Trong 4 năm, ĐH Luật TPHCM thu tiền học lại 29 tỷ đồng vào tài khoản cá nhân

Mai Bá Kiếm

28-9-2019

Ngày 12/7/2019, báo Pháp Luật TPHCM đăng tin: “Thanh tra Bộ GD& ĐT thanh tra đột xuất Trường ĐH Luật TPHCM về vấn đề tài chính, bổ nhiệm cán bộ Trường và các đơn thư của các thầy cô Trường ĐH Luật TPHCM, trong vòng 45 ngày“.

Ngày 2/8/2019, tôi viết Stt trên trang cá nhân Ba Kiem Mai: “THANH TRA ĐỘT XUẤT ĐH LUẬT TPHCM, LIỆU SẼ THẤY “HỒI ÂM”?, vì từ tháng 3/2018, ông Lê Minh Tuấn, nhân viên của Trường đã đứng đơn tố cáo: Mai Quốc Thu Trang (em chú bác ruột hiệu trưởng Mai Hồng Quỳ) thu tiền học lại, thi lại của học viên hệ vừa làm vừa học (VLVH) qua tài khoản cá nhân của Trang (1900206231434).

Ngày 18/6/2019, báo Pháp Luật TPHCM đăng bài “Nghi vấn sai phạm tài chính tại ĐH Luật TPHCM”, phản ảnh nghi vấn sai phạm hơn 14 tỷ đồng trong việc thu tiền học lại của hệ VLVH (dựa vào tài liệu số thu trong 2 năm học).

Được biết, Dự thảo Kết luận Thanh tra đột xuất về vấn đề tài chính trong 45 ngày nói trên, đã vượt quá sự mong đợi của đội ngũ giảng viên chân chính: Trường Đại học Luật không chỉ sai phạm tài chính 14 tỷ mà lên đến 29 tỷ, tính từ năm 2014 – 2018, hơn gấp hai lần con số bị tố cáo sai phạm 14 tỷ đồng (tính trong 2 năm).

Trong đó, có một tin “động trời” của đế chế Mai Hồng Quỳ: “Tài khoản cá nhân bà Mai Quốc Thu Trang (em chú bác bà Quỳ) có số dư 31 tỷ đồng, trong đó Trung tâm Anh ngữ VASS chuyển vào 16 tỷ đồng“.

Được biết, ngoài khoa Anh văn Pháp lý gồm các giảng viên cơ hữu dạy tiếng Anh chuyên ngành (Professional English), bà Mai Hồng Quỳ còn thuê Trung tâm Anh ngữ VASS để dạy tiếng Anh tổng quát (General English) cho sinh viên, như một sân sau.

Trường ĐH Luật TPHCM lẫn Trung tâm VASS không có thẩm quyền cấp chứng chỉ Anh văn phổ thông, nhưng Trường vẫn bắt buộc SV phải học các khóa của VASS dạy. Sinh viên nộp học phí cho VASS, rồi VASS nộp hoa hồng cho trường bao nhiêu, chỉ có hiệu trưởng biết.

Học phí đóng cho VASS là tiền Trường cưỡng đoạt của SV mà có. Vậy mà, hôm 26/9/2019, bà Bích Ngọc – Trưởng phòng Sau đại học trong cuộc họp, lại phát biểu hùng hồn “kể công – kể trĩ”: “Chúng ta phải cảm ơn tài khoản bà Trang mới có tiền chia cho giáo viên này nọ”.

Những giảng viên tham gia họp đã phản ứng mạnh mẽ: “Tiền học lại chưa đưa vào tài khoản nhà trường đến 29 tỷ trong 4 năm học (còn các năm khác chưa biết). Nói là chưa đưa, thực chất là do bị phát hiện nên mới âm thầm đưa vô để hợp thức hóa số tiền đã chiếm đoạt. Kiểu lấy cắp bị phát hiện nên phải trả lại”.

Nhiều giảng viên mong mỏi: “Vụ này đã đủ truy cứu trách nhiệm hình sự – Lấy tiền trường chi tiền ngoại giao nghe nói đến hơn 3 tỷ, tiền này không thể có thể quyết toán được nhưng trường đã chi”.

Và, họ có quyền hy vọng: “Khả năng giảng viên Trường có đến hơn 32 tỷ đồng sẽ vào tài khoản trường, và nếu chia thì mỗi giáo viên có gần 100 triệu đồng”.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây