Bãi Tư Chính – Ngoài Biển Đông và trong lòng dân

Vũ Kim Hạnh

18-7-2019

Ảnh: BBC

Đọc những phân tích và đề nghị của GS Carl Thayer hôm nay, 18/7 về tình hình diễn ra ở bãi Tư Chính-biển Đông từ 3/7 đến giờ, thấy nội dung thật trầm tĩnh và rất đáng suy nghĩ.

Phía Trung Quốc muốn gì? Muốn Việt Nam không đưa ra những tuyên bố công khai về chủ quyền không thể chối cãi đối với các thực thể ở vùng Biển Đông, nghĩa là chấp nhận các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, và không tiếp tục tuyên bố công khai về chủ quyền mà Việt Nam vẫn nói là “không thể chối cãi là của VN”.

”Rõ ràng là có điều gì đó đang xảy ra giữa Việt Nam và Trung Quốc trong vùng biển này, và Việt Nam có vẻ đã phản ứng mạnh mẽ. Đó là cuộc đối đầu giữa 4 tàu Cảnh sát biển Việt Nam và 2 tàu Cảnh sát biển Trung Quốc (một tàu khổng lồ 10.000 tấn) và một tàu khảo sát địa chấn. Mặc dù các tàu Cảnh sát biển Việt Nam có trọng lượng nhẹ hơn nhiều, nhưng chúng được báo cáo là đã đứng vững. Cảnh sát biển Việt Nam đã được chuẩn bị tốt hơn so với năm 2014.

Và nhiều giải pháp ông đề nghị cũng hữu lý, áp dụng hay không còn tùy, nhưng người dân, trong lòng nặng trĩu nỗi lo, quá cần được biết là Hải Quân, Cảnh sát biển Việt Nam đã có phản ứng phù hợp, mạnh mẽ…

Mình làm báo, hiểu rằng, tình thế hiện nay, vì nhiều lẽ, báo chí chính thống khó được đăng thông tin cuộc xung đột cũng như ý kiến ông Carl Thayer. Nhưng internet nói chung và mạng xã hội thì hiện nay có quá nhiều thông tin nhiều chiều. Trên mạng XH, rất nhiều người đúng đắn, yêu nước, thu thập được thông tin và chịu khó phân tích khá đầy đủ, cung cấp những kiến giải hữu ích. Nhiều khi đọc các bài phân tích, mình thầm biết ơn và cũng mong sao xuất hiện ngày càng nhiều những thông tin có ích và cần thiết vì tình hình thực sự ngỗn ngang kinh khủng, từ kinh tế tới chính tri, xã hội, ngoại giao… lãnh vực nào cũng thấy sự phức tạp đầy cạm bẫy…

Nếu TQ có nhiều loại báo đài, tuy một giọng nhưng âm sắc vẫn khác, ví dụ, bên cạnh Nhân Dân nhật báo còn có tờ “Thời báo Hoàn cầu” chuyên môn lớn tiếng hù dọa nhát ma VN thì có nên chăng ta cân nhắc là, giữa trùng điệp thông tin, không lẽ mình cứ mãi “đồng phục”?

Thông tin bây giờ đấy ắp trong không khí, vừa có vi khuẩn vừa có lợi khuẩn, làm sao ngăn? Tự bưng mắt bịt tai thì người dân tìm dưỡng khí chỗ khác, mà họ không tìm thì không khí cũng lan tỏa, lấp vào khoảng chân không. Bởi dân đâu thể không thở?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây