Cha con Bắc Son cao thủ, đừng đùa

Trần Quang Vũ

8-9-2019

Bắc Son khai đưa tiền cho con (KHOẢNG về số lần và mỗi lần KHOẢNG về số tiền). Con gái Bắc Son phủ nhận. Tôi chưa vội lên án đứa con và thiên về sự cao thủ của cả hai cha con. Vì sao?

Theo điều 40 BLHS, sau khi kết án, bị cáo nộp lại 3/4 số tiền tham ô hoặc nhận hối lộ thì thoát án tử, chuyển thành chung thân. Vậy, mới ở giai đoạn điều tra, chưa phải thời điểm quyết định số phận của Bắc Son.

Bắc Son chờ bắt hơn nửa năm, hai cha con đã có đủ trăm lần tính kế, bàn mưu. Trong đó có nộp hay không nộp tiền. Tại sao Bắc Son phải khai? Không khai thì chưa thể kết thúc cung.
Tại sao chưa nộp ngay? Ba lý do:

a) Tính thời điểm như đã nói.

b) Vụ to đến 7.000 tỷ đồng ngân sách bị ăn cắp, có sự nhúng tay của 2 UVBCT, 3 UVTWĐ; Cấp chính quyền thì có cả Thủ tướng, 3 bộ trưởng, 2 thứ trưởng, một phó Chủ nhiệm VPCP, nhiều cán bộ cấp vụ… mà đến nay vẫn chưa có đầu vụ. Đấy chính là cái mà Bắc Son có cửa: Điều 40 còn quy định là: Lập công lớn (sau khi kết án) cũng được miễn án tử. Lập công lớn đối với thân phận tù chỉ là khai ra sự thật vụ án. Ở đây là khai ra đầu vụ. Nộp tiền ngay, hết kịch.

Nếu muốn Bắc Son im lặng chấp nhận thì đầu vụ và những nhân vật thoát án phải chung chi không phải 3 triệu 700 ngàn USD mà gấp bội… và c sau đây.

c) Thân phận Bắc Son không thể không nghĩ đến việc chết trong tù. Nếu y chết trong tù thì 3 triệu USD nhận từ PNV và 700 ngàn USD nhận từ Trà là chút an ủi con cháu Bắc Son. Cái gốc của nó, kẻ bày mưu tính kế, đầu vụ trong vụ án này chưa rõ. Chẳng nhẽ, tất cả các thành viên cao cấp ăn cắp cứ răm rắp thi hành như một nghị quyết hoặc quy trình đã có sẵn.

Nhớ là, ra tòa còn có các luật sư. Tiền chi phí luật sư tìm ra đầu vụ, quan trọng hơn nhiều. Và chỉ ra vụ này của CP là ăn cắp có tổ chức hay ngu dốt để mất tiền dân.

Một chi tiết còn bỏ ngỏ nhé: 3 triệu USD PNV biếu là khi đã gần hoàn tất và không có thỏa thuận trước. Rất quan trọng đấy! Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng TW đứng đầu là ông Nguyễn Phú Trọng cần nhìn rõ cái nhẽ này.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây