Các Linh mục và Nữ tu bị bắt khi biểu tình chống giam giữ trẻ em nhập cư ở Mỹ

Nguyễn Đạt An

20-7-2019

Những người biểu tình phản đối giam giữ trẻ em nhập cư, nằm xếp hình thập tự giá, tại QH Mỹ hôm 18/7/2019. Nguồn: Vatican News

Hình ảnh một Thập Giá sống động đã được dựng lên tại Tòa nhà văn phòng của Thượng viện Russell tại Washington D.C vào ngày thứ Năm vừa qua (18/07/2019).

Các linh mục, nữ tu, nhà hoạt động của nhiều tổ chức Công giáo và thiện nguyện khác đã hô vang tên của những trẻ em đã bị chết trong các trại tập trung giam giữ người tị nạn do chính sách đối với người xin nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Họ đã bị cảnh sát Mỹ bắt giữ và tống vào trại giam.

Đã từ lâu, chuyện chính quyền Trump bắt giữ người tị nạn vào các trại tập trung, tách trẻ em sơ sinh ra khỏi cha mẹ các em, được xem là hành vi vô đạo đức, vô nhân đạo. Phần lớn những dòng người kéo đến biên giới Mỹ – Mexico xin tị nạn chủ yếu xuất phát từ các quốc gia Trung Mỹ như El Salvodor, Honduras, Nicaragua, Guatemala, Costa Rica nơi cai trị bạo tàn của các chính quyền độc tài cực hữu được nhà cầm quyền Mỹ và CIA hỗ trợ và nuôi dưỡng.

Một Nữ tu bị bắt. Ảnh: Reuters
Một Nữ tu khác bị bắt. Nguồn: Reuters
Một Linh mục bị bắt. Nguồn: AFP
Một Nữ tu và thường dân bị bắt. Nguồn: AFP
Những người biểu tình phản đối giam giữ trẻ em nhập cư ngày 18/7. Nguồn: SF Gate

Ngoài ra, biến đổi khí hậu đã và đang biến dân chúng khu vực Trung Mỹ trở thành nạn nhân trực tiếp của các cơn hạn hán, sốc nhiệt, siêu bão, lũ lụt… Hoàn cảnh cơ cực và không lối thoát đã đẩy hàng trăm gia đình cố gắng thoát li, di chuyển đến Mỹ để hy vọng được cứu giúp và sống sót.

Nhưng cuối cùng, họ đã đụng phải bức tường đá của sự kỳ thị chủng tộc và nhẫn tâm của con người quyền mực nhất nước Mỹ. Họ đến ăn xin trước cửa nhà của tên phú hộ giàu có, hy vọng được ăn cơm thừa canh cặn, được rủ lòng thương xót. Tuy nhiên, chắc chắn có một điều họ còn không nhận thức ra được rằng, chính tên nhà giàu ấy lại là nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp đẩy họ ra khỏi nhà, khỏi quê hương của họ. Họ cũng sẽ không thể hiểu rằng, nếp sống tiêu dùng vô độ, ăn xài hoang phí của nhiều người Mỹ đã khiến đất nước họ phải gánh chịu nhiều thảm họa thiên nhiên.

Trước đó, vào ngày 16/7/2019, Đức Hồng Y Daniel DiNardo, Tổng Giám mục Galveston-Houston, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã lên án một chính sách mới được công bố về điều kiện tị nạn ở biên giới phía nam. Ông nói rằng các nước như Mexico không phải là điểm đến an toàn cuối cùng cho những người xin tị nạn và khuyến khích chính quyền Trump thay đổi chính sách.

Đó là do Mỹ đã gây sức ép lên Mexico qua Hiệp định Thương mại NAFTA để yêu cầu quốc gia này phải xử lý dòng người tị nạn đang tràn đến, bằng cách áp đặt quy chế xin tị nạn một nước thứ ba – là Mexico – trước khi được đến biên giới Mỹ.

Ồ, thật khốn nạn khi ngày hôm nay, người ta dùng chính đồng tiền kiếm được trên xương máu và mạng sống người dân nghèo để ép buộc họ không được quyền tìm kiếm nơi để sống sót và trốn thoát thảm họa khí hậu. Chúng ta phải gọi đó là sự vô đạo đức. Điều đó là một ví dụ minh họa rất rõ ràng cho một báo cáo của Liên Hiệp Quốc, cảnh báo về hình thức và chế độ Climate Apartheid (phân biệt chủng tộc do thảm họa khí hậu) sẽ xuất hiện và chi phối các quốc gia trên toàn thế giới trong kỷ nguyên khủng hoảng biến đổi khí hậu.

Thật ra, chúng tôi cũng đã đề cập đến và cảnh cáo vấn đề này từ cách đây 10 năm, khi nói đến hình ảnh một khu xóm mà nhà ai cũng bị bốc cháy, nên chẳng nhà nào có thể lo cho nhà khác được hết cả. Vâng, trong tương lai, tất cả mọi quốc gia sẽ phải cuống lên vì mọi nguồn sống đều bị hiện tượng đột biến khí hậu cắt đứt, từ nước uống, không khí, thực phẩm, mực nước biển dâng, sóng nhiệt, hạn hán, siêu bão… Nhà ai cũng đổ sập và bị phá hủy. Do đó, lòng thương xót trong tương lai gần sẽ là giá trị khan hiếm và cực kỳ quý giá.

Những biểu hiện của sự tàn bạo và thái độ phớt lờ nỗi đau của người khác đã bắt đầu xuất hiện và thậm chí tồn tại ở cả những nơi mà người ta coi là “thần tượng” và “thiên đường” của thế giới. Tuy nhiên, như chúng tôi có viết rõ trong bài LỜI KHUYÊN, rằng trong một tương lai tàn khốc của đột biến khí hậu, chỉ có sự đùm bọc, “lá lành đùm lá rách”, “bầu ơi thương lấy bí cùng” mới cứu rỗi con người – cả về khả năng sống sót và phương diện linh hồn, nếu họ phải chết.

Vậy PHÚC CHO AI XÓT THƯƠNG NGƯỜI, VÌ HỌ SẼ ĐƯỢC THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG (Mathew 5, 1-12)

Cầu xin Thiên Chúa sẽ thương xót và tha thứ cho tất cả chúng ta, cho linh hồn tội lỗi của chúng ta, vì tất cả đều nhúng tay vào thứ tội tổ tông của sự kiêu ngạo, lòng tham lam và ngu dốt đã gây ra thảm họa của thời đại cuối cùng này.

________

Tham khảo: 70 Catholics arrested in D.C. protest over Trump immigration policies (WP). – Catholic Nuns, Leaders Arrested While Protesting Detention Of Migrant Children (HP). – 90-year-old Catholic nun among 70 immigration protesters arrested on Capitol Hill (WE).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây