Pháp luật xã nghĩa

Dương Quốc Chính

20-7-2019

Có bạn hỏi mình: Asanzo mua hàng Tàu về dán tem Made in Vietnam lên thì có sai không?

Trả lời: Bạn có thể mua hàng Mỹ hay Somali về VN rồi dán tem đó vào cũng được, không sai luật. Vì chả có luật nào ràng buộc vấn đề đó. Luật VN chỉ ràng buộc về nguồn gốc, xuất xứ khi hàng đó được đem xuất khẩu. Nếu hàng tiêu dùng trong nước thì vô tư đi.

Bạn vẫn thấy có gì đó sai sai? Thì đó là bọn đầy tớ của bạn sai, vì chúng nó không chịu ban hành luật cho bạn! Bạn biết phải chửi ai rồi chứ?

Bạn thấy có quảng cáo mì tôm có cái đùi gà hay con tôm hùm to tướng, bạn tưởng trong gói mì tôm có cái đùi gà thật? Không, nó chỉ có hương vị gà, tôm…thậm chí là hương vị công nghiệp! Chuyện tương tự đã xảy ra với nước chấm/mắm công nghiệp có in hình con cá bên ngoài vỏ chai… Chả sao cả, vì luật không cấm người ta quảng cáo như vậy. Bạn trách nhà sản xuất đã lừa bạn? Đừng, hãy chửi bọn đầy tớ. Đó mới là cái gốc của vấn đề.

Đây chỉ là 1 ví dụ nhỏ về tư duy pháp lý. Còn nhiều, nhiều lắm. Khi phải va chạm với luật, ít thôi, vì mình không làm về luật, mình thấy vô số những điều bất cập ở đó. Nhẹ thì câu cú tối nghĩa, có thể hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau, nặng thì luật (hay nghị định, thông tư) còn đá nhau về nội dung, hoặc đầy những kẽ hở để có thể lách. Nhiều khi người ta cố tình tạo ra các kẽ hở để có thể diễn giải luật theo ý của người thực thi pháp luật.

Ví dụ như cái quy chuẩn xây dựng, PCCC, cũng được coi là 1 dạng luật, mỗi QC mấy trăm trang, nhưng cực ít hình vẽ minh họa. Người ta dùng văn để tả các kiểu thiết kế, nên rất dài dòng, tối nghĩa hoặc đa nghĩa (để có cửa chạy).

Một kiểu vớ vẩn nữa của luật, là cố tình soạn bằng các câu văn mơ hồ, thiếu tường minh, để tạo ra 1 phạm vi điều chỉnh rất rộng. Điển hình là các điều liên quan đến an ninh quốc gia, ví dụ:

“Nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin, bịa đặt và sử dụng trang mạng xã hội để đăng tải các bài viết, video clip nhằm truyền bá những tư tưởng phản động, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, gây hoang mang trong nhân dân, phá hoại khối đoàn kết toàn dân; gieo rắc sự nghi ngờ, bất mãn với chính quyền nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.”

Chắc anh em còn nhớ vụ mình bóc phốt sở Thông tin Truyền thông Ninh Thuận quy kết thầy Triết phạm luật khi dùng FB share link báo chí CM? Họ cũng áp dụng luật hẳn hoi nhé!

Nếu những hành vi này bị xử lý triệt để thì có thể hốt hàng triệu người, chỉ việc rình trên FB và quán bia.

Tóm lại, luật pháp VN có đặc điểm là những điều thiết thực nhất đối với người dân và doanh nghiệp, như đã dẫn bên trên, thì vẫn không có luật để điều chỉnh. Nhưng lại có những luật có phạm vi điều chỉnh vô cùng rộng lớn, để có thể bắt bất cứ ai, nếu muốn!

Vậy, muốn xử lý anh Tam Asanzo thì làm thế nào? Có mấy cách, 1 là dùng tội trốn thuế (chắc chắn có!), 2 là dùng các tội có liên quan đến an ninh quốc gia, an ninh mạng, quản lý thông tin… thì kiểu gì cũng dính. Nếu khó khăn quá thì dùng 2 cái bao cao su đã qua sử dụng để bắt cái đã, sau đó tìm các bằng chứng khác sau.

Sao người ta “làm hàng giả” lại bắt vì mấy tội không liên quan? Không hề gì, cứ nhét được nó vào tù là được.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây