Tin Biển Đông: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN lên tiếng lần thứ 3 về Bãi Tư Chính

BTV Tiếng Dân

13-9-2019

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 12/9/2019, các nhà báo đã đưa ra một loạt câu hỏi về hoạt động vi phạm của nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8 trong vùng biển Việt Nam. Lần thứ ba, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay lập tức nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn BNG Việt Nam họp báo. Photo Courtesy

Phát ngôn viên BNG Lê Thị Thu Hằng phát biểu: “Việt Nam cũng đã nêu quan điểm về ảnh hưởng tiêu cực của hoạt động vi phạm của nhóm tàu Địa chất Hải Dương 8 đối với quan hệ hữu nghị giữa hai nước, với hoà bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông và ở khu vực. Vì những lý do đó, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm nghiêm trọng này, rút toàn bộ những tàu nói trên ra khỏi vùng biển của Việt Nam”.

Bà Hằng khẳng định, cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam là vi phạm luật pháp quốc tế, theo VietNamNet. Vụ quan chức Trung Quốc cho rằng nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8 chỉ hoạt động trong vùng biển thuộc “chủ quyền” của nước này, bà Hằng nói, “mọi hoạt động kinh tế biển của Việt Nam, trong đó có hoạt động dầu khí, đều được triển khai trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa hoàn toàn của Việt Nam được xác định từ lãnh thổ đất liền theo đúng quy định của Công ước LHQ về Luật Biển 1982”.

Trong hai lần trước, nhóm tàu Hải Dương 8 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Việt Nam và Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã lên tiếng phản đối, nhưng tiếng nói của bà Hằng giống như chó sủa trăng. Nhóm tàu này quay về Đá Chữ Thập, nhận tiếp tế rồi trở lại tiếp tục quấy phá EEZ của Việt Nam. Qua đó cho thấy, phía TQ chẳng coi các phát ngôn phản đối của Bộ Ngoại giao VN ra gì, thậm chí có thể gây “lờn thuốc”, khiến Trung Quốc được nước lấn tới.

Trong nhiều năm qua, có thể thấy, việc bảo vệ chủ quyền đất nước chỉ đến từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao và ngư dân Việt Nam. Khi chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải bị đe dọa nghiêm trọng, những lãnh đạo hàng đầu đất nước không ai dám mở miệng, mà đẩy người phát ngôn Bộ Ngoại giao ra lặp đi lặp lại các ý, giống như mở loa phát đi phát lại.

Cũng chẳng biết từ bao giờ, ngư dân Việt Nam đã phải gánh thêm nhiệm vụ trở thành cột mốc sống, bảo vệ chủ quyền lãnh hải trên biển. Đất nước của lãnh đạo đảng CSVN và của 90 triệu dân, chứ nào của riêng bà Thu Hằng hay các ngư dân?

Về dự án Cá Voi Xanh của Exxon Mobil

Báo chí tường thuật, khi phóng viên AFP hỏi về những thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng, Tập đoàn Dầu khí Mỹ Exxon Mobil muốn rút khỏi dự án Cá Voi Xanh, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Exxon Mobil vẫn cùng đối tác Việt Nam triển khai dự án dầu khí theo kế hoạch, báo Thanh Niên đưa tin.

Bà Hằng nói: “Theo chúng tôi được biết, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã có thông tin cho biết các dự án dầu khí ở miền Trung Việt Nam, bao gồm các dự án trên biển và trên bờ, được tổ hợp nhà thầu PVN, Tổng Công ty thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP) và Exxon Mobil đang triển khai theo kế hoạch”.

Về thông tin ExxonMobil muốn rút khỏi mỏ Cá Voi Xanh, BBC có bài phân tích tình hình mỏ khí Cá Voi Xanh: Tìm hiểu ‘khó khăn’ của ExxonMobil và PetroVietnam. Ông Bill Hayton, cũng như một số nguồn thạo tin trước đó, cho rằng, đó là quyết định mang tính thương mại của riêng tập đoàn này, chứ không phải do sự quấy rối từ Bắc Kinh. “Suốt nhiều năm qua, ExxonMobil đã thương thuyết với Việt Nam về giá bán khí từ mỏ Cá Voi Xanh nhưng vẫn chưa đạt thỏa thuận”.

Trước đó, chuyên gia Nguyễn Lê Minh, thành viên Hội đồng Biên tập và Phản biện Tạp chí Năng lượng Việt Nam, cũng đưa ra ý kiến tương tự khi trả lời phỏng vấn BBC. Có nguồn tin cấp cao từ nội bộ PVN xác nhận với ông Minh rằng, “có việc ExxonMobil đang gây sức ép lên chính phủ Việt Nam để rút ngắn quy trình phê duyệt, nhằm giúp dự án kịp tiến độ”.

***

Bà Hằng còn cảnh báo, VN theo dõi sát việc tàu cẩu Lam Kình của TQ đi qua vùng đặc quyền EEZ, theo Zing. Bà Hằng cho biết, tàu cần cẩu Lam Kình đã đi qua vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam vào ngày 3/9. “Hoạt động của tàu luôn được các cơ quan chức năng của Việt Nam giám sát theo đúng quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS)”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam phản ứng về thông tin Trung Quốc triển khai UAV ở Biển Đông, VOV đưa tin. Về thông tin Trung Quốc đang xây dựng mạng lưới máy bay không người lái để giám sát và chuyển tiếp thông tin từ các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp phi pháp trên Biển Đông, bà Hằng chỉ nói:

“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động của các bên nếu không có sự cho phép của Việt Nam thì đều là bất hợp pháp và không có giá trị”.

Bên cạnh đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về việc Anh điều tàu sân bay thế hệ mới đến Biển Đông, theo Infonet. Bà Hằng nói, “quan điểm của Việt Nam về tự do hàng hải và hàng không trên biển là rõ ràng và nhất quán và đã được thể hiện nhiều lần. Theo đó các hoạt động trên biển cần tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế như được thể hiện trong Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS)”.

____

Mời đọc thêm: Yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ nhóm tàu Hải Dương 08 khỏi vùng biển Việt Nam (VOV). Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành vi cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam trên vùng biển của mình (PT). – Hành vi cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam là vi phạm luật pháp quốc tế (VTC).

Bộ Ngoại giao nói về tin ExxonMobil rút khỏi dự án Cá Voi Xanh (PLTP). – PVN: ‘Không bình luận’ về thông tin ExxonMobil và Cá Voi Xanh (TT). Bộ Ngoại giao: ExxonMobil triển khai các dự án ở VN theo kế hoạch (Zing). – Việt Nam phủ nhận tin ExxonMobil rút khỏi dự án Cá Voi Xanh (TP). – Bộ Ngoại giao trả lời về tin Tổng bí thư, Chủ tịch nước thăm Mỹ (TN).

Trung Quốc triển khai drone do thám Biển Đông nhiều hơn bao giờ hết (Viet Times). – Việt Nam phản đối Trung Quốc triển khai máy bay không người lái ở Biển Đông (TN). – Các lực lượng chức năng Việt Nam đang giám sát tàu Trung Quốc (PLTP). VN lên tiếng về kế hoạch điều siêu tàu sân bay của Anh tới châu Á (Zing). – Tàu sân bay Anh sẽ tới châu Á, Việt Nam hoan nghênh nỗ lực vì hòa bình (VNN).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Ancien Pays Natal … Ancienne Patrie ! … Des échos sont résonnants dans mon coeur venant de l’Evénément du Banc Vanguard dans la Mer de l’Est
    ********* *******************************************

    Patrie, oh Patrie !
    Quand est-ce que ces Colombelles Blanches disparaîtront dans les nuages vers l’Horizon ?

    Ancien Pays Natal … Ancienne Patrie ! …
    A présent où l’Evénément du Banc Vanguard dans la Mer de l’Est va-t-il nous mener ?
    Avec un Grand Amour en nos coeurs
    Et Patriotisme dans nos âmes

    Les Îles de Paracels, vous ne pouvez pas dire que nous sommes satisfaits
    Mais Paracels, Paracels, vous ne pouvez pas dire que nous n’avons jamais essayé

    La Mer de l’Est, tu es belle, mais ne serait-ce pas le moment de nous dire au revoir ?

    La Mer de l’Est, je t’aime toujours,
    Et te souviens-tu de toutes ces nuits perdues
    Où nous avons pleuré comme les Boatpeople Vietnamiens ?

    Tout le Rêve Vietnam pour la Liberté et la Démocratie
    Auquel nous tenions semblent s’être évaporés en fumée
    A cause de l’invasion par l’ expansionisme chinois

    Laisse moi te murmurer à l’oreille, le Banc Vanguard
    Le Banc Vanguard, à présent où cela va-t-il nous mener ?
    Le Banc Vanguard, ne pleure pas, ma chérie
    Tous tes baisers ont toujours un goût sucré sallé

    Je déteste cette tristesse dans tes yeux du Banc Vanguard
    Mais le Banc Vanguard, Vanguard, ne serait-ce pas le moment de nous dire au revoir?
    Ancien Pays Natal … Ancienne Patrie ! …
    A présent où l’Evénément du Banc Vanguard dans la Mer de l’Est va-t-il nous mener ?
    Avec un Grand Amour en nos coeurs
    Et Patriotisme dans nos âmes

    Mais le Banc Vanguard, Vanguard,
    Tu ne peux pas dire que nous sommes satisfait
    Mais le Banc Vanguard, Vanguard, je t’aime toujours mon bébé
    Je vois tes yeux partout où je regarde dans le ciel de Paris
    Allez mon bébé, sèche tes larmes
    Et sois courageuse devant l’état pirate – la Chine Rouge, l’Empire du Mal
    Car Tu es la Descendante des Héroines Soeurs TRƯNG et Héroine TRIỆU ….
    Le Banc Vanguard, Vanguard, je t’aime toujours mon bébé
    Laisse moi te murmurer à l’oreille Le Banc Vanguard, Vanguard, je t’aime toujours mon bébé
    Le Banc Vanguard, ne pleure pas, tous tes baisers ont toujours un goût sucré sallé
    le Banc Vanguard, Vanguard, je t’aime toujours mon bébé
    Je vois tes yeux partout où je regarde dans le ciel de Paris
    Allez mon bébé, sèche tes larmes
    Et sois courageuse devant l’état pirate – la Chine Rouge, l’Empire du Mal
    Car Tu es la Descendante des Héroines Soeurs TRƯNG et Héroine TRIỆU ….

    MILLIONS DE GENS HONNËTES VIETNAMIENS – TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây