Đua thuyền Tứ Linh lễ khao Lề thế lính Hoàng Sa

Lê Xuân Thọ

20-4-2019

Những hình ảnh tuyệt đẹp phía dưới là đua thuyền tứ linh trên quê hương cụ Mết. Ban đầu đua thuyền tứ Linh chỉ là 1 nghi thức trong Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, sau thành lễ đua thuyền và gắn bó trong từng tâm thức, từng huyết quản, từng hơi thở của người dân đảo Lý Sơn quê hương cụ Mết qua hàng trăm năm rồi.

Thiệt, chưa thấy nơi nào mà đua thuyền trên biển nó vừa mang tính tâm linh vừa mang tính thể thao (tính hấp dẫn) như quê hương cụ Mết. Các bạn xem ảnh sẽ thấy, từng thuyền đua bị sóng quần cho te tua như thế nào. Nhưng họ vẫn kiên trì, vẫn khéo léo để lách qua từng đợt sóng và để tiến về phía trước.

Những kỹ năng tuyệt vời đó, được lớp hậu bối trên đảo Lý Sơn của cụ Mết học tập từ lớp tiền bối. Mà tiền bối trên quê hương cụ Mết còn giong thuyền đi Hoàng Sa – Trương Sa nữa cơ. Chuyện này thì hôm nào cụ Mết kể sau, kỹ càng hơn.

Cụ Mết chỉ nhắc nhớ nhanh, là sáng nay, quê hương cụ Mết tổ chức Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, chiếu theo ngày âm là 16.3 hằng năm. Mấy trăm năm rồi, năm nào cũng vậy, người dân cũng đều tề tựu vào đình làng An Vĩnh để tổ chức lễ nhằm tri ân bậc tiền nhân đã không tiếc xương máu của mình đi khẳng định chủ quyền biển đảo.

Vậy mà đùng 1 cái, năm ngoái có doanh nghiệp đòi làm dự án lấp biển. Quy mô của ảnh là lấp mịa nó hết trường đua thuyền, bít mịa chỗ tổ chức lễ khao lề và hàng loạt các đình chùa miếu mạo khác. May mà dư luận lên tiếng, nên lãnh đạo tỉnh của cụ Mết nói là chưa có ý kiến với doanh nghiệp đó về dự án này (về cái này thì cụ Mết đã viết nhiều. Hôm nào cụ Mết sẽ viết lại cho mọi người xem đủ đầy hơn).

Mà lãnh đạo tỉnh cụ Mết cũng lạ, nhân dân và nhà khoa học phản đối vậy, mấy tháng trời rồi mà ảnh cũng chẳng có ý kiến ý cò gì. Ngó ra Đà Nẵng mà tủi, cái dự án lấn sông Hàn chi đó, dân và nhà khoa học phản đối, anh lãnh đạo ảnh nói dừng liền. Còn lãnh đạo tỉnh nhà cụ Mết thì ôi thôi, chán òm.

Cứ nghĩ cảnh nếu doanh nghiệp làm, thì sau này, khi tổ chức lễ, thì đội hùng binh sẽ về đâu? Chẳng lẽ về ghé resort làm chai bia rùi lại đi mà hem được nhìn mặt con cháu hay sao?

Cụ Mết mệt. Cụ Mết há mỏ chờ tin hốt Linh ấu dâm đây.

P.s: Dành cho dân Lý Sơn: kết quả đua thuyền Phụng nhất – Rồng nhì – Lân ba – Quy chót!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây