Nhà cầm quyền Bà Rịa – Vũng Tàu quyết đập Đài Lục Hoà của chùa Thiên Quang vì mục đích gì?!

Khoa Duy

22-4-2019

Mới đây, chính quyền huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra Thông báo số 187/TB-UBND, thông báo sẽ tiến hành cưỡng chế hai “công trình phụ” nằm trong khuôn viên chùa Thiên Quang, toạ lạc tại ấp 5, xã Hòa Bình, do Thượng toạ Thích Thiên Thuận trụ trì. Thông báo cưỡng chế được ông Đặng Thanh Minh, Chủ tịch huyện Xuyên Mộc ký ngày 25/3/2019.

Theo thông báo này, chính quyền huyện Xuyên Mộc sẽ đập phá Đài Lục Hòa và Nhà Thủy Tạ đã được xây dựng hoàn thành trong khuôn viên Thiên Quang tự từ nhiều năm qua. Lý do chính quyền đưa ra là hai công trình này không có giấy phép xây dựng, căn cứ vào Biên bản Vi phạm hành chính số 11/BB-VPHC lập ngày 09/2/2018; và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 531/QĐ-XPVPHC ngày 13/2/2018 của Chủ tịch huyện Xuyên Mộc ký.

Để trả câu hỏi vì sao chính quyền huyện Xuyên Mộc quyết tâm đập phá Đài Lục Hòa của chùa Thiên Quang, có đúng như lý do mà phía chính quyền đưa ra hay không, hay còn có mục đích nào khác, chúng tôi đã tìm về huyện Xuyên Mộc, gặp thầy trụ trì Thích Thiên Thuận (có thế danh Đặng Phước Bình, sinh ngày 10/1/1975, thường trú tỉnh Thừa Thiên – Huế) để tìm hiểu thực hư câu chuyện.

Đài Lục Hoà có ý nghĩa thế nào trong Phật giáo? Ở Việt Nam, có mấy Đài Lục Hoà?

Lục Hòa là 6 phương pháp ứng xử mà người Phật tử phải ghi nhớ, để cư xử với nhau sao cho hòa hợp từ vật chất đến tinh thần, từ lời nói đến việc làm. Hòa ở đây để tiến đến mục đích cao đẹp, toàn thiện, toàn mỹ trên con đường đi đến giác ngộ. Sáu phương pháp cư xử đó là: Thân hoà đồng trú, Khẩu hòa vô tránh, Ý hoà đồng duyệt, Giới hoà đồng từ, Kiến hòa đồng giải, Lợi hòa đồng quân. Đài Lục Hoà được xây dựng dựa trên tinh thần và triết lý này.

Đài Lục Hoà và Nhà Thủy Tạ ở Thiên Quang tự được xây dựng nhân kỷ niệm 50 năm Gia đình Phật tử tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, được tổ chức trong ba ngày đầu tháng, của tháng 01/ 2016, tại chùa Thiên Quang. Hai công trình ấy được xem là biểu tượng tinh thần của tập thể Lam Viên GĐPT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Hiện nay, tại Việt Nam, chỉ có hai Đài Lục Hoà, Đài Lục Hòa 1 được xây dựng ở Linh Sơn Tự (Đà Lạt, Lâm Đồng), Đài Lục Hòa 2 chính là cái mà chính quyền Xuyên Mộc ra thông báo đòi phá bỏ này.

Chính quyền sách nhiễu Thượng toạ Thích Thiên Thuận và lí do thật sự họ muốn đập Đài Lục Hòa

Chùa Thiên Quang không phải là chùa trực thuộc Phật Giáo Quốc Doanh (Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam do nhà cầm quyền cộng sản thành lập năm 1981), mà chùa này trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, một Giáo hội Phật giáo không được nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam công nhận. Đây mới là lý do chính mà chính quyền huyện Xuyên Mộc quyết tâm đập phá cho bằng được Tháp Lục Hoà và Nhà Thủy Tạ.

Thượng toạ trụ trì Thiên Quang tự chính là Đại đệ tử của Hòa thượng Thích Vĩnh Phước, đang trụ trì Phước Bửu Tự (Phước Bửu, Xuyên Mộc). Chùa Phước Bửu cũng là một trong những ngôi chùa trực thuộc GHPGVNTN, thường xuyên bị chính quyền tìm cách đập phá, sách nhiễu, đàn áp tăng chúng.

Tương tự, bản thân Thượng toạ Thích Thiên Thuận, cũng như tăng chúng ở chùa Thiên Quang cũng không được nhà cầm quyền cấp tạm trú, hay cho đăng ký thường trú. Dù rằng sư thầy đã về mua đất, rồi ở và lập chùa ở đây hơn 19 năm qua (từ năm 2000, đến nay). Đây là chiêu bài mà chính quyền thường áp dụng, gây khó dễ cho những tu sĩ thuộc GHPGVNTN, khiến cho nhà chùa không có cơ sở pháp lý để xin phép xây dựng các công trình tại chùa.

Thượng toạ kể rằng, đây không phải lần đầu nhà chùa bị chính quyền gây khó khăn, mà đã rất nhiều lần họ sách nhiễu ông, cũng như tăng chúng tại chùa. Họ không cho phép chùa để bảng hiệu, buộc phải tháo dỡ. Trong khi đó, Thượng toạ Thích Thiên Quang lại là một tu sĩ có uy tín với đồng đạo và dân chúng, nên lượng Phật tử về chùa theo thời gian tăng dần lên, điều này càng khiến chính quyền thêm gai mắt.

Đặc biệt, chùa Thiên Quang toạ lạc ở nơi núi rừng tịch mịch, khung cảnh thơ mộng như một Đà Lạt thu nhỏ, nên khách thăm viếng luôn chọn làm nơi tĩnh tâm. Mặc dầu vậy, tất cả những sinh hoạt của tăng chúng, hay cảnh quan của chùa, hoàn toàn không ảnh hưởng đến môi trường công cộng, an ninh xã hội, chứ đừng nói đến Đài Lục Hoà hay Nhà Thủy Tạ có sai phạm gì.

Nếu bỏ qua yếu tố tâm linh, Đài Lục Hòa là một biểu tượng của Gia đình Phật tử tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, còn Nhà Thủy Tạ là công trình kỷ niệm mà GĐPT dành tâm huyết xây dựng. Hai công trình ấy có thể xem như là một hòn non bộ trong khuôn viên một gia đình bình thường, thì hà cớ gì chính quyền huyện Xuyên Mộc phải yêu cầu giấy phép xây dựng?! Chưa nghe nói một gia đình nào khi xây dựng một hòn non bộ mà phải đi xin phép chính quyền cả. Mà cũng chẳng có văn bản Luật nào quy định điều này.

Biên bản vi phạm hành chính “ma”!

Hơn hết, Thượng toạ Thích Thiên Thuận khẳng định rằng: ông Chủ tịch huyện Xuyên Mộc ra thông báo cưỡng chế căn cứ vào một Biên bản Vi phạm hành chính “ma” – Biên bản Vi phạm hành chính số 11/BB-VPHC lập ngày 09/2/2018. Bởi vì, chưa bao giờ Thượng toạ ký bất kỳ một biên bản vi phạm nào giữa chùa và chính quyền, về việc sai phạm trong xây dựng khi hai công trình phụ của chùa không được cấp phép.

Như vậy, theo những luận chứng mà Hoà thượng chia sẻ cùng chúng tôi, thì việc chính quyền huyện Xuyên Mộc quyết tâm cưỡng chế, quyết đập phá hai công trình phụ (Đài Lục Hoà và Nhà Thủy Tạ) trong khuôn viên chùa Thiên Quang, không phải vì không được cấp phép xây dựng. Mà mục đích của chính quyền là đàn áp tôn giáo, đàn áp tự do tín ngưỡng của người dân, một quyền căn bản đã được ghi rõ trong Hiến pháp.

Nếu chính quyền huyện Xuyên Mộc không dừng ngay việc đập phá, đàn áp, sách nhiễu chùa Thiên Quang và tăng chúng ở đây, mà họ vẫn quyết đập phá hai công trình được xem như biểu tượng tinh thần của tập thể Lam Viên tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thì thông báo cưỡng chế số 187 của chính quyền Bà Rịa – Vũng Tàu, chính là bằng chứng không thể chối cãi, về việc nhà cầm quyền cộng sản liên tục, không ngừng gây thêm tội ác đối với GHPGVNTN.

Và đó cũng tội ác trong rất nhiều tội ác mà nhà cầm quyền Việt Nam đã bách hại các tôn giáo có mặt ở Việt Nam, trong nhiều thập kỷ qua, kể từ ngày Đảng Cộng sản thống nhất địa lý từ ngày 30/4/1975 đến nay.

Đài Lục Hòa. Nguồn: Tác giả gửi tới
Nhà Thủy Tạ. Nguồn: Tác giả gửi tới

© Copyright Tiếng Dân

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây