Hàng loạt sai phạm trong các dự án, người dân lãnh đủ

 BTV Tiếng Dân

21-5-2019

Báo Tiền Phong đưa tin: Kiểm toán phát hiện hàng loạt sai phạm ở dự án BOT, BT. Tổng KTNN Hồ Đức Phớc vừa gửi Quốc hội kết quả kiểm toán từ 256 báo cáo kiểm toán trong năm 2018 đối với niên độ ngân sách năm 2017. Trong đó, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 92 ngàn tỉ đồng, chuyển 5 vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra kiến nghị điều tra làm rõ để xử lý hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Kiểm toán Nhà nước còn lưu ý, hiệu quả các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi chưa tương xứng với nguồn lực đầu tư, chất lượng công trình chưa cao. Kết quả kiểm toán 9 chương trình, 23 dự án, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 21.725 tỉ đồng.

Chuyện ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa: Thêm dự án đội vốn “khủng”… hơn 3.800%, theo báo Dân Trí. Đó là dự án Trung tâm đào tạo cán bộ Ngân hàng Phát triển VN với 4 lần thay đổi vốn đầu tư, tăng 3.834%, từ 7 tỉ đồng lên 275 tỉ đồng do điều chỉnh quy mô, công năng sử dụng. Dự án này cũng bị KTNN chỉ ra có vấn đề bởi phê duyệt hồ sơ mời thầu, kế hoạch đấu thầu chưa đủ thủ tục, sai phạm trong công tác nghiệm thu, thanh toán.

Biếm họa trên mạng

Trang Biz Live đặt câu hỏi: “Đội sổ” trong danh sách đen 12 đại dự án thua lỗ, các dự án của PVN giờ ra sao? Theo bài viết, các dự án hầu như vẫn ở trong tình trạng bế tắc, có dự án cố làm ra được sản phẩm, nhưng vẫn không thể bù lỗ, nhiều dự án khác đã biến hàng ngàn tỉ, trở thành đống sắt vụn. Các lãnh đạo vẫn đang loay hoay tìm cách giải quyết nhưng vẫn chưa được.

Báo Văn Hóa đặt câu hỏi: “Đắp chiếu” dự án tiền tỉ thì gọi gì lãng phí? Bài viết bàn về các dự án được đầu tư tiền tỉ ở tỉnh Kon Tum rồi “đắp chiếu”. Chẳng hạn như Khu giết mổ gia súc tập trung huyện Đăk Glei được xây dựng hoàn thành vào tháng 3/2018 với tổng kinh phí xây dựng gần 5 tỉ đồng. Được đầu tư bài bản nhưng hơn một năm trôi qua kể từ ngày nhận bàn giao, công trình này vẫn không được sử dụng, gây lãng phí tiền của Nhà nước.

Người dân Việt Nam không có tiếng nói gì đối với sai phạm của các dự án kể trên, nhưng chính họ và con cái họ là những người sẽ phải còng lưng trả nợ cho chuyện làm ăn thua lỗ, lãng phí mà các quan chức gây ra.

VietNamNet có bài: Tính mạng người dân bị đe dọa trước những siêu dự án. Theo đó, ở khu đô thị An Phú – An Khánh, quận 2, TP HCM gần đây xuất hiện nhiều dự án chung cư, biệt thự ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, hè phố để thi công xây dựng và đậu xe. Như Dự án “Khu biệt thự Lancaster Eden” chiếm dụng vỉa hè khiến học sinh và người dân không còn lối đi bộ, phải tràn xuống lòng đường đi chung với xe ben, xe bồn.

____

Mời đọc thêm: Kiểm toán Nhà nước chuyển 5 vụ việc sang cơ quan điều tra (TN). – Kiến nghị xử lý hàng nghìn tỉ các dự án BT, BOT (ĐV). – Kiểm toán các dự án BOT, BT: Sai phạm nhiều, thất thoát lớn (VOV). – Hàng nghìn tỉ chênh lệch tại các dự án ODA bị kiểm toán phát hiện (LĐ). – Ứng ra 97 triệu USD trả nợ ‘thay’ cho dự án đắp chiếu (VNN). – Quyết toán ngân sách, phát hiện nhiều dự án đội vốn ‘khủng’ (TP). – Một dự án ở Nha Trang có tổng mức đầu tư tăng gần 40 lần (PLTP). – Còn tình trạng ‘thông thầu’, ‘bán thầu’ dự án? (NNVN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây