Trốn thuế

Võ Xuân Sơn

3-7-2019

Tôi mua một miếng đất. Trên danh nghĩa đó là đất tư, nhưng lại do một công ty đứng ra mua bán, sang nhượng. Khi soạn thảo hồ sơ mua bán, tôi đề nghị phải ghi đúng giá trị mà tôi mua. Cũng phải mất một thời gian, sếp cao nhất của bên bán mới đồng ý.

Khi ra công chứng, tôi được đưa cho xem hợp đồng soạn thảo sẵn, với giá trị miếng đất rẻ hơn rất nhiều so với giá mà họ bán cho tôi. Tôi không đồng ý. Nhân viên làm giấy tờ của công ty hùng hổ với tôi. Ngay cả nhân viên của phòng công chứng cũng cố thuyết phục tôi chấp nhận việc ghi giá trị lô đất thấp xuống. Chỉ đến khi nhân viên bán hàng, người đã trực tiếp thương thảo với tôi, điện về cho sếp, rồi hệ thống của họ làm sao đó, thì mọi việc mới được tiếp tục đúng như yêu cầu của tôi.

Khi tôi ra công chứng làm giấy tờ mua một căn hộ chung cư, giá trị chuyển nhượng được ghi rất thấp. Tôi không đồng ý, thì được giải thích, rằng hiện nay căn hộ đó chưa có chủ quyền, nên giá trị chuyển nhượng chỉ là giá trị chuyển nhượng hợp đồng, còn giá thanh toán cho căn hộ không nằm trong giá trị chuyển nhượng. Nghe có lí. Thế là tôi kí.

Đến khi tôi bán căn hộ đó. Nếu tính tất cả các chi phí, bao gồm cả việc nếu số tiền mua căn hộ đó mà tôi mang gởi ngân hàng, thì sẽ được số tiền lãi phát sinh, thì tôi chẳng có lời đồng nào. Có nghĩa là việc chuyển nhượng hợp đồng của tôi có giá trị bằng 0. Lúc ấy tôi lại được giải thích, rằng chẳng ai chấp nhận việc tôi tính toán tiền lãi ngân hàng vào đó, vì thực tế tôi không vay ngân hàng. Thế là tôi phải chấp nhận ghi giá chuyển nhượng với mức chênh lệch khi mua vào và bán ra.

Nhưng sau khi kí giấy tờ bán căn hộ xong, thì tôi lại được giải thích, rằng giá trị chuyển nhượng là giá trị của toàn bộ căn hộ, cho dù nó mới chỉ là hợp đồng trên giấy. Vấn đề là tất cả các giải thích ấy đều, hoặc là trực tiếp do nhân viên thư kí của phòng công chứng, hoặc diễn ra trước mặt các thư kí, hoặc công chứng viên của phòng công chứng, những người nắm rất vững luật pháp.

Mặc dù tôi đã hết sức cố gắng, và rất kiên quyết, để trở thành một công dân tốt, nhưng có lẽ điều đó là không tưởng trong xã hội của chúng ta hiện nay. Không biết đó có phải là kết quả của nền giáo dục XHCN, với sản phẩm là những con người mới XHCN, mang trong mình đạo đức cách mạng, được soi sáng bởi tư tưởng Hồ Chí Minh sáng ngời?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây