỉ ra, mỗi ngày các con sông như Tô Lịch, Sét, Lừ, Kim Ngưu, Nhuệ, quanh TP Hà Nội “phải nhận tới 600.000 m3 nước thải và trở thành nguồn ô nhiễm lộ thiên nguy hiểm. Đặc biệt, mới chỉ có 22% lượng nước thải được xử lý, còn lại vẫn chưa qua xử lý và xả trực tiếp ra các sông, hồ trên địa bàn thành phố”.

Cho nên, vụ cháy nhà máy Rạng Đông, hay vụ nước sông Đà nhiễm dầu là một số sự kiện nổi bật, mà người dân làm ồn ào lên vài ngày rồi đâu lại vào đấy. Kể cả khi các vụ đó không bị phát hiện, từ lâu thủ đô CSVN đã là một vùng đất ô nhiễm nặng cả về đất, nước và không khí. Nhưng miễn là còn “ổn định chính trị” thì người dân ở đó còn chịu được, bất kể tương lai con cháu họ sẽ sống ra sao tại thủ đô đầy ô nhiễm này. 

Mời đọc thêm: Nước sông Đồng Nai đang gia tăng ô nhiễm (ND). – Hải Phòng: Cảnh báo ô nhiễm do chất thải chăn nuôi (GDTĐ). – Thái Bình: Tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường (TN&MT). – Giảm phát thải các chất ô nhiễm từ than: Chìa khóa thành công trong BVMT (Thiên Nhiên). – Nghiên cứu các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm các con sông nội đô (MTCS).

 Kiến nghị tăng thuế cao với túi nilon để hạn chế sử dụng, khắc phục ô nhiễm môi trường (HQ). – Sẽ triển khai thiết bị đặc biệt gom rác trên sông của Hà Lan tại Việt Nam (Tầm Nhìn). – Campuchia: Xưa bắt cá bằng tay, nay thả lưới lớn cả ngày chẳng có chi (Thiên Nhiên).  – Thái Lan: Nước sông Mekong ở mức thấp nhất trong gần 100 năm qua (TTXVN).

***

Chính trường Mỹ: Hạ viện Dân chủ công bố nghị quyết hướng dẫn thủ tục điều tra luận tội (Cali Today). – Điều tra luận tội TT Mỹ: Hạ Viện chuẩn bị cuộc bỏ phiếu đầu tiên (RFI). – Trump và đồng minh tung chiến dịch bôi nhọ nhân chứng – Trung tá Lục quân VindmanLuật sư Trump khẳng định tổng thống được quyền Miễn trừ (Cali Today). – Ông Trump gọi nhầm tổng thống Ukraine là “tân tổng thống Nga” (DT). – Trump tấn công Fed khi các nhà hoạch định chính sách họp để cắt giảm lãi suất (Cali Today).

Tình hình Trung Đông: Cuộc chiến chống IS chưa kết thúc (ĐĐK). – Ngã rẽ trong cuộc chiến cam go chống IS (Tin Tức). – Taliban tấn công Quân đội Mỹ bằng rocket ngay trước thềm hòa đàm lần 10 (Infonet).  – Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận “đi đêm” với Mỹ trong quá trình tiêu diệt thủ lĩnh IS (Infonet). – Tổng thống Donald Trump muốn biết thực hư chuyện thủ lĩnh IS “khóc thút thít” (NLĐ).

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran họp, nói Mỹ ‘ngạo mạn, vô pháp’ ở Syria (PLTP). – Syria tiếp tục triển khai quân đội tới giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ (Tin Tức). – Thổ Nhĩ Kỳ bắt 26 đối tượng bị nghi có quan hệ với IS (ND). – Nga: người Kurd rút hoàn toàn khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ (Cali Today). – Iran có thể sở hữu tên lửa bao phủ Trung Đông (VNE). – Mỹ tái triển khai binh sĩ ở Đông Bắc Syria, Damascus điều quân đến biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ (TG&VN).

***

Thêm một số tin: Vụ cán bộ ‘cười khanh khách vào mặt dân’, cấp trên rất buồn vì thái độ này (VNN). – Quy định mới về cấp Căn cước công dân vừa được Bộ Công an ban hành (DT). – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Chỉ còn 400.000 người/năm “bước vào” thị trường lao động (DT). Số còn lại đi “trồng cỏ” ở Anh? – Người cha lý giải việc xông vào Tịnh thất Bồng Lai lục soát (Zing). – Lộ diện hành tung nhóm người đại náo ‘tịnh thất Bồng Lai’ (TN). – Đà Nẵng: 2 quận ven biển xử lý hàng trăm trường hợp biển quảng cáo vi phạm (Tầm Nhìn).

Kỳ án kéo dài chục năm trời, không phạm tội rồi lại… có tội (TT). – 215.000 tấn thịt gà nhập “đổ” về Việt Nam, Bộ Công Thương nói gì? (DV). – Thịt gà ngoại ồ ạt về Việt Nam, Bộ Công Thương cảnh báo khẩn (TP). – Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Trung Quốc, lên tới 62 tỉ USD (TN). – Bộ trưởng Bộ Thương mại Nhật Bản mất chức vì khoản tiền viếng 180 USD (VnEconomy). – ĐCSTQ: Hội Nghị Trung Ương 4 chỉ để củng cố quyền lãnh đạo tuyệt đối (RFI). – Cô gái bị truy tố vì “khủng bố” bạn trai bằng 47.000 tin nhắn, khiến người yêu tự tử (DT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây