Tin Biển Đông: Lãnh đạo VN “đấu tranh rất hiệu quả”, Hải Dương 8 rút lui?!

BTV Tiếng Dân

30-10-2019

Báo Tiền Phong có bài: Ðồng thuận để giữ vững chủ quyền trên biển Ðông. Vụ tàu Hải Dương 8 rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đại biểu Nguyễn Anh Trí ở Hà Nội cho rằng, đó là kết quả đấu tranh rất hiệu quả của Việt Nam. Ông Trí nói: “Phải xác định đây là cuộc đấu tranh lâu dài, đừng nóng vội. Vấn đề quan trọng là giữ được biên giới, lãnh thổ, chủ quyền trên biển Đông”.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí. Nguồn: Quochoi.vn

Vẫn không nghe ông Trí nói phương pháp đấu tranh của Việt Nam là gì, phải chăng đó là những lời phát biểu lặp đi lặp lại của bà Lê Thị Thu Hằng, hay phát biểu của Bộ trưởng Phạm Bình Minh tại Đại hội đồng LHQ không dám gọi tên Trung Quốc? Nhờ “đấu tranh rất hiệu quả” đó nên hơn 3 tháng, Trung Quốc “sợ” mà rút lui chăng?!

VTC dẫn lời Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Ủng hộ Nga mở rộng thăm dò, khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam. Chiều 29/10, khi tiếp Phó Thủ tướng LB Nga Maxim Akimov, PTT Bình phát biểu, lĩnh vực khai thác dầu khí là “lĩnh vực hợp tác chiến lược đối với quan hệ Việt-Nga. Việt Nam ủng hộ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dầu khí Nga mở rộng thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế”. Vẫn là thái độ trông đợi vào Nga, hy vọng Nga giữ biển giùm Việt Nam?!

Bà Marie Damour, Tổng Lãnh sự Mỹ tại TP HCM thông báo, Mỹ sẽ đối chất Trung Quốc về Biển Đông, VnExpress đưa tin. Bà Damour nói: “Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) cần được vận hành và tuân thủ… Chúng tôi cho rằng Trung Quốc thiếu trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế… Chúng tôi đặt trọng tâm vào việc đảm bảo thực thi luật pháp quốc tế và quyền lợi của tất cả các nước, hướng đến tự do hàng hải”.

Bản đồ “đường lưỡi bò” xâm nhập các ấn phẩm Việt

Báo Phụ Nữ TP HCM đưa tin: ‘Đường lưỡi bò’ Trung Quốc lọt vào triển lãm ô tô Việt Nam. Hình bản đồ “đường lưỡi bò” chiếm lấy hầu hết Biển Đông hiển thị trên màn hình trong mẫu xe SUV Volkswagen Touareg trưng bày tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019. “Điều đáng nói là mẫu xe có hình ảnh bản đồ phi pháp này được trưng bày trong suốt 5 ngày khiến không ít khách tham quan bức xúc”.

Phải đến khi khách thăm quan bất bình, ngày 27/10 Volkswagen đã khoá cửa mẫu xe này lại. Đồng thời chế độ định vị bản đồ đã được ngắt kích hoạt. “Do nhà sản xuất ở châu Âu hết mẫu xe Touareg nên hãng phải mượn xe của đối tác tại Trung Quốc mang về Việt Nam tham gia trưng bày”.

Bản đồ định vị có “đường lưỡi bò” trên xe của Volkswagen được một khách tham quan ở Sài Gọn chụp được tại Vietnam Motor Show 2019. Nguồn: PNTP

VnExpress có bài: Những cái lưỡi bò. Theo bài viết, VN đang… thua trong cuộc chiến truyền thông về chủ quyền. Năm 2016, khi Philippines thắng TQ trong vụ tranh chấp chủ quyền biển Đông tại Toà án Quốc tế, nhiều nghệ sĩ Trung Quốc nổi tiếng đã đưa hình ảnh đường lưỡi bò lên trang cá nhân. Một số fan VN vẫn ủng hộ các nghệ sĩ này, có người còn bình luận: “Ước gì em được sinh ra ở đất nước của anh, em sẽ không phải áy náy khi yêu quý và ủng hộ anh nữa”.

Không chỉ thế, các bộ phim cổ trang TQ đã thành công trong chuyện “lấy lòng” các fan Việt. Các fan này có thể rất chật vật với lịch sử VN, nhưng lại rất rành các chi tiết của… lịch sử TQ thời Minh – Thanh. “Nếu thế hệ trẻ không nhận ra họ cần nói ‘không’ với những sản phẩm cài cắm tư duy bành trướng chủ quyền thì làm sao họ ý thức đầy đủ về chính tổ quốc, đất đai, biển đảo ông bà tổ tiên mình để lại?”

Mời đọc thêm: ‘Đường lưỡi bò’ trên xe Volkswagen trưng bày tại VMS 2019 (Infonet). – Ô tô Volkswagen có ứng dụng bản đồ đường lưỡi bò trưng bày ở Việt Nam (VOA). – Xe Volkswagen có ‘đường lưỡi bò’ có thể bị tiêu hủy (TT). – Xử lý vụ ôtô có bản đồ “đường lưỡi bò”: Volkswagen Việt Nam khẳng định tuân thủ pháp luật (NLĐ). – Không thể lơ là với những chiếc ‘lưỡi bò’ của Trung Quốc (PNTP). – Đường lưỡi bò và chuyện cắt cái chức Quyền Cục trưởng (LĐ).  – Áp lực Trung Quốc đối với phim Mỹ: Từ “cấm nói xấu” sang “phải nói theo” (RFI).

Biển Đông vào chương trình nghị sự Thượng đỉnh ASEAN và Đông Á (ANTĐ). – ‘Ăn chia’ 60/40 ở biển Đông với TQ: Philippines chia rẽPhilippines ra điều kiện ‘bắt tay’ Trung Quốc ở biển Đông (PLTP). – ASEAN-Biển Đông: Philippines muốn đẩy nhanh đàm phán về COC (RFI).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. đại biểu Nguyễn Anh Trí ở Hà Nội cho rằng, đó là kết quả đấu tranh rất hiệu quả của Việt Nam. Ông Trí nói: “Phải xác định đây là cuộc đấu tranh lâu dài, đừng nóng vội. Vấn đề quan trọng là giữ được biên giới, lãnh thổ, chủ quyền trên biển Đông”.
    ……

    Cái nì thì em xác định lâu rồi. Bây giờ các anh chỉ diễn đúng lại những gì em đã tiên đoán. Điều này nó chỉ củng cố cho sự tự tin của em đối với đảng vẹm các anh:
    – Vẹm thì ngu và ác, rập khuôn là cái không thể thiếu ở vẹm. Các anh tính toán cái chi chi, giấu rất kỷ. Em chỉ ngồi là đoán ra tất cả.
    – Có một sự biến động không hề nhỏ trong bộ máy cầm quyền các anh. Và nó khiến cho tên Vĩnh, tên Lương mạnh mồm chống đảng công khai. Đảng muốn thay lớp võ mới vì lớp võ củ đã không dùng được nữa. Đảng đã thật sự mục nát, lung lay vào tận gốc rể.
    – Vậy em tuyên bố nếu em bắt đầu nện đảng thì chỉ trong ba năm, em sẽ đưa đảng ra khỏi nước Việt Nam. Từ mũi Cà Mau đến ải Nam Quan. Thì điều này không quá đáng, vì em nắm hết các nước đi của đảng rồi.

    Chỉ có các anh bò không màu (không phải bò đỏ cũng chẳng phải vàng) muốn phò chánh phủ không màu. Em đâu phản đối chánh phủ không màu của các anh. Em chỉ không muốn lòng yêu nước của Hậu duê Việt Nam Cộng Hòa bị chánh phủ không màu của các anh chiếm dụng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây