Mong chị ra đi thanh thản

Đỗ Cao Cường

28-9-2019

Ngày hôm qua, sau khi cải trang, tắt toàn bộ thiết bị di động, một lần nữa tôi lại quay trở lại huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Tôi đã đến thăm Công ty CP kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng, đóng tại xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn – được mệnh danh là sát nhân môi trường, khủng khiếp chẳng kém gì công ty CP thép Hòa Phát.

Sau vài tiếng lân la gần doanh nghiệp này, cổng đóng then cài, những kẻ hung tợn canh chừng, người dân nói nó hoạt động vô cùng bí mật, khó có thể tiếp cận.

Chọn chỗ an toàn, trèo lên cao nhòm vào, tôi phát hiện một số thùng phi nghi đựng hóa chất, với thứ nước màu xanh lè, tanh tưởi (trở về, tự nhiên tôi nằm mê man mất cả ngày).

Tiếp đó, tôi có đến thăm một số nhà dân ngay cạnh, phát hiện ra một số người phụ nữ trung niên mấy năm trước còn khỏe mạnh, thì giờ đây phải thở bằng bình ô xy.

Có một cô ngoài 50 tuổi, chồng cũng mới chết do ung thư, đứa cháu 3 tuổi xinh đẹp đi không vững, họ còn cho biết những đứa trẻ khác trong làng đều còi cọc, thường xuyên khó thở, thường xuyên bị đưa đi cấp cứu.

Sau đó, tôi có tới hai trạm y tế xã xung quanh để hỏi về số lượng người chết trong những năm vừa qua thì thật ngạc nhiên bởi số lượng tăng đột biến (chủ yếu là ung thư phổi) chỉ trong năm qua thôi cũng đã lên tới vài chục người, chưa kể những căn bệnh liên quan tới đường hô hấp.

Ngày 16/01/2018, Tổng cục Môi trường ra quyết định xử phạt Công ty XNK Đà Nẵng 766.300.000 đồng về một loạt các sai phạm gây ô nhiễm.

Nhưng điều đáng nói, trước thời điểm Công ty XNK Đà Nẵng cùng một số doanh nghiệp khác hoạt động, vùng quê này vốn dĩ rất trong lành, hầu như không có ai bị sao cả.

Liệu số tiền phạt gần một tỷ đồng kia có đánh đổi được tính mạng của hàng nghìn người chết trẻ trong những năm vừa qua hay không? liệu có đánh đổi được hàng vạn đứa trẻ dị tật, nòi giống dị dạng sau này hay không? Liệu có lấy lại được con sông Kinh Thầy, bầu không khí trong lành như xưa hay không?

Và liệu Tổng cục Môi trường có biết người phụ nữ xinh đẹp trong bức ảnh là ai hay không?

Chiều hôm qua, tôi còn hỏi chuyện chị, chồng chị còn tiễn tôi ra cổng, chiều nay, tôi nghe tin chị mất.

Chị thuộc thế hệ 7x, chỉ sống quanh quẩn, lao động gần mấy nhà máy này, vậy mà giờ đây phải chết, chết do ung thư phổi. Xin chia buồn và tiễn biệt chị.

Một lãnh đạo VTC mới gọi tôi lên Hà Nội để giao cho một số đề tài tác nghiệp. Nhưng có thể, tôi chỉ cộng tác, bởi tôi không có duyên, và cũng chả còn tâm trạng gì để làm những bản tin về Đức chúa trời, tai nạn, cháy nổ, khi mà hàng ngày, tôi phải chứng kiến rất nhiều người chết trước mặt mình.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây