Vụ Nguyễn Hữu Linh: Liệu có bị khởi tố?

BTV Tiếng Dân

20-4-2019

Lệnh khởi tố sắp hết hạn

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Vẫn chưa khởi tố vụ ông Nguyễn Hữu Linh có dấu hiệu dâm ô bé gái. Tối 19/4/2019, trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh đã bị bắt và khởi tố về tội dâm ô trẻ em. Tuy nhiên, Công an TP.HCM và cơ quan chức năng khẳng định họ vẫn chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Linh như thông tin trên mạng xã hội.

Các cơ quan nói trên cho biết thêm, vụ việc vẫn đang được khẩn trương điều tra làm rõ. Khi nào có kết quả thì họ sẽ công bố thông tin chính thức cho báo chí. Vẫn mấy chữ quen thuộc đã được họ lặp đi lặp lại suốt gần 3 tuần sau khi ông Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9.

Báo Lao Động viết: Công an, Viện kiểm sát nói về việc chưa khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh. Khi giải trình vụ ông Linh ấu dâm trước Uỷ ban Tư pháp của QH, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an nói, Công an quận 4, TP HCM đã làm việc với người nhà nạn nhân và được biết, ông Linh đã ôm hôn 2 lần bên má trái, tay trái ôm vào bụng, tay phải quàng qua phần đầu bé gái, rồi một lần dùng tay phải từ phía sau kéo lại ôm, sau đó cháu bé bỏ chạy.

Bài viết lưu ý: Khi làm việc với Công an quận 4, mẹ bé gái nạn nhân “đề nghị Công an không tiếp tục điều tra xử lý đương sự đã ôm hôn cháu bé vì vụ việc không nghiêm trọng, không gây ảnh hưởng tới cháu bé”.

VietNamNet dẫn lời Viện trưởng VKS cấp cao Đà Nẵng nêu khó trong án xâm hại tình dục trẻ em. Cái khó không phải nằm ở những điều Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Quang Dũng nói, như “chứng cứ vật chất, sinh học không thu được. Các cháu rất nhỏ, dù xâm phạm vào bộ phận sinh dục nhưng không để lại dấu vết. Các cháu quá nhỏ, trên thực tế chứng cứ sinh học không thu được nên buộc tội khó“, mà cái khó là vì ông Linh là người của đảng, là cựu lãnh đạo VKS Đà Nẵng. Nếu ông Linh là dân đen thì đã bị khởi tố từ lâu rồi.

Từ khi xảy ra vụ việc đến nay, các báo “lề đảng” liên tục trích dẫn lời quan chức, lãnh đạo phê phán người dân dùng “công lý đám đông” với ông Nguyễn Hữu Linh khi check-in và bôi bẩn trước nhà ông này. Tuy nhiên, các ngành chức năng làm việc chậm trễ, “câu giờ” thì người dân phải tiếp tục dùng “công lý đám đông” thôi. ITC News đưa tin: Người dân dán hình nghi phạm dâm ô trẻ em Nguyễn Hữu Linh lên ô tô diễu phố.

Theo đó, đã có một số người dán ảnh ông Linh (trong bộ đồng phục cán bộ VKSND) lên xe của họ, kèm theo dòng chữ “Thành phố đáng sống phải nhốt sạch ấu dâm”. Nhiều thành viên các diễn đàn ô tô đã bày tỏ sự đồng tình.

Hình ảnh Nguyễn Hữu Linh xuất hiện trên một trong những chiếc xe chạy trên đường phố: Ảnh: ICT

Còn có diễn biến này không liên quan trực tiếp đến vụ ông Linh, nhưng góp phần cho thấy khiếm khuyết rất lớn của pháp luật VN về bảo vệ những người bị xâm hại tình dục. Theo đó, cũng trong buổi giải trình trước QH nói trên, tướng Lê Quý Vương đã giải thích vụ tội phạm tình dục Đỗ Mạnh Hùng, kẻ cưỡng dâm nữ sinh viên trong thang máy chung cư ở Hà Nội, chỉ bị phạt 200k. Vụ sàm sỡ ở thang máy: Công an tranh luận rất kỹ khi phạt 200.000 đồng, Zing đưa tin.

Theo ông Vương, vụ này đúng là có dấu hiệu dâm ô, nhưng vẫn chưa cấu thành tội phạm hình sự, nên cơ quan chức năng chỉ phạt hành chính: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000-300.000 đồng đối với một trong những hành vi như có cử chỉ lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác”.

Cán bộ ngày càng suy thoái

Báo Tiền Phong có bài: Những vụ cán bộ vào nhà nghỉ cùng người khác giới vì lý do ‘trời ơi’. Bài viết điểm mặt một số vụ cán bộ đưa người tình vào nhà trọ nhưng không thừa nhận quan hệ, như vụ ông Dương Xuân H, Chủ tịch UBND Thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh bị phát hiện cùng bà N.T.L, một cán bộ tại UBND thị trấn, vào phòng 307, nhà nghỉ Bắc Hà, xã Xuân Lâm vào ngày 14/11/2018. Ông H khẳng định họ chỉ là hàng xóm, “vào nhà nghỉ để đặt cọc tiền” mua đất.

Tương tự, ngày 21/7/2018, Công an xã Hoằng Long, TP Thanh Hóa nhận được tin ông L.V.T tố cáo vợ ông là cô L.T.P, giáo viên mầm non, ngoại tình với thượng úy CSGT Lê Xuân Hùng và bị bắt quả tang trong nhà nghỉ. Thượng úy Hùng đã thừa nhận vụ việc.

____

Mời đọc thêm: Ủy ban Tư pháp đề nghị giải trình vụ dâm ô bé gái trong thang máy (Zing). – Vì sao chưa khởi tố vụ án bé gái bị xâm phạm trong thang máy? (VNE). – Thứ trưởng Công an giải trình vụ ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy: Nạn nhân nói gì? (Kênh 14). – Thứ trưởng Công an: Sớm làm rõ vụ Nguyễn Hữu Linh (VNN). – ‘Tay ông Nguyễn Hữu Linh cử động lên xuống… là làm gì?’ (PLTP). – Bao giờ hết thời hiệu khởi tố vụ án ông Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy? (GDVN). – Dư luận sẽ rất bất bình nếu không xử nghiêm vụ ông Nguyễn Hữu Linh (TN).

Cán bộ, giáo viên vào nhà nghỉ với những lý do “kỳ lạ”: Từ hỏi thăm sức khỏe, chữa sốt rét cho tới đặt cọc mua đất! (TQ). – Họ vào nhà nghỉ làm gì? Chữa bệnh – tâm sự – bán nhà…? (TGT/Soha).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Thích Dâm ô thì vào Kiểm sát
    Thích Hiếp dâm thì sang Tòa án
    Thích đi hát thì hỏi Bộ dục
    Thích lục đục thì làm Dân oan
    Không muốn chết oan đừng vào đồn công an

  2. Tôi kể chuyện nước người không phải để cổ vũ tính vọng ngoại nhưng để bạn đọc thấy sự khác biệt giữa ý thức về tầm quan trọng của nhân quyền/ lòng nhân ái của các nhân viên công lực đối với thường dân ở nước ngoài như thế nào so với nước Việt nam cs hiện nay:
    Ngày 17 tháng 4 vừa qua, tại thành phố Cahokia thuộc tiểu bang Illinois, Mỹ có một thanh niên tên là Ka’Shawn Baldwin vốn túng kẹt, cần phải đi xin việc mà không có phương tiện di chuyển vì bảng số xe và bằng lái đã bị vô hiệu hoá. Anh ta bấm bụng lái đại đến hãng kia để được phỏng vấn. Ai dè gặp cảnh sát Roger Gemoules. Dĩ nhiên Ka’shaen lo sốt vó vì tội lái xe không bằng lái có hiệu lực là sẽ gặp biết bao rắc rối và tốn kém. Nhưng điều Ka’Shawn không ngờ là viên cảnh sát kia khi biết anh ta thật sự chỉ muốn liều lĩnh lái xe đi xin việc, buổi phỏng vấn (Ka’Shawn được nhận vào làm), cảnh sát lại chở anh ta về chỗ đậu xe Ka’Shawn hứa là từ nay sẽ đón xe bus đi làm. Câu chuyện chỉ được kể đến đó nhưng tôi nghĩ là viên cảnh sát này cũng sẽ đi hộ tống Ka’Shawn lái xe về tận nhà.
    Câu chuyện đến tai viên phụ tá thị trưởng Cahokia, bà đã nhanh chóng viết lời khen ngợi CSV Gemoules trên FB nhờ đó mà mọi người mới biết đến tấm gương “để bảo vệ và phục vụ cộng đồng” mà người cảnh sát gương mẫu nào cũng phải làm!
    https://www.yahoo.com/lifestyle/officer-drives-man-he-pulled-over-with-invalid-license-to-job-interview-and-he-nails-it-134941598.html

    Câu chuyện thứ hai xảy ra ở Sydney, Úc.
    Có một ông cụ vô gia cư, sống lang thang đầu đường xó chợ. Ông không có thân nhân, chỉ làm bạn với một chú chuột lang “thú cưng” bị mù một con mắt mà ông đặt tên là Lucy. Một hôm trong lúc ông phải để Lucy ở ngoài cửa tiệm bán giày trên đường Pitt để vào tiệm đi vệ sinh nhờ, Lucy lang thang đi đâu mất. Ông buồn bã, đi tìm kiếm con thú cưng suốt hai tuần không thấy. Nhưng khi cảnh sát địa phương nghe tin có một ông lão mất thú cưng ở địa điểm này, họ đã bỏ công đi kiếm Lucy về giao tận tay cho ông. Phải nhìn thấy vẻ hân hoan pha lẫn trìu mến, hôn hít lẫn nhau của ông lẫn Lucy khi gặp lại nhau trong lúc hai viên cảnh sát nhìn ngắm với vẻ thích thú mới hiểu giá trị của tình người và nhân bản không chỉ dành cho giới quyền thế hoặc thượng lưu trí thức!
    https://www.youtube.com/watch?v=d_ve0NQfBBM

    Câu chuyện thứ ba là của một cậu bé 5 tuổi ở tiểu bang Michigan, Mỹ.
    Izaiah là một cậu bé 5 tuổi. Hôm Chúa nhật tuần rồi Izaiah ở nhà với bà ngoại. Cậu bé thức dậy sớm trong lúc bà ngoại còn ngủ say. Đói bụng cồn cào, cậu gọi số cấp cứu 911 để nhờ cảnh sát mua Mc Donald dùm. Nhân viên trực 911 dĩ nhiên phải nói là “xin lỗi, cảnh sát không làm việc đó”. Nhưng theo thủ tục, khi có một đứa trẻ gọi 911, cảnh sát luôn phải đến tận nơi để kiểm tra tình hình. Cảnh sát viên trực hôm đó là Patterson. Ông có thể đến tay không, nhưng ông nghĩ thấy tội cho đừa trẻ đói bụng thơ ngây không hiểu pháp luật, vả lại đằng nào ông cũng phải đi ngang một tiệm Mc Donald nên ông đã dến với gói thức ăn mà cậu bé ao ước rên tay, với mục đích sẽ giảng giải cho cậu nghe sự khác biệt của một cú gọi 911 với cú gọi đặt mua thức ăn khác nhau chỗ nào. Điều lý thú là khi ông đến nơi, cậu bé lại tỏ ra sợ bà ngoại biết được là cậu đã gọi 911 và sẽ giận dữ ghê lắm nên năn nỉ ông cảnh sát “ông làm ơn đi ngay nhé”. Kết quả là cậu bẻ Izaiah không bị mắng mỏ, nhưng vừa được ăn hamburger vừa được giáo huấn bởi hai người lớn về tầm quan trọng của việc không lạm dụng những cú gọi 911
    https://www.yahoo.com/lifestyle/police-officer-responds-to-5-yearolds-emergency-911-call-can-you-bring-me-mc-donalds-181745878.html

  3. * Một cô gái tát công an, phải chịu án vài năm tù. Một công an viên hạng bét như Nguyễn Thân Thảo Thành đánh chết người trong lúc lấy khảo cung bị bắt tội, nhưng khi ra tòa thì bị cáo này cười rất tươi. Bức ảnh chụp được cho thấy nó đẹp hơn nhiều so với bức ảnh “nụ cười chiến thắng” của Võ Thị Thắng và xứng đáng thay thế bức ảnh ấy để khẳng định cho sự tồn tại muôn đời của chế độ công an trị!
    * Nguyễn Hữu Linh ở ngạch cao hơn nên “để lâu cứt trâu hóa bùn” là hay nhất, để cho nó qua được cơn sóng gió này chứ đem nó ra tòa thì……thì… không còn người để kết án dân thường đâu!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây