Tâm tư vận động chính sách trước hệ thống nhà nước bị lũng đoạn bởi kẻ đổ đốn phi nhân bản, thất đức!

LTS: Gần đây, vụ cháy công ty Rạng Đông ở Hà Nội, nơi có lưu trữ hợp chất thủy ngân, gây căng thẳng, hoang mang trong dân chúng. Nếu xét tầm nguy hiểm tiềm tàng theo luật xây dựng ở Hoa Kỳ, lượng chất độc được cho phép lưu trữ trong một xí nghiệp với kiến trúc gỗ ván có thể bắt cháy không có hệ thống phun nước cứu hoả như Rạng Đông là 6,6 kg. Thông tin báo chí đã tiết lộ, có đến 27 kg thủy ngân trong vụ cháy này. Còn số lượng thực tế là bao nhiêu, không ai biết.

 Phát biểu sau đây là của GS Trần Tuấn, chuyên gia từ trong nước, viết về những sai trái vô trách nhiệm của chính quyền. Ông đã vạch ra những vấn nạn trầm kha trong hệ thống nhà nước bị lũng loạn và nạn côn đồ hoành hành ở cấp “xác nhận khoa học làm cơ sở ra chính sách”. Điều này cũng rất rõ trong quy hoạch năng lượng, thuế môi trường, duyệt xét báo cáo đánh giá tác động các dự án và công trình cơ sở hạ tầng.  

Sự phát triển ồ ạt với công nghệ sử dụng hoá chất rất nguy hiểm, nếu xí nghiệp không được xây dựng với kiến trúc phù hợp với tầm rủi ro của hoạt động xí nghiệp. Lượng sử dụng, cách sử dụng và lưu trữ hóa chất và xử lý chất thải cần phải được kiểm soát đúng cách, bởi đội ngũ nhân viên có kiến thức với quyền được biết, kỹ năng, được huấn luyện liên tục, có báo cáo cập nhật … là những điều nếu làm sai sẽ bị kiểm tra bởi các hãng bảo hiểm, bởi chính quyền, và nếu vi phạm sẽ bị trừng phạt với bảo hiểm cao, nhà đầu tư bỏ chạy, xí nghiệp bị đóng cửa và các lãnh đạo đi tù. Khi thiếu vắng các ràng buộc pháp lý tốn kém cần thiết trên, đất nước sẽ thu hút những xí nghiệp tồi tệ nhất, để các ông chủ được nhận lợi về nhiều nhất và chính người dân phải trả giá đắt nhất.

***

Trần Tuấn

6-9-2019

Không cần phải nhìn xa hơn làm gì, chỉ ngay trong dăm ba tuần nay thôi, đã có quá đủ bằng chứng cả ở cấp vĩ mô và vi mô, thông tin phản ánh hệ thống nhà nước bị lũng đoạn bởi những kẻ nắm giữ vị trí trọng trách nhưng sự thất đức vượt quá mọi sức tưởng tượng có được của người dân nước Việt!

TỪ NGANG NGƯỢC DỰNG MÀN CHE MẮT CỘNG ĐỒNG VÙI Ý TƯỞNG THIỆN LÀNH…

Ở cấp vi mô, cháy cơ sở sản xuất bóng đen phích nước Rạng đông lòi ra chuyện thông tin cảnh báo  dự phòng sức khỏe cho dân bị chính quyền quận giập vùi, thậm chí còn bịa đặt công bố “các chỉ số môi trường trong ngưỡng an toàn cho phép” khi mà chính các cơ quan chuyên môn thực hiện đo đạc còn đang chưa có kết quả! Cả doanh nghiệp và một bộ phận thủ lợi trong chính quyền, táo tợn cùng nhau lên truyền thông nhà nước tạo dựng màn che mắt thực tế diễn ra, bất chấp khoa học kỷ nguyên công nghệ thông tin toàn cầu hóa!

TỚI ĐÓNG DẤU “MẬT” CHE ĐẬY ÂM MƯU ĐỤC KHOÉT NGÂN KHỐ

Ở cấp Bộ chuyên trách công tác thông tin truyền thông, nhiệt độ lò nóng lòi ra chuyện ăn tiền của hai ông  từng nắm giữ chức thứ, bộ trưởng bộ 4T, chuyên ký các quyết định và chỉ đạo thực thi đường lối chính sách thông tin truyền thông hàng ngày, thì lại chuyên dùng trò đóng dấu MẬT văn bản để bịt miệng truyền thông chính thống cho hành động thất đức tạo dựng chính sách khoét ngân khố, làm khổ dân!  Mà đâu có ít, mỗi “ý tưởng” khoét lấy cỡ độ… hàng chục ngàn tỷ đồng,  hàng chục triệu đô la!

VÀ CÔN ĐỒ HOÀNH HÀNH Ở CẤP “XÁC NHẬN SỰ THẬT KHOA HỌC” LÀM CƠ SỞ RA CHÍNH SÁCH 

Còn ở cấp quyết định cao nhất là Quốc hội, thì  giới khoa học vận động chính sách cấm amiang ở Việt Nam và quốc tế lại bị phen “ngã ngửa”, khi hay tin ông Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội  Phan Xuân Dũng, nơi chịu trách nhiệm trước Quốc hội để “xác nhận bằng chứng khoa học cho việc ra luật, ra chính sách”, đã ký Công văn số 1441 ngày 2/8/2019 gửi lãnh đạo cao nhất của Quốc hội nhằm biện minh cho việc mấy năm nay ủy ban này liên tục là “lá cờ đầu” bảo vệ cho ngành công nghiệp amiang quốc tế vốn đang bị đóng cửa ở khắp nơi trên thế giới vì khoa học kết luận amiang gây ung thư và đưa amiang vào nhóm hóa chất phải cấm dùng trong sản xuất dân dụng để bảo vệ sức khoẻ người dân và an toàn môi sinh.

Ông tiến sĩ chủ nhiệm này tiếp tục dùng luận điệu “chưa đủ cơ sở khoa học kết luận amiang trắng gây ung thư ở Việt nam và trên thế giới” từ “bằng chứng” của một bộ phận “trí thức thủ lợi phục vụ ngành công nghiệp amiang” quốc tế kết hợp với trong nước tạo dựng, để bác bỏ kết luận khoa học đã có từ những năm 1970 của cơ quan chuyên nghiên cứu về tác nhân gây ung thư (International Agency for Research on Cancer- IARC) thuộc tổ chức y tế thế giới, tiếp tục chống lại kế hoạch dừng hoàn toàn sử dụng amiang trắng ở Việt nam chậm nhất năm 2023! Không những thế, ông còn khuyến cáo truyền thông không đưa thông tin amiang gây ung thư để tránh “gây hoang mang dự luận”!

TÂM TƯ: VẬN ĐỘNG GÌ, PHẢN BIỆN KHOA HỌC GÌ VỚI NHỮNG KẺ THẤT ĐỨC ĐANG NGỰ TRỊ TRONG HỆ THỐNG XÂY DỰNG VÀ THỰC THI CHÍNH SÁCH! 

Phản biện khoa học chính sách công giúp cho nhà nước và xã hội xây dựng được chính sách phù hợp với mục tiêu bảo vệ sức khoẻ công chúng, an toàn môi sinh, phát triền bền vững! Thế giới tiến bộ là vì có những chính sách tốt, vì có con người nhân đức trong bộ máy làm chính sách, trên toàn cầu và ở từng nước, biết lắng nghe phản biện khoa học!

Với Việt nam, một đất nước nghèo xơ xác sau gần nửa thế kỷ chiến tranh liên miên, kinh nghiệm đương đầu với doanh nghiệp phi nhân bản yếu kém, lại công thêm tham nhũng tràn lan, thì phản biện khoa học chính sách vì dân thực sự là thiết yếu trong tiến trình làm chính sách công!

Nhưng hãy trả lời:

– Còn bao nhiêu kẻ bất chấp sự thực khoa học ngang ngược như Phan Xuân Dũng tồn tại trong vị trí lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo hệ thống nhà nước?

– Còn bao nhiêu kẻ bất chấp tất cả để vơ vét tham nhũng  như  Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn… hiện “chưa bị lộ” đang giữ chức thứ, bộ trưởng và tương đương trong hệ thống các Bộ của Chính phủ, các Ủy ban của Quốc hội, các Ban của Đảng?

– Còn bao nhiêu kẻ đổi trắng thay đen vùi dập người chính trực tồn tại ở chính quyền các cấp, hàng ngày chịu trách nhiệm xử trí những chuyện như xẩy ra ở cháy nhà máy bóng đèn phích nước Rạng đông?

Đó là những kẻ không còn chút nhân văn sót lại trong kỷ nguyên thông tin toàn cầu hóa! Những kẻ  bất nhân, bất nghĩa, bất trí, bất tín.. gọi tổng hợp lại là thất đức, phi nhân bản!

Để những kẻ thất đức, phi nhân bản nắm trọng trách điều hành bộ máy, ra chính sách và thực thi chính sách, thì nói gì đến phản biện khoa học góp phần chăm lo sức khoẻ cộng đồng, bảo vệ an toàn môi sinh cho nước Việt?

KHÔNG TỐNG NHỮNG KẺ THẤT ĐỨC, PHI NHÂN BẢN RA KHỎI BỘ MÁY CHÍNH QUYỀN, KHÔNG BAO GIỜ CÓ ĐƯỢC NHỮNG CHÍNH SÁCH VÌ DÂN!

Vì thế, nhiệm vụ chính trị của nhà nước  lúc này, trách nhiệm xã hội của mỗi công dân trên đất nước hình chữ S lúc này, hàng đầu phải là giúp phát hiện và đưa ra ánh sáng những kẻ thất đức đang nằm trong bộ máy nhà nước! Hàng đầu là công việc đốt lò phải được đẩy mạnh hơn bao giờ hết!

Đừng trình bày khoa học, lợi ích cho dân, vì dân,  với những kẻ thất đức trong bộ máy làm chính sách, thực thi chính sách!

Bởi sự thật đang diễn ra đã chứng minh, chúng là KẺ THÙ CỦA KHOA HỌC VÌ DÂN!

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Cần lý giải tại sao bọn thất đức phi nhân tính ấy có thể tập trung đầy dẫy và dễ dàng vào hệ thống, “đất lành chim đậu”! Đó đích thị là vấn đề của hệ thống. Còn chuyện cái lò, chống tham nhũng theo cách thủ công, thử hỏi ông chủ lò có dám cam kết sẽ diệt trừ hết nạn tham nhũng bằng việc bắt từng con không. Không khó để nhận ra rằng cơ chế chính trị độc quyền là môi trường lý tưởng nảy nở tham nhũng. Thế ông chủ lò đã từng nghĩ chưa, mình tạo cho đồng bọn điều kiện tối ưu để tham nhũng, rồi sau đó bắt vào lò, như là nuôi gà béo để làm thịt, thế có ác quá không? Nói chung, tất cả đều là lừa dối! Một xã hội thượng tôn dối trá!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây