Tin Biển Đông: Hải Dương 8 quấy phá, ông Trọng bảo vệ chủ quyền bằng… cái miệng!

BTV Tiếng Dân

14-10-2019

Hải Dương 8 đang ở đâu? Ông Phạm Thắng Nam cho biết: Hải Dương 8 đã hoàn tất đường khảo sát thứ 12 và bắt đầu thực hiện đường khảo sát 13. Lúc 16h10’ chiều hôm qua, tàu Hải Dương 8 đã hoàn tất đường khảo sát thứ 12 và bắt đầu quay đầu để thực hiện đường khảo sát thứ 13, thuộc vùng khảo sát 4.

Ông Nam lưu ý, theo luật quốc tế về biển, chiều rộng của vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam (hay của bất cứ nước nào khác) là 200 hải lý, là 370,4 km. Điều đó có nghĩa nhóm tàu “khảo sát” Hải Dương Địa Chất 8 đã vào quá sâu trong EEZ của Việt Nam, “vào sâu tới gần 3/4 chiều rộng vùng đặc quyền kinh tế”.

Hải Dương 8 đã hoàn thành đường khảo sát thứ 12 và bắt đầu thực hiện đường thứ 13, trong vùng biển ngoài khơi các tỉnh Nam Trung Bộ. Nguồn: FB Phạm Thắng Nam

Trước đó, trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông viết: Cập nhật ngày 12/10/2019 qua bản đồ AIS vệ tinh. Vào lúc 17h23’ chiều 12/10, tàu Hải Dương 8 đã hoàn thành đường khảo sát thứ 11, “trong sự kiên trì đeo bám của tàu Khanh Hoa 01015. Hai điểm tàu Hải Dương Địa Chất vào gần bờ nhất lúc 17h23’ và 20h20’ đều chỉ cách bờ biển Việt Nam dưới 70 hải lý, nằm ở mép đường lưỡi bò. Thậm chí vị trí tàu lúc 20h20’ còn nằm lệch ra phía ngoài mép đường lưỡi bò, trong lô dầu 125 của Việt Nam”.

Người viết lưu ý, trong ba đợt khảo sát trước đó ở vùng biển các tỉnh Đông Nam Bộ, khoảng cách nhỏ nhất giữa tàu Hải Dương 8 và bờ biển Việt Nam cũng không dưới 90 hải lý, và cũng chỉ duy nhất một lần trong mỗi đợt. Nhưng đến đợt đan áo thứ tư này, đã có tới 5 lần tàu Hải Dương Địa Chất 8 vào sâu, chỉ cách bờ biển Việt Nam dưới 80 hải lý, như muốn biến hành động khiêu khích này thành một điều bình thường”.

Khoảng cách 2 điểm tàu Hải Dương Địa Chất 8 vào gần bờ biển Việt Nam nhất trong ngày 12/10/2019, lần lượt vào các thời điểm 17h23′ và 20h20′. Nguồn: DA ĐSK Biển Đông

Tài khoản South China Sea Chronicle Initiative có clip: Đối đầu giữa tàu Việt Nam và nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8 ngày 12/10/2019.

Ông Phạm Thắng Nam bình luận: Một phân vùng khảo sát của Hải Dương 8 thực hiện trong các ngày vừa qua rộng bằng 4 triệu lần diện tích một sân bóng đá”. Từ ngày 27/9/2019 đến nay, tàu Hải Dương 8 đã rời Đá Chữ Thập và bắt đầu lần xâm phạm thứ 4 trong EEZ của Việt Nam.

Dựa theo mô hình khảo sát, vùng này có thể được chia thành 2 phân vùng: A và B. Trong đó, phân vùng A được thực hiện từ ngày 27/9 đến ngày 9/10, bao gồm 6 đường khảo sát song song với kinh tuyến 111 độ Đông. Chiều rộng của Phân vùng A là 37 hải lý, khoảng 68,5 km, còn chiều dài là 224 hải lý, khoảng 414,8 km. Nghĩa là diện tích của phân vùng A lên đến 28.414 km². Trong khi diện tích một sân bóng đá loại 11 cầu thủ, theo tiêu chuẩn FIFA là 0,007 km².

Ông Nam kết luận, chỉ riêng diện tích phân vùng A do Hải Dương 8 vừa thực hiện đã lớn gấp 4.059.143 lần diện tích sân bóng đá tiêu chuẩn, gần bằng diện tích nước Bỉ. Hiện Hải Dương 8 đang thực hiện tiếp phân vùng B, gồm các đường khảo sát song song với vĩ tuyến, vuông góc với các đường khảo sát của phân vùng A. Ông Nam dự đoán, diện tích phân vùng B sẽ rộng hơn, nhưng đường khảo sát có thể thưa hơn.

***

Trong khi đó, VN công chiếu bộ phim do Trung Quốc phân phối: “Everest – người tuyết bé nhỏ”, giúp TQ tuyên truyền bản đồ đường lưỡi bò. Báo Thanh Niên có bài: Phim có ‘đường lưỡi bò’ lọt vào rạp chiếu Việt Nam. Đó là bộ phim hoạt hình “Everest – người tuyết bé nhỏ” có lồng bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp, đã được công chiếu tại Việt Nam.

Một số người đặt câu hỏi: Phải chăng đó là sự yếu kém của cơ quan kiểm duyệt ở VN, hay bọn Tàu nằm trong ban kiểm duyệt, tiếp tay cho Bắc Kinh tuyên truyền chủ quyền phi pháp của Tàu về Biển Đông ở Việt Nam?

Các hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” xuất hiện trong phim Everest – người tuyết bé nhỏ (Abominable) được chiếu ở VN. Ảnh: khán giả Chụp lại hình ảnh trên phim/ TN

Ngay sau khi cư dân mạng lan truyền hình ảnh đường lưỡi bò trong phim này và đặt nghi vấn, phải chăng nhà làm phim đã cài cắm đường lưỡi bò vào trong phim, thì ‘Everest Người tuyết bé nhỏ’ bị rút đột ngột khỏi các rạp chiếu Việt Nam, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Sau 10 ngày công chiếu tại các rạp chiếu phim ở Việt Nam, tối 13/10, bộ phim đã bị rút khỏi các rạp. Khi được hỏi, ông Nguyễn Hoàng Hải, giám đốc phát hành CGV Việt Nam, nơi chịu trách nhiệm phát hành phim này đã trả lời rằng, “… phim Everest Người tuyết bé nhỏ đã chiếu gần hai tuần, lại là phim hoạt hình vào ngày trong tuần ít khách nên hôm nay CGV đã quyết định ngừng khai thác“.

Hội nghị Trung ương 11: Tiếp tục bảo vệ Biển Đông bằng… nước bọt!

Sau 6 ngày làm việc, Hội nghị trung ương 11 đã bế mạc chiều 12/10. Phát biểu tại lễ bế mạc, TBT Nguyễn Phú Trọng ca ngợi hội nghị “thành công rực rỡ”. Mời đọc: Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 11 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Toàn bộ phát biểu, có hai lần ông Trọng nhắc tới chuyện chủ quyền, “kiên quyết, kiên trì giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và hiệu quả“. Sau đó, ông Trọng lặp lại, “kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo quốc gia trên cơ sở luật pháp quốc tế“.

Vẫn không rõ ông Trọng và đảng của ông sẽ bảo vệ chủ quyền bằng cách nào, khi mà Bắc Kinh xâm phạm chủ quyền VN hơn 3 tháng qua, trong những ngày gần đây, chúng đã tiến sát bờ biển biển Việt Nam, trong ông không dám mở miệng phản đối nó? Bây giờ ngồi trong hội trường máy lạnh, ông “kiên quyết”, “kiên trì” bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng nước bọt?!

Mời nghe clip phát biểu của ông Trọng:

______

Mời đọc thêm: Bế mạc Hội nghị Trung ương 11, Khóa XII (BNews). – Ông Trọng nhắc lại việc bảo vệ quyền chủ quyền biển, đảo tại bế mạc Hội nghị Trung ương 11 (RFA). Hội nghị TƯ 11 có đáp ứng được kỳ vọng và hiện tình đất nước? (BBC). – ‘Everest Người tuyết bé nhỏ’ ngừng chiếu vì cài cắm đường lưỡi bò? (NLĐ).

Bãi Tư Chính: Việt Nam có dám chạy đua vũ trang với Trung Quốc? (Cali Today). – CSVN tránh đối đầu với Trung Cộng bằng võ lực (NV). – Thúc đẩy hòa bình, an ninh trên Biển Đông (BP). – Trung Quốc không thể “nuốt trọn” Biển Đông (VOV). – Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trả lời cử tri về vấn đề Biển Đông (TTXVN). – Việt Nam sở hữu những bằng chứng xác thực về chủ quyền ở Biển Đông (Tin Tức).

Chuyên gia Nga: Việt Nam sở hữu những bằng chứng xác thực về chủ quyền ở Biển Đông (VOV). – Biển Đông: Những lựa chọn pháp lý của Việt Nam (TT). – Thúc đẩy hòa bình, an ninh trên Biển Đông (BP). – Trung Quốc dùng hình thức áp chế mới ở Biển Đông (NetNews). – Nhà báo Philippines: Trung Quốc tuần tra lâu dài ở Trường Sa hòng tạo sự đã rồi (TP).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Thi Sĩ Bùi Chí Vinh.

    Biển Đông không chấp nhận “Đường Lưỡi Bò” láu cá
    Không chấp nhận tàu Hải Giám, tàu Ngư Chính thưa em (thứ tàu lạ mơ hồ)
    Biển Đông không có dầu hỏa cho bọn cường hào, không có thềm lục địa cho ác bá
    Nhưng có ngư dân hiền lành và tuổi trẻ khát tự do

    Biển Đông tang thương từ những rặng san hô
    Nơi xác cha ông trồi lên thành quần đảo
    Nơi bọn xâm lăng đang gióng trống giương cờ
    Tưởng đất nước Tiên Rồng thời bình trôi hết máu

    Anh đã từng nếm mùi chiến tranh, từng nếm mùi đói cơm thiếu áo
    Thoát chết ở Trường Sơn, sống lại ở đồng bằng
    Thuộc lòng sử Việt Nam như một người tử đạo
    Thương cọc nhọn Ngô Quyền, mê chiến thắng Bạch Đằng Giang

    Làm sao có thể thờ ơ trước bầy cá mập ăn đêm
    Dám lồng lộn khắp Biển Đông dọa nạt
    Chúng săn anh và chúng đuổi em
    Bằng lý luận của Thiên Triều xưa… “quá đát”

    Em ơi em tự do có thật
    Mộ gió cha ông cũng có thật kia kìa
    Sờ lên ngực anh đi, khi trái tim còn đập
    Thì đâu dễ gì giặc phương Bắc được hả hê ?

    Em ơi em khi sinh tử cận kề
    Mới hiểu hết thế nào là nhân quả
    Mới thấy “cháy nhà ra mặt chuột” ngô nghê
    Thấy “tàu lạ” thành tàu quen… dối trá

    Biển Đông không có chỗ cho Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống rạp mình hèn hạ
    Không có chỗ cho tàu Hải Giám, tàu Ngư Chính “giả nai” quen thói mơ hồ
    Càng không có dầu hỏa cho cường hào, không có ngư trường cho ác bá
    Chỉ có cọc nhọn Bạch Đằng và cánh tay “Sát Thát” khát tự do !

    Nguồn Mạng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây