Cập nhật tình hình sai phạm ở Thủ Thiêm

BTV Tiếng Dân

4-7-2019

Dân oan Nguyễn Thùy Dương có bài: Một quốc gia – nhiều vương quốc. Trong bài có đoạn phân tích về sai phạm ở quận 2: Sau khi cựu Bí Thư thành Hồ Lê Thanh Hải “biến mặt nước sông Sài Gòn thành mặt đất để gây ra sai phạm ở Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm. Có lẽ cảm thấy chưa chắc ăn cho nên sau đó , nguyên Phó Chủ Tịch UBND thành phố HCM đã ký quyết định 6565” thay thế Quyết định 367 của Thủ Tướng Chính phủ ngày 4/6/1996. “Tức là một phó chủ tịch thành phố lớn hơn Thủ Tướng Chính Phủ”.

Không chỉ ở quận 2, còn có sai phạm ở quận 9, TP HCM rồi khu Long Hưng, Đồng Nai và không ít vụ sai phạm đất đai khác, cho thấy sự lộng hành của các lãnh đạo địa phương nhiều khi vượt cả sự lãnh đạo của Chính phủ và Trung ương CSVN lên các địa phương đó. “Sự im lặng, phớt lờ tàn nhẫn của những người đứng đầu Chính Phủ với lý do quá bận đã tạo nên sự coi thường, lộng hành của những ông trời con”.

Dân oan Thủ Thiêm vẫn chưa nhìn thấy ánh sáng công lý. Ảnh: Báo TP

Sai phạm đầy rẫy, lòng dân căm phẫn, nhưng Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân vẫn nói: Sự hài lòng của người dân là thước đo cán bộ, theo báo Người Lao Động. Muốn người dân hài lòng thì phải trả đất, trả nhà cho dân, những lời chém gió trong lúc này của người đứng đầu thành Hồ, càng làm cho lòng dân căm phẫn hơn.

***

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh viết: Ám ảnh Novaland. Theo đó, “Thanh tra Chính phủ đang tiếp tục làm rõ mâm đất 160hecta ở Thủ Thiêm, bị nhóm Hải Quân Đua Tài cố tình chống Thủ tướng để giao cho hơn 60 doanh nghiệp. Các sai phạm này xảy ra và kéo dài từ 1997 đến tận 2016 – gần 1/4 thế kỷ, gần bằng một thế hệ! Và trong mâm đất 160 hecta này, ngoài Lê Tấn Hùng (em Hải), lại có cả Novaland!”

Facebooker Nguyễn Thùy Dương nhận định về tình hình Hai Nhựt, là nhân vật chính gây ra biết bao nhiêu đau khổ cho người dân Thủ Thiêm gần 1/4 thế kỷ qua: “Bác không sợ, bác đang rất bình tĩnh bước vào cuộc chiến một mất một còn hoặc đồng quy vu tận… Đối với Bác thì: tụi mày cứ chửi, tao vẫn sống. Sống tới lúc này, còn sợ gì nữa, giông tố nào chưa qua, cao lắm thì chết”.

RFA bàn về vụ thanh tra Thủ Thiêm: Lãnh đạo thêm củi, quản lý thêm tiền, ông chủ trắng tay, sắm dép. Theo bài viết, quy mô vụ điều tra sai phạm Thủ Thiêm ngày càng mở rộng, cho thấy bóng dáng một vụ thanh trừng nội bộ trước kỳ đại hội Đảng sắp tới. “Cuộc thanh lần này có lợi cho ai? Trước hết là gom củi cho lò cụ Tổng… Ủy ban Kiểm tra đã có đủ hồ sơ thần chết để cân đong, đo đếm ai tha ai giết. Lò sẽ bừng lửa những thanh củi gộc”.

Còn người dân thì sao, sau bao nhiêu năm lăn lộn từ Nam ra Bắc, vật vã tại các cơ quan công quyền để đòi công lý? Tác giả viết: “Thêm một lần vỡ mộng vì những lời hứa hão và trông chờ sự công minh của các Bao Thanh Thiên thời cộng sản. Thêm những chồng đơn gởi đi không lời hồi đáp. Thêm những tháng ngày ăn chực nằm chờ trước các cơ sở tiếp dân từ Hà Nội đến TP.HCM. Thêm những tháng ngày vật vạ lang thang trên đường phố”.

***

VTC đặt câu hỏi: Hơn 1.300 căn hộ dự án New City Thủ Thiêm bị Thuận Việt ‘hô biến’ thế nào? Bài báo nhắc lại một ý trong kết luận của TTCP về sai phạm Thủ Thiêm: TP HCM đã thanh lý hợp đồng đầu tư xây dựng dự án 1.330 căn hộ, tại dự án New City, khi chưa có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Chính nhà đầu tư dự án, Công ty Thuận Việt “đã tự ý thay đổi thiết kế dự án, từ nhà tái định cư sang nhà ở thương mại để chuyển nhượng 1.122 căn hộ cho khách hàng”.

Dù Bộ Tài chính và Sở Tư pháp TP HCM đã cảnh báo, UBND TP HCM vẫn chấp thuận phương án giải quyết 1.330 căn hộ như sau: “Đàm phán, thương thảo với chủ đầu tư để không tiếp tục việc thanh toán và mua lại quỹ nhà. Chủ đầu tư tiếp tục phát triển dự án theo quy hoạch, trên khu đất được giao mặt bằng với mục tiêu xây nhà ở thương mại”.

______

Mời đọc thêm: Nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải: ‘Tôi chỉ nắm thông tin về Thủ Thiêm qua thông báo kết luận’ (DV). – Quanh sự kiện cựu Bí thư Lê Thanh Hải ‘nói mạnh về chống tham nhũng’ (BBC). – Hơn 20 năm “cóc kêu không thấu trời” (PL Plus). – Thủ Thiêm, nước mắt đã ngừng rơi? (GDVN).

Thuận Việt tham gia dự án 1.330 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm từ khi nào? (ĐSPL). – Dự án New City Thủ Thiêm của công ty Thuận Việt: Thiết kế đã bị thay đổi ra sao? (KT). – Ai đứng sau Khu phức hợp Sóng Việt – dự án dính sai phạm ở Thủ Thiêm? (VnEconomy).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Học Giả Nguyễn Duy

    con ơi mẹ dặn câu này
    cướp đêm là giặc cướp ngày là quan – (ca dao xưa)

    Cướp xưa băng nhóm làng nhàng
    cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
    có con dấu đóng đỏ tươi
    có còng có súng dùi cui nhà tù

    cướp xưa lén lút tù mù
    cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
    con trời bay lả bay la
    cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng

    dân oan tuôn lệ ròng ròng
    mất nhà mất đất nát lòng miền quê
    tiếng than vang động bốn bề
    cướp từ thôn xóm tiến về thành đô

    ai qua thành phố Bác Hồ
    mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
    bây giờ mẹ phải dặn thêm
    quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày.

    Nguồn Mạng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây