Sao không khởi tố, bắt giam TGĐ Sagri Lê Tấn Hùng? (Phần 3)

Nguyễn Hồng Thư

4-6-2019

Tiếp theo phần 1phần 2

Lê Tấn Hùng, TGĐ Sagri. Ảnh: PLTP

Tại Kết luận Thanh tra số 05, ngày 21/2/2019 của Thanh tra TPHCM khẳng định:

– Việc bàn giao 1.140 ha đất cho hai Cty liên kết mới thành lập là vi phạm Quyết định công nhận quyền sử dụng đất số 5039 ngày 16/9/2013 của UBND TP. HCM với Công ty Bò Sữa, Quyết định số 5039 quy định công ty này “không được cho thuê, chuyển nhượng, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất dưới bất kỳ hình thức nào”.

3. Ngày 09/12/2015, Tập đoàn Trung Thủy và Công ty Agrimexco (công ty 100 vốn của SAGRI) ký Hợp đồng hợp tác đầu tư số 463, thành lập Công ty TNHH Trung Thủy Agri , kinh doanh bất động sản trên 5 khu đất phải di dời do không phù hợp với quy hoạch. Tuy nhiên, tại thời điểm Công ty TNHH Trung Thủy Agri được thành lập. Việc góp vốn này thuộc ngành kinh doanh phải thoái vốn theo Quyết định số 929 ngày 17/7/2012 của Thủ tướng, thuộc lĩnh vực không được phép đầu tư theo Nghị định số 91 của Chính phủ.

Tháng 3/2017, Thanh tra TP.HCM khi thanh tra SAGRI, đã phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của Lê Tấn Hùng, Bí thư Đảng ủy, thành viên không chuyên trách HĐTV, Tổng giám đốc SAGRI.

• Theo Kết luận thanh tra số 05 và 38 của Thanh tra TP.HCM, trong 2 năm (2015, 2016):

1. Lê Tấn Hùng đã ký khống 20 tỷ đồng may đồng phục, tiền chi cho nhân viên đi nước ngoài.

SAGRI chi hơn 5,8 tỷ đồng mua đồng phục cho người lao động trong tổng công ty. Tuy vậy, Thanh tra TP khẳng định, có đến 5,2 tỷ đồng để trang bị đồng phục, lễ phục năm 2016 không có danh sách phát đồng phục, không có chữ ký nhận đồng phục, lễ phục của các cá nhân có tên trong danh sách.

Từ ngày 3/10 đến ngày 1/11/2016,

2. Tổng giám đốc SAGRI đã ký 10 hợp đồng tham quan, học tập kinh nghiệm ở một số nước như Pháp, Bỉ, Hà Lan, Đức, Nga… với tổng giá trị 13,3 tỷ đồng.

Kết quả xác minh cho thấy, qua kiểm tra 10 người đang công tác tại công ty Bò Sữa và 12 người đang công tác tại công ty Cây trồng có tên trong danh sách đi nước ngoài do Tổng giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng ký thì không có người nào tham gia chuyến đi.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an TP.HCM xác nhận 40/70 người có tên trong danh sách đi nước ngoài không tham gia các chuyến đi nước ngoài do SAGRI tổ chức, 30/70 người không có thông tin trên hệ thống của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.

3. Dưới sự lãnh đạo của Lê Tấn Hùng , năm 2016 và 2017, Sagri ký vay 3 hợp đồng ngoại tệ với Ngân hàng Shinhan Bank Viet Nam với số tiền là 11,3 triệu Euro, quy đổi thành VNĐ là 274, 727 tỷ đồng. Mục đích vay tại các hợp đồng này là bổ sung vốn lưu động. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, Sagri đem đi gửi có kỳ hạn tại ngân hàng khác.

Đến thời điểm đáo hạn, vốn gốc phải trả 11,3 triệu Euro quy đổi tiền VNĐ là 299,722 tỷ đồng. Chênh lệch tỷ giá đối với vốn gốc phải trả ngân hàng là 24,995 tỷ đồng.

Tháng 12/2017, Sagri ký tiếp hợp đồng vay VNĐ với Ngân hàng Shinhan Bank Viet Nam số tiền 150 tỷ đồng, mục đích vay là bổ sung vốn lưu động. Tuy nhiên, sau khi được giải ngân, Sagri đã sử dụng sai mục đích, đem tiền đi gửi có kỳ hạn sang ngân hàng khác.

4. Sai phạm nghiêm trọng trong chuyển nhượng đất dự án. SAGRI cùng công ty có vốn góp đã có những thương vụ chuyển nhượng đất dự án tại TP.HCM và Phú Quốc (Kiên Giang) với giá rẻ hơn nhiều lần giá thị trường.

Cty thành viên của Sagri đã bán hơn 3,6ha đất trồng cây lâu năm ở Phú Quốc với giá 280.000 đồng/m2, trong khi giá thị trường khoảng 3 triệu đồng/m2. Giá chuyển nhượng chưa đến 1/10 giá thị trường.

Thanh tra TP.HCM khẳng định:

– Tổng giám đốc Lê Tấn Hùng, Kế toán trưởng SAGRI phải chịu trách nhiệm của những sai phạm này.

– SAGRI không thực hiện các chuyến đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài trong năm 2016 nhưng vẫn thanh toán toàn bộ chi phí cho hai công ty du lịch với số tiền 13,3 tỷ đồng là vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc kế toán.

– Tổng giám đốc Lê Tấn Hùng có dấu hiệu cấu kết với công ty du lịch lập hồ sơ chứng từ để hợp thức hóa vụ việc, hạch toán và quyết toán không đúng quy định pháp luật; tổ chức đối phó Thanh tra.

Báo cáo của Kiểm toán nhà nước, Kết luận Thanh tra của UBND TP đều công bố, rồi… chấm hết!

Mặc cho văn bản của Thành uỷ kỷ luật “cảnh cáo”, mặc cho các báo giật tít Xử lý em trai ông Lê Thanh Hải không có “vùng cấm”, mặc cho chỉ trích của ĐBQH Lê Thanh Vân, của cựu Thiếu tướng BCA Lê Văn Cương, mặc cho sự phẫn nộ của các tầng lớp nhân dân, kể cả cán bộ công chức TP HCM… Lê Tấn Hùng vẫn ngồi ghế Tổng giám đốc SAGRI, nhởn nhơ và thách thức pháp luật.

Chỉ xuất hiện chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, trên báo ‘Người Tiêu Dùng’ chiều 27/12/2018, bài báo có tựa đề “Nhiều cấp dưới bị bắt giam và kỷ luật nặng, bao giờ ông Lê Thanh Hải và Lê Hoàng Quân “vào lò”?” của hai tác giả Thiện Hiếu và Minh Nguyễn đã bị gỡ bỏ khỏi trang mạng ‘nguoitieudung.com.vn.’ Điều đó càng khiến các câu hỏi thêm căm phẫn đến xót xa:

– Tại sao không khởi tố điều tra và bắt giam Lê Tấn Hùng?

– Hình như những gì liên quan đến “Gia tộc Lê Thanh Hải” là bất khả xâm phạm?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây