Một quy trình chính trị đúng là phải rất chính trị

Huy Đức

1-7-2019

Lê Thanh Hải, cựu Bí thư thành hồ. Ảnh: Hoang Dinh Nam

Tôi đã không để ý đến những cái links ông Lê Thanh Hải phát biểu về “đạo đức Hồ Chí Minh” vì nghĩ chắc links cũ từ nhiều năm trước. Thành ủy không thể vô chính trị khi để cho một người mà dân chúng đang muốn tùng xẻo dạy dỗ đạo đức; ông Hải không thể trơ trẽn đến mức bất chấp cách người ta đang soi từng milimet mặt mình.

Thế nhưng, cái sự kiện đó mới xảy ra vài ngày sau khi công bố kết luận Thanh tra Thủ Thiêm chứ không phải là chuyện cũ.

Rất nhiều người ngồi ở những chiếc ghế trang trọng hôm ông Hải nói, từng nắm giữ quyền bính ở Sài Gòn và từng đưa ra những quyết định mang nhiều yếu tố tội phạm [liên quan đến Trầm Bê, liên quan đến Khu Công nghệ cao… chứ không chỉ liên quan đến Thủ Thiêm]. Lẽ ra, cách ứng xử khôn ngoan của họ phải là ngồi nhà chờ nghe tiếng còi xe; nhưng, bất chấp thái độ của dân chúng, bất chấp pháp luật… họ mặt trơ trán bóng xuất hiện, cứ như dân không biết họ là ai.

Đành rằng, xử lý cán bộ nằm trong các cấp ủy của Đảng là phải đúng quy trình. Nhưng, cái cách các UV BCT vẫn phải ôm hoa tặng những kẻ sắp sửa vào tù như Đinh La Thăng (khi từ TP ra Ban Kinh tế); như Trương Minh Tuấn (từ bộ 4T sang Ban Tuyên Giáo)… là chẳng ra thể thống gì. Một quy trình xử lý cán bộ muốn được coi là đúng không thể vô chính trị, bất chấp thái độ của dân như thế.

Thường thì trước khi xử lý kỷ luật, UBKT TW Đảng đã biết rõ các hành vi vi phạm của các đảng viên cấp cao. Cứ cho là, Đảng không thể ra lệnh bắt bớ ai, nhưng, với những kẻ mà hành vi phạm tội đã hai năm rõ mười như Tất Thành Cang… (hay Trương Minh Tuấn, Đinh La Thăng… trước đây) thì nên đình chỉ ngay.

Cứ máy móc bố trí những kẻ như Cang vào bất cứ cương vị nào tương đương với Thành ủy viên đều là sự xúc phạm đến hệ thống chính trị và coi thường dân chúng. Để những kẻ như Ba Đua, Hai Nhật… tiếp tục rao giảng đạo đức trong khuôn khổ một chương trình mà quý vị đang tính nhân bản “tấm gương” thì quý vị dường như đang muốn gửi thông điệp với mọi người là chính quý vị cũng đang không tin vào “tấm gương” nào cả.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Khi Huy Đức mang đến điềm xấu thì Lê thanh Hải cùng bè lũ được nhắc tên, sắp xộ khám là cái chắc!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây