Tin Biển Đông: Tàu hải cảnh TQ xịt vòi rồng, đuổi tàu Việt Nam

BTV Tiếng Dân

14-9-2019

Bài báo Thanh Niên sáng 13/9/2019, có đăng một bức ảnh hiếm hoi do ngư dân cung cấp, ghi lại cảnh “tàu hải cảnh 46303 của Trung Quốc dùng vòi rồng đe doạ các tàu chấp pháp của Việt Nam tiếp cận xua đuổi tàu Hải Dương Địa Chất 8”. Dòng chữ trên rất khó phát hiện vì nó được ghi chú ở bên dưới bức ảnh này:

Trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông viết: Thông tin thực địa hiếm hoi trên báo Việt Nam. Bài viết lưu ý, “tàu hải cảnh 46303 được nguỵ danh với tên Zhongguohaijing trên bản đồ AIS vệ tinh, mà chúng ta thấy luôn đi theo hộ tống Hải Dương Địa Chất 8 ngay từ những ngày đầu tiên cho tới nay”.

Mỹ thách thức Trung Quốc

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Tàu chiến Mỹ thách thức yêu sách đường cơ sở của Trung Quốc ở Hoàng Sa. Trung tá Reann Mommsen, người phát ngôn của Hạm đội 7 Mỹ, xác nhận, ngày 13/9/2019, tàu khu trục USS Wayne E. Meyer đã áp sát các hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng.

Ông Mommsen phát biểu: “Sự xuất hiện của tàu USS Wayne E. Meyer là lời thách thức của Mỹ với hành động hạn chế quyền qua lại vô hại của Trung Quốc cũng như không thừa nhận tuyên bố của Bắc Kinh đối với cái gọi là đường cơ sở thẳng ở quần đảo Hoàng Sa”. Đây là lần thứ hai tàu USS Wayne E. Meyer thách thức các yêu sách “chủ quyền” của Trung Quốc trên Biển Đông trong thời gian chưa đầy 2 tuần.

“Chia để trị” của Trung Quốc

Trung Quốc – Malaysia sẽ lập cơ chế đối thoại mới về Biển Đông, theo VnExpress. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị công bố kế hoạch này sau khi gặp người đồng cấp Malaysia Saifuddin Abdullah tại Bắc Kinh hôm 12/9. Đây là chính sách chia để trị của Trung Quốc: Xé lẻ từng nước để đàm phán song phương, giúp cho Bắc Kinh cơ hội thắng trong tranh chấp Biển Đông.

Ông Vương nói: “Căng thẳng ở Biển Đông gần đây đã giảm. Các quốc gia duyên hải và Trung Quốc cam kết xử lý thích đáng vấn đề Biển Đông và cùng nhau bảo vệ hòa bình cũng như ổn định khu vực… Cuối cùng, hai bên chúng tôi đã đồng ý thiết lập một cơ chế tham vấn song phương về các vấn đề hàng hải. Một nền tảng mới cho đối thoại và hợp tác”.

Báo Pháp Luật TP HCM dẫn lời Phó Chánh án Tòa Tối cao Philippines Antonio Carpio: ‘Ông Duterte không có quyền bỏ phán quyết biển Đông’. Ông Carpio phân tích: “Theo lý thuyết, tuyên bố ‘bỏ qua’ một phán quyết sẽ đồng nghĩa với việc phán quyết này hoàn toàn có thể bị bãi bỏ, bị đảo ngược hoặc bị phủ quyết. Tuy nhiên, cũng trên lý thuyết thì tổng thống Philippines không có quyền đưa ra một tuyên bố bỏ qua phán quyết như vậy”.

Lời cảnh báo của ông Carpio hoàn có thể được áp dụng vào trường hợp Việt Nam: “Mỗi khi Trung Quốc có động thái xâm phạm chủ quyền chính đáng của Philippines được phán quyết 2016 thừa nhận, Manila cần ngay lập tức phản đối để tránh những hiểu lầm rằng Philippines ngầm đồng ý hoặc chấp nhận những hành động này. Bất cứ sự đồng ý hoặc ngụ ý đồng ý nào cũng đều có thể dẫn tới việc đánh mất chủ quyền của Philippines”.

***

VOV viết: Việt Nam nắm công lý trên hồ sơ Biển Đông, Trung Quốc thì không! Nắm hồ sơ công lý, nắm lẽ phải trong tay mà lâu nay Việt Nam không dám kiện Trung Quốc, bây giờ còn lên tiếng thừa nhận. Tác giả Hùng Cường, người viết bài này cần hiểu rằng, chừng nào lãnh đạo của họ còn bắt tay với Bắc Kinh, đặt quan hệ “hai đảng CS anh em” trên cả lợi ích dân tộc, thì phía Việt Nam chẳng nắm được cái gì cả.

Mời đọc thêm: Mỹ điều tàu khu trục tới gần đảo nhân tạo của Trung Quốc ở biển Đông (NLĐ). – Tàu khu trục Mỹ áp sát Hoàng Sa giữa lúc Biển Đông căng thẳng (VTC). – Khu trục hạm Mỹ lại vào gần đảo tranh chấp ở Biển Đông (BBC). – TQ-Malaysia nhất trí lập cơ chế đối thoại Biển Đông (VOA). – Biển Đông: Trung Quốc tiếp cận Malaysia (PLTP). – Malaysia và Trung Quốc lập cơ chế đối thoại Biển Đông RFI).

Thẩm phán Philippines: Theo luật, Tổng thống không có quyền gạt phán quyết Biển Đông sang một bên (VTC). – Phó TT Philippines “lớn tiếng” về việc phớt lờ phán quyết Biển Đông để hợp tác với TQ (Infonet). – Duterte bị cấp phó tố bán tương lai để đổi lấy hợp đồng dầu khí với Trung Quốc (VOV). – Mỹ, Philippines hợp tác quốc phòng trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông (TTXVN). – Biển Đông: Ấn Độ “Hướng Đông” nhưng tránh đối đầu với Trung Quốc (RFI). – Chuyên gia Biển Đông cảnh báo hành vi bắt nạt của Trung Quốc (VNE).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Chú thích bức ảnh hoàn toàn chủ quan . Ngư dân sao lại biết “các tàu chấp pháp của Việt Nam tiếp cận xua đuổi tàu Hải Dương Địa Chất 8”? Hành động nào của tàu Việt Nam mang tính “tiếp cận xua đuổi”? Trong hình không hiện diện tàu Việt Nam, chỉ thấy tàu Trung Quốc xịt nước thui . Cái hình này giống mấy ông trí thức làm dáng ưỡn ẹo, đeo băng rôn ngang người như hoa hậu biểu tình thời nào, bảo là trước sứ quán Trung Quốc, nhưng không dám chắc . Chỉ có hình chụp họ ưỡn ẹo khoe mông, khoe bụng trước lăng Bác thì rõ lăng Bác thui . H(o-g)ay quá là h(o-g)ay!

    Thanh Niên là báo Đảng, không nên đăng những gì có thể kích động dân chúng, làm hỏng tình cảm Trung-Việt vốn là tài sản tinh thần quan trọng của Bác Hồ kính yêu, & ảnh hưởng tới đại cục . Bác Tổng-Chủ vưỡn kiên định chủ nghĩa xã hội, nhưng xích mích quân sự giữa 2 nước có khác gì lấy dao cắt cổ chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam . Nếu để xảy ra chiện này, tội lỗi của báo Thanh Niên không nhỏ đâu .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây