Tình hình “củi lửa”

BTV Tiếng Dân’

7-5-2019

“Củi” Lê Mạnh Hùng hóa “rồng”?

Vụ ông Lê Mạnh Hùng, là người dính tới đại dự án PVtex thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng, được giới thiệu bổ nhiệm ghế TGĐ PVN, làm cho mọi người phẫn nộ và đặt dấu hỏi về trách nhiệm của Phó TGĐ Lê Mạnh Hùng trong “đại án” PVtex. Nhà báo Nguyễn Tiến Tường viết: Củi hoá rồng ở PVN?

Ông Tường viết: “Ông Lê Mạnh Hùng với cương vị Phó tổng giám đốc PVN, chỉ đạo PVTex từ năm 2013, đã được Thanh tra CP chỉ ra nhiều liên đới trách nhiệm trong kết luận thanh tra. Trong đó, ông Hùng đã đồng thuận, ‘bật đèn xanh’ cho Vũ Đình Duy trong việc cho phép nghiệm thu, vận hành.

Với những sai phạm như vậy, việc ông Hùng không trở thành ‘củi’ là chuyện quái lạ. Việc ông được đề cử chấp chính vị trí tối thượng tại PVN lại càng là chuyện ly kỳ. So với những hình phạt khốc hại dành cho các cá nhân tại ‘sào huyệt lợi ích nhóm’ PVN, việc ông Lê Mạnh Hùng thênh thang quan lộ sẽ dấy lên dư luận phe cánh… Củi hoá rồng ở PVN thật sự là chuyện đêm giữa ban ngày!“.

“Củi hóa rồng” Lê Mạnh Hùng? Ảnh trên mạng

Nhà báo Mai Quốc Ấn viết: Bổ nhiệm “kiểu XHCN”? Ông Ấn cho rằng, chuyện bổ nhiệm cán bộ sai phạm lên chức vụ cao hơn, lâu nay đã diễn ra nhiều lần và đó không phải hiện tượng, mà là bản chất và là nghịch lý thách thức thể chế.

Trường hợp ông Lê Mạnh Hùng đã xảy ra ở bộ GTVT. Năm 2013, khi đang là Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, ông Nguyễn Nhật để xảy ra sai phạm tại 3 công trình nạo vét hàng hải lớn nhất Việt Nam là Hòn Gai – Cái Lân, Vũng Tàu – Thị Vải và Soài Rạp – Hiệp Phước, nhưng đến năm 2015, ông Nguyễn Nhật đã được TT Nguyễn Tấn Dũng bổ nhiệm chức Thứ trưởng Bộ GTVT.

Ông Ấn viết: “Và hiểu đơn giản nhất, nếu cuộc ‘đốt lò’ còn hiệu lực thì sẽ lại có những ‘khúc củi’ đợi chờ… Nếu không, có lẽ những người có trách nhiệm đồng ý đưa cán bộ sai phạm lên đã ngóng được ‘luồng gió mới’? Mà dù là kiểu nào thì quá trình bổ nhiệm ‘kiểu XHCN’ như vậy chỉ có nhân dân là bị rút ruột tượng thu nhập mà thôi!

“Củi” dầu khí

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Ba cựu lãnh đạo PVEP hầu tòa vì nhận lãi ngoài từ OceanBank. Sáng 6/5, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn xảy ra tại Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) ra xét xử. Các bị cáo gồm ông Đỗ Văn Khạnh, cựu TGĐ PVEP, Nguyễn Tuấn Hùng, cựu trưởng ban tài chính PVEP và bà Vũ Thị Ngọc Lan, cựu phó TGĐ PVEP.

Theo cáo trạng, giai đoạn 2009 – 2014, do PVN đã chỉ đạo ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của OceanBank, PVEP đã giao dịch tiền gửi tại OceanBank chi nhánh Thăng Long. Ông Khạnh đã phân công bà Lan ký các hợp đồng tiền gửi, gia hạn hợp đồng tiền gửi tại OceanBank. Còn ông Hùng là người trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền để bà Lan phê duyệt, qua đó các bị cáo nhận lãi ngoài hợp đồng tiền gửi từ OceanBank.

Trong lúc xét xử cựu sếp PVEP, tòa đột ngột hoãn vì tình tiết bất ngờ, theo VietNamNet. Trong phần trả lời thẩm vấn, ông Hùng khai, có 2 lần đưa tiền cho ông Khạnh và ông Hoàng Ngọc Đang, cựu Chủ tịch HĐTV PVEP. Lần đưa tiền này có ông Đinh Văn Đức, cựu kế toán trưởng PVEP và bà Lan chứng kiến.

Sau khi hội ý, HĐXX cho biết, cần thiết phải triệu tập ông Đang và ông Đức để làm rõ mọi chi tiết của vụ án. Trong vụ án này, sự có mặt của bà Nguyễn Thị Minh Phương, cựu Phó TGĐ OceanBank là cần thiết. HĐXX thấy cần phải xác minh bệnh tình của bà Phương nên quyết định tạm hoãn phiên tòa. Phiên tòa sẽ được mở lại vào một ngày khác.

“Củi” ở Bảo hiểm xã hội VN

Báo Một Thế Giới đưa tin: Cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Lê Bạch Hồng bị đề nghị truy tố. Theo đó, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại BHXH VN, ALC II và một số đơn vị có liên quan khác, đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc sang Viện KSNDTC và đề nghị truy tố ông Lê Bạch Hồng, cựu TGĐ BHXH VN.

Theo kết luận điều tra, năm 2011, BHXH VN đã cho vay vượt hạn mức bảo lãnh tại ALC II, do Vũ Quốc Hảo làm TGĐ, tổng dư nợ lên tới hơn 1.000 tỉ đồng. Đến năm 2015, khi kiểm tra và đối chiếu biên bản làm việc đó, thì kiểm toán Nhà nước thấy chuyện thu hồi công nợ của BHXH Việt Nam tại ALC II cả gốc và lãi vẫn chưa tiến triển. Đến nay, ALC II nợ cả gốc và lãi hơn 1.700 tỉ đồng và không có khả năng trả.

_____

Mời đọc thêm: Đề nghị truy tố cựu Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (Zing). – Đề nghị truy tố cựu Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Bạch Hồng cùng 5 đồng phạm (GT). – Đề nghị truy tố nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH vì liên quan vụ gây thất thoát 1.700 tỷ đồng (Viet Times).

Xét xử vụ án tại PVEP: Các bị cáo nhận hơn 51 tỷ đồng tiền lãi ngoài (TTXVN). – Nhận lãi ngoài hàng chục tỉ, dàn cựu lãnh đạo PVEP hầu toà (PLTP). – Sếp dầu khí mang tiền nhà nước gửi ngân hàng để nhận ‘lót tay’ (VNE). – Xử vụ sếp dầu khí nhận tiền lãi ngoài: tiền bạc vẫn tù mù (TT). – Xét xử cựu sếp PVEP, hàng chục tỷ biến đâu không rõ (VNN). – Vụ PVEP: Thiếu nhân chứng, hội đồng xét xử quyết định hoãn tòa (MTG). – Sẽ triệu tập Chủ tịch công ty thăm dò khai thác dầu khí tới tòa (TP). – Xét xử Tổng Giám đốc PVEP: “Bóng hồng” khóc nức nở tại tòa (SGGP).

Mời đọc lại: Tổng giám đốc mới Tập đoàn dầu khí VN thay ông Nguyễn Vũ Trường Sơn là ai? (DV). – Được giới thiệu bổ nhiệm TGĐ PVN, dư luận đặt dấu hỏi về trách nhiệm của ông Lê Mạnh Hùng ở “đại án” PVtex? (Thương Trường). – Tổng giám đốc PVN, chiếc ghế ‘có huông’ sắp có người thay (NV).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây