Khi “mặt nạ” trên người Vũ Ngọc Hoàng, cựu Phó BTG Trung ương, rơi xuống… (Kỳ 3)

Hồng Hà

1-8-2019

Tiếp theo kỳ 1kỳ 2

Mọi người vẫn còn nhớ câu chuyện Lê Phước Hoài Bảo, con trai ông Lê Phước Thanh, cựu Bí thư tỉnh uỷ Quảng Nam. Lê Phước Hoài Bảo sinh năm 1985, học Đại học Kinh tế Đà Nẵng, học thạc sĩ tại trường tư ở Mỹ là Đại học Claremont Graduate.

Khi về nước, ông Bảo lần lượt được bổ nhiệm, điều động qua chức vụ cấp phòng ở Trung tâm xúc tiến đầu tư, Phó chủ tịch huyện, Phó Giám đốc sở, rồi GĐ Sở Kế hoạch Đầu tư từ tháng 9/2015.

Tháng 10/2015, Bảo được bầu làm Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2015-2020. Tháng 5/2016, là đại biểu HĐND trẻ nhất tỉnh. Hoạn lộ của Bảo tưởng chừng hanh thông, nhưng có ai học chữ ngờ.

Cha con Lê Phước Thanh và Lê Phước Hoài Bảo. Photo Courtesy

Vũ Ngọc Hoàng nổi tiếng độc đoán, sân si. Khi Vũ Ngọc Hoàng làm Bí thư, ông Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch UBND; Lê Phước Thanh làm Phó Chủ tịch. Bản thân ông Phúc cũng chịu không nổi tính độc đoán, “mưa nắng thất thường” của Vũ Ngọc Hoàng. Vì là cháu ruột ông Năm Công, cho nên không ai làm gì được ông.

Nhiệm kỳ Bí thư Tỉnh uỷ thứ hai, thậm chí Vũ Ngọc Hoàng bị đột quỵ, nhũn não, nhưng đại hội đảng bộ phải hoãn lại, chờ Vũ Ngọc Hoàng hồi phục để tiếp tục… đắc cử Bí thư. Như thế là không “tham vọng quyền lực” chăng?

Và ai đã “giám sát quyền lực” với Vũ Ngọc Hoàng?

Vũ Ngọc Hoàng có con trai tên là Vũ Nguyễn, sinh 1983, cũng được đưa đi du học. Khi trở về Vũ Nguyễn được bổ nhiệm “thần tốc”, trở thành Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, để “tráng men” trước khi được bổ nhiệm làm PGĐ Sở Tài Chính.

Vũ Ngọc Hoàng muốn con mình sẽ có chân Tỉnh uỷ viên, ngồi vào ghế Giám đốc Kho bạc Nhà nước, hoặc là Giám đốc Sở Tài Chính, nhưng không được. Hoàng cho rằng Lê Phước Thanh “chơi” mình, o ép con cái mình, nên Vũ Ngọc Hoàng quyết tâm tấn công Lê Phước Thanh.

Cha con Vũ Ngọc Hoàng – Vũ Nguyễn

Từ năm 2015, khi ông Lê Phước Thanh được bầu làm Bí thư Tỉnh uỷ, con trai Lê Phước Hoài Bảo được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư, Vũ Ngọc Hoàng đã tung đơn từ tố cáo đến Trung ương, chỉ trích việc bổ nhiệm GĐ sở KH-ĐT của Lê Phước Hoài Bảo. Nhưng sau đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng như Bộ Nội vụ đều cho rằng, việc bổ nhiệm này hoàn toàn đúng quy trình.

Sự việc lặng đi hai năm, nhưng Vũ Ngọc Hoàng không chịu, quyết tâm “hạ bệ” cha con ông Lê Phước Thanh. Với “công trạng” trước, trong và sau đại hội 12; mối quan hệ rộng lúc đương chức và vai trò của Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Vũ Ngọc Hoàng đã buộc được Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuôc.

Ngày 16/12/2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận: Lê Phước Hoài Bảo, không trung thực trong việc kê khai lý lịch, ý thức kỷ luật kém; vi phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng… và yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức Đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với Lê Phước Hoài Bảo.

Không dừng ở đó, Ban Bí thư Trung ương cũng họp và ngày 5/2/2018, Ban Bí thư đã kỷ luật cách chức Bí thư Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2010-2015 đối với bố của Bảo là ông Lê Phước Thanh. Ban Bí thư cho rằng, ông Thanh vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm con trai là Lê Phước Hoài Bảo.

Ngay sau đó, Thủ tướng cũng ra quyết định “cảnh cáo” Lê Phước Thanh.

Trong khi đó, hai con trai của ông Đinh Văn Thu, đương kim Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng có “quan lộ thần tốc” chả kém gì Lê Phước Hoài Bảo. Đó là Đinh Văn Vũ , sinh năm 1982, vốn là nhân viên ngân hàng, rồi “bẻ” sang cán bộ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, hiện nay nhảy vọt lên làm Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến Đầu tư tỉnh Quảng Nam.

Cha con Đinh Văn Thu và Đinh Văn Vũ. Photo Courtesy

Em trai của Vũ là Đinh Văn Bảo, sinh năm 1988, con trai út của ông Đinh Văn Thu, học Thạc sỹ tại Trường đại học RMIT của Úc. Từ tháng 1/2013 đến tháng 2/2014, Bảo là nhân viên hợp đồng làm việc tại Phòng Tài chính Kế toán của Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải. Rồi đùng một cái, Bảo là công chức, hiện là Trưởng Phòng Quản lý Đầu tư của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai.

Ông Đinh Văn Thu bị Ủy ban Kinh tế Trung ương kỷ luật “cảnh cáo”, nhưng không hề hấn gì, cả hai con của ông vẫn bình an. Mặc dù, ông chính là người ký Quyết định bổ nhiệm Lê Phước Hoài Bảo, con trai ông Lê Phước Thanh, vào ghế Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư.

Đến đây, chiếc “mặc nạ” của Vũ Ngọc Hoàng đã rơi xuống. Hình ảnh một cựu Phó ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, đương kim Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương đã rõ hơn bao giờ hết.

Chân tướng giờ đã lộ nguyên hình, không biết “đảng viên kiên cường và vô sản”, nhà “Lý luận Mác xít mẫu mực” Vũ Ngọc Hoàng có còn đăng đàn trên Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Tuyên giáo, Tạp chí Thanh tra và trang nhất các báo quốc doanh để giáo huấn đảng viên và nhân dân cả nước về CNXH và đạo đức của người “cộng sản chân chính” nữa không?

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Các ông lớn ở Đà Nẵng (đưa con vào giới quyền lực) đều có miệng để cãi nếu các ông ấy KHÔNG vi phạm những điều mà Vũ Ngọc Hoàng tố giác. Tôi e rằng VNH tố giác có cơ sở và bằng chứng.
    Rốt cuộc, các ông ấy không tự cãi nổi, không đủ bằng chứng để bênh vực chính mình và đám con cái.
    Lẽ ra, các ông ấy (đủ vị thế và nếu có bằng chứng) có thể tố cáo lại Vũ Ngọc Hoàng (và các con ông này) vi phạm những gì. Nhưng cũng không tố cáo nổi.
    Tôi nghĩ rằng tác giả bài này cần viết cho thuyết phục hơn.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây