Bốn tuyến đường 12 nghìn tỉ đồng gây thiệt hại ra sao?

Nguyễn Thùy Dương

30-10-2019

Các con đường ‘dát vàng’ trong dự án BT do Đại Quang Minh thực hiện ở Thủ Thiêm. Ảnh: Báo VNN

Theo thông báo 1041/2019 (Thanh tra Chính Phủ) giá đề xuất bán đất cho dự án ở Thủ Thiêm là khoảng 52 triệu đồng/m2 trở lên (giá 52 triệu đồng là giá cầm hòa). Tuy vậy UBND thành phố HCM lại giao đất cho các doanh nghiệp không thông qua đấu thầu với giá khoảng 26 triệu đồng/m2. Với giá giao đất 26 triệu đồng/m2, ngân sách lỗ sơ sơ chưa tính kĩ hơn 26 nghìn tỷ đồng. Người dân thì bị ép giá đền bù thấp bằng một phần ba giá thị trường.

Đi sâu vào phân tích, dễ dàng nhận ra một nhân vật được giao đất rẻ hơn cả cái hạn mức 26 triệu đồng/m2. Công ty Đại Quang Minh, chủ đầu tư khu Đô Thị Sa La nghìn tỷ tại khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm. Đại Quang Minh kí kết thực hiện 4 tuyến đường vào khu Đô thị mới Thủ Thiêm với giá 12.000 tỷ đồng cho 12km đường. Vị chi, mỗi mét là 1 tỷ đồng. Đổi lại Đại Quang Minh sẽ nhận 79 hecta đất ở khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Giá làm đường đã khủng khiếp nhưng thiệt hại trong giao đất còn khủng khiếp hơn.

Với 12.000 tỷ đồng, Đại Quang Minh đổi được 79 hecta đất, vậy mỗi mét đất chỉ có giá tầm 15 triệu 200 nghìn đồng. Thấp hơn cả giá bán lỗ vốn 26 triệu đồng/m² ban đầu. Với giá giao đất này, cả ngân sách và người dân đều chịu lỗ chung mỗi m² tầm 36 triệu 800 nghìn đồng/m². Tính tròn 36 triệu đồng/m². Trong khi mỗi mét vuông đất người dân Thủ Thiêm bị đền bù với giá 75 nghìn đồng đến cao nhất là 19 triệu 800 nghìn đồng thời điểm 2014. Thấp hơn giá thị trường khu vực tại chỗ 6 lần, thấp hơn giá khu vực cuối quận 3 lần. Thì Đại Quang Minh lại được du di giảm 36.800.000 đồng/m². Gây thất thoát khoảng 28.000 tỷ đồng.

Chỉ 12 km cầu đường giá 12.000 tỷ đồng đã choáng váng, được giao đất với hình thức đổi BT (dùng đất thay tiền) còn choáng váng hơn. Số tiền thất thoát đó chính là số đáng ra dân được nhận nhưng đã bị thắt bớt lại ưu tiên cho doanh nghiệp. Từ khi nào trên đất nước này quyền lợi của doanh nghiệp được đặt cao hơn quyền lợi của người Dân? Từ khi nào người Dân luôn là vật hi sinh trong những cuộc đổi chác?

Đơn vị tư vấn nào đã định giá giao đất cho Đại Quang Minh, tổ chức nào đã bỏ phiếu thông qua hoán đổi đất trong trường hợp này? Tất Thành Cang chỉ là đại diện kí kết, nếu chỉ truy đuổi một mình Cang sẽ để lọt cửa nhiều con người “đạo đức” khác.

Đơn vị nhận đất đã trả bao nhiêu để đơn vị giao đất luồn dây thắt cổ dân mình, đổi rượu ngon, mỹ nữ?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây