Tin nhân quyền: Nợ luật biểu tình và luật về hội; dàn dựng bắt người vô tội

BTV Tiếng Dân

14-10-2019

Tiếp tục nợ dân luật biểu tình và luật về hội

Báo Thanh Niên đưa tin: Chưa ban hành luật về Hội, luật Biểu tình là ‘tồn tại‘ khi thi hành Hiến pháp. Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội, tổng kết 5 năm thi hành Hiến pháp 2013. Báo cáo cho biết, QH còn nợ 21 dự án luật, trong đó có luật về Hội, luật Biểu tình… Luật biểu tình là món nợ khó đòi, kể từ khi Hiến pháp ra đời năm 1946 đến nay, Quốc hội CSVN nhất quyết không ban hành luật biểu tình, mà cũng không nói rõ là họ không muốn ra luật này, chỉ khất nợ hết kỳ họp này đến kỳ họp khác.

Nhà hoạt động Trịnh Hữu Long bình luận: “Chưa ban hành luật về hội và luật biểu tình được coi là một tồn tại, vì nếu ban hành thì nó ảnh hưởng đến sự tồn tại của chủ thể ban hành. Suy rộng ra, điều ấy có nghĩa là, sự tồn tại của chủ thể ban hành, chính là một tồn tại trong xã hội chúng ta ngày nay. Muốn đất nước chúng ta tồn tại được thì bắt buộc chúng ta phải giải quyết những tồn tại hiện có, mà sự tồn tại của chủ thể ban hành chính là tồn tại lớn nhất“.

Nhà hoạt động Nguyễn Văn Thanh bị bắt

Anh Nguyễn Văn Thanh sinh năm 1990, là giáo dân thuộc Giáo xứ Cồn Sẻ, tỉnh Quảng Bình. Theo các nhà hoạt động khác cho biết, anh Thanh là một Huynh trưởng, chăm lo cho các em thiếu nhi trong Giáo xứ Cồn Sẻ, ít quan tâm đến xã hội. Nhưng khi biến cố Formosa xảy ra, Thanh đã lên tiếng đấu tranh, đòi quyền lợi cho người dân trong làng quê mình.

Anh Nguyễn Văn Thanh trong một lần lên tiếng cho tù nhân Nguyễn Văn Túc. Nguồn: FB nạn nhân

Nhiều lần anh Thanh bị công an mật vụ khủng bố, đánh đập, bị đe doạ, bắt phải từ bỏ những việc anh làm, nhưng anh vẫn kiên quyết lên tiếng tranh đấu cho người dân. Trưa 10/10, trong lúc đi công việc thì anh bị mất tích, gia đình không liên lạc được. Chiều 12/10, có thông báo là anh Thanh bị bắt tạm giam và bị quy chụp cho hành vi hiếp dâm.

Nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng đăng hai bức ảnh: Thông báo của Công an TX Ba Đồn bắt giữ anh Nguyễn Văn Thanh với lý do “hiếp dâm” và thông báo của Công an tỉnh Nghệ An về “hành vi vi phạm pháp luật” của anh Nguyễn Nam Phong trước đây, lý do “mua dâm”. Ông Thắng đặt câu hỏi về sự giống nhau của hai thông báo này. Mời xem ảnh:

Ông Thắng viết: “Như trường hợp của Nam Phong và luật sư CHHV trước đây, bắt vì tội danh liên quan đến chuyện tình dục, nhưng rồi đem ra xử vì tội danh khác, ấy là chiêu trò bẩn thỉu quen thuộc mà những kẻ mang danh là người bảo vệ của chế độ này vẫn làm. Một chế độ bẩn thỉu, khốn nạn không bút nào kể hết“.

______

Mời đọc thêm: Thêm một bạn trẻ dấn thân cho công lý bị nhà cầm quyền giở trò đê hèn để trả thù? (TMCNN). – Quảng Bình: Linh mục tố chính quyền gài cáo buộc ‘hiếp dâm’ với thanh niên ‘phản động’ (NV). – UBND xã Tiến Hóa: tiếp tục “ném đá giấu tay”, kích động gây rối (TMCNN). – Tiếng thét từ trại tạm giam giúp minh oan tội lừa đảo (TT).

Mời đọc lại: Vì sao quan chức quốc hội ‘bức xúc’ luật Biểu tình? (VOA). – Tại sao chưa ban hành được Luật biểu tình? (TT). – Cần có Luật Biểu tình để bảo đảm quyền cho dân (RFA).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đụng vào mấy cái luật này là động vào mả tổ Ba Đình, nếu có luật BT, lăng WC sẽ không có đủ chỗ cho dân oan.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây