Bê bối của Bộ GTVT về các trạm BOT

BTV Tiếng Dân

9-5-2019

Về “sáng kiến” từ “Thu giá” tới “Thu tiền” của Bộ GTVT

Vụ Bộ GTVT muốn đổi các trạm BOT thành “Trạm Thu tiền”, báo Lao Động đặt câu hỏi, dân có đồng tình với cái tên mới: Trạm thu tiền? Bài viết chỉ ra, điều khiến người dân bất bình không phải là cái tên trạm là gì, có phù hợp không, mà dân bất bình ở chỗ có ít nhất 17 trạm BOT “đặt nhầm vị trí”. Cái sai vô lý đến mức, như trường hợp chính quyền TP Hà Nội ít nhất 3 lần yêu cầu dỡ bỏ những sự phi lý này nhưng cũng không dỡ nổi.

Không chỉ thế, mới qua kiểm toán 27 dự án cầu đường đầu tư theo hình thức BOT giai đoạn 2011-2016, Kiểm toán Nhà nước đề nghị giảm thời gian thu phí đến hàng chục năm. Bộ GTVT ngụy biện đủ cách, chẳng qua chỉ để hợp thức hóa chuyện “móc túi” dân.

Báo Dân Việt đặt câu hỏi: Bộ GTVT nói gì về đề xuất đổi tên trạm thu phí thành “trạm thu tiền”?  Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, “không đề xuất đổi tên các trạm thu phí như hiện tại thành ‘trạm thu tiền’. Đây chỉ là hiểu lầm khi Bộ GTVT đưa ra khái niệm giải thích nội hàm của các trạm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ theo đúng quy định của luật giá”.

Bộ GTVT lưu ý thêm, mọi việc chỉ đang ở giai đoạn dự thảo, lấy ý kiến của các đơn vị và các nhà chuyên môn. “Đây là vấn đề giải thích nội hàm chứ không phải là thay đổi tên gọi và việc giải thích nội hàm này là cần thiết cũng như phù hợp với quy định của luật giá”.

Báo Sài Gòn Giải Phóng đặt câu hỏi: Cứ để vậy sao? Chuyện BOT trên các tuyến giao thông: “Theo thông lệ quốc tế, các trạm thu phí chỉ được đặt trên những tuyến giao thông mới, ai muốn nhanh muốn tiện thì trả tiền mà đi, ai không thích thì theo đường cũ mà đi chẳng phải trả tiền. Vậy mà ở ta không hiểu sao trên các quốc lộ đã có từ rất lâu bỗng dưng đặt ra các trạm thu phí dày đặc. Không rõ những trạm đó tồn tại theo lý thuyết nào về kinh tế học?

BOT Hoà Lạc – Hoà Bình ‘thất thủ’

Báo Tiền Phong đưa tin: BOT Hoà Lạc – Hoà Bình ‘thất thủ’ ngày thứ 6. Theo đó, sáng 8/5, một số chủ xe tại khu vực trạm BOT Hoà Lạc – Hoà Bình tiếp tục tập dừng xe chắn các làn thu phí để đòi được miễn giảm phí. Tình trạng ùn tắc xảy ra khiến trạm thu phí phải tiếp tục xả trạm, kéo dài từ khi trạm bắt đầu hoạt động từ ngày 3/5 tới nay. Nhiều tài xế bất bình bởi mức phí cao và không hợp lý, “tận thu” trên thu nhập của họ.

Tổng cục Đường bộ cử các lực lượng chức năng tới trạm thu phí BOT Hoà Lạc – Hoà Bình để giám sát các tài xế phản đối. Nguồn: TP

Báo Dân Việt đặt câu hỏi vụ dân “quây” trạm thu phí Hoà Lạc – Hoà Bình: Chủ đầu tư nói gì? Ông Bùi Quang Bát, GĐ Công ty BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc – Hòa Bình, cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện việc miễn giảm giá vé theo đúng quy định của Bộ GTVT rồi. Còn lại, việc người dân địa phương tiếp tục đề xuất giảm phí 100% và cho cả những người có xe không chính chủ nữa chúng tôi sẽ ghi nhận ý kiến đó và sẽ báo cáo Bộ GTVT”.

_____

Mời đọc thêm: Vì sao Bộ GTVT loay hoay giữa thu ‘phí’, ‘giá’ và ‘tiền’? (Zing). – Vì sao đổi tên ‘trạm thu giá’ thành ‘trạm thu tiền’? (PLTP). – Bản chất không đổi, tại sao phải đổi tên ‘trạm thu phí’ thành ‘trạm thu tiền’? (VNE). – Đề xuất đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”: Bộ Giao thông nên để yên tên gọi (ANTĐ). – Ý kiến trái chiều về đề xuất đổi tên trạm thu phí thành ‘trạm thu tiền’ (VNE).

Hết “trạm thu giá” đến “trạm thu tiền”, Bộ GTVT làm trái chủ trương của Quốc hội? (DV). – Bộ Giao thông dành 2 tháng lấy ý kiến thông tư cho “trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ” (TQ). –  Bộ Giao thông lại đổi ‘trạm thu phí’ thành ‘thu tiền’: Không luật nào cấm dùng ‘phí’ (TN). – Xin đừng để lại thêm một lần “ít” tín nhiệm với cử tri cả nước! (DT). – Bó tay với ‘đề xuất’ (TN).

Người dân phản đối thu phí, BOT Hòa Lạc-Hòa Bình phải xả trạm (TTXVN). – BOT Hòa Lạc – Hòa Bình xả trạm 2 lần sau 4 ngày thu phí – Ảnh: Dân mang ô tô ra chặn trạm BOT Hòa Lạc – Hòa Bình, tắc đường hàng cây số (VTC). – Người dân lại ‘quây’ trạm BOT Hòa Lạc – Hòa Bình (TP).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây