Trại Cải tạo Chính tả

Cảnh sát chính tả

20-4-2019

Đề án thành lập một trung tâm có vai trò tập trung kết hợp giáo dục và lao động bắt buộc dành cho các đối tượng sai chính tả ngoan cố đã có từ rất sớm, vào năm 1965, với văn kiện “Mấy vấn-đề về ngăn chặn suy-thoái trong công-cuộc kách-mệnh chánh-tả toàn quấc.”

Nhưng phải đến năm 1974, khi lực lượng Cảnh sát Chính tả trở lại hoạt động công khai và bước đầu tái phát triển mạnh mẽ thì đề án mới được cân nhắc một cách nghiêm túc. Ngày 18 tháng 6 năm 1974, đồng chí Tổng chỉ huy lực lượng đã vất cục gạch đầu tiên, khởi động công trình xây dựng trại. Sau 18 năm thi công, trải qua 37 đời thầu, 12 lần đội vốn, với sự tham gia của gần 20 lao động trong nước và hơn 3.000 lao động nước ngoài, ngày 20 tháng 4 năm 1992, cũng nhân dịp kỉ niệm 34 năm thành lập lực lượng, Trại Cải tạo Công dân Sai Chính tả (gọi tắt là Trại Cải tạo Chính tả, lại gọi tắt hơn nữa là Trại Cải chính, hoặc đơn giản và từ đây trở xuống gọi là Trại) được chính thức đưa vào sử dụng trong không khí nô nức và niềm hoan hỉ ngút trời của người dân.

Trong buổi lễ khánh thành, lực lượng đã bí mật trà trộn vào đám đông quần chúng và bồi hồi ghi lại những câu nói tràn đầy tin tưởng và phấn khởi như sau:

“Vinh quang là lực lượng Cảnh sát Chính tả!”

“Hoan hô”

“Tốn bao nhiêu là tiền dân”

“Ối thằng ôn nào vứt kim tiêm ở đây thế này”

“Trông chả khác gì cái chuồng lợn”

“Sao lại xanh lá cây”

“Cuối cùng rồi cũng xong đấy nhỉ, tổ sư bố chúng mày”

“Thế cái thằng sờ con lít đã vào tù chưa?” (công dân phát biểu câu này sau đó trở thành người đầu tiên bị tống vào Trại vì tội nói ngọng).

Có thể nói, lịch sử Trại là một pho lịch sử bằng vàng mà mỗi trang in đầy những chiến công hiển hách. Trong gần 30 năm hoạt động, với phương châm “bắt lầm hơn bỏ sót,” Trại đã vận động đưa vào tập trung và giáo dưỡng 3.974.188 tội phạm chính tả, trong đó có những tên thuộc thành phần ngoan cố (“tôi cứ viết là hoài bảo đấy làm gì nhau, bố tôi là ông Hoài bán vịt lộn đầu ngõ thì sao”), thành phần phản động cấu kết chống phá (“ông viết là bánh trưng cho tôi, bánh trưng nhé, bánh trưng mới là đúng”), thành phần trí thức nửa mùa xét lại (“ngôn ngữ phải phát triển chứ, cưỡng hôn tức là cưỡng dâm hôn hít đúng quá còn gì nữa”).

Gần 4 triệu tội phạm này được giảng viên của Trại hết lòng giúp đỡ theo phương châm “Láo thì phải giáo dục,” hằng ngày tham gia học tập từ sáng đến tối theo một chương trình được các chuyên gia biên soạn hết sức kĩ lưỡng, đi sâu đi sát, bao gồm:

Tội ác và tác hại của việc sai chính tả, sai ngữ pháp, sai cách diễn đạt, sai cách dùng từ, nói ngọng…

Ích lợi của việc đúng chính tả, đúng ngữ pháp, đúng những cái như trên
Chính sách khoan hồng của lực lượng Cảnh sát Chính tả.

Tự kiểm điểm và khai báo quá khứ sai chính tả đáng xấu hổ của mình
Bồi dưỡng văn thể mĩ (đọc báo, ngâm thơ, múa quạt…).

Trong số 4 triệu, 741.639 đã được cải tạo thành công và trả về với gia đình vui thú điền viên, 1.028.004 vẫn đang học tập hăng say chờ vận may đến. Số còn lại hoặc đói ăn, hoặc bị sốt rét, hoặc bị vấp té trong nhà giam, hoặc vướng mặt vào dùi cui trong quá trình tìm cách trốn Trại, nay ở đâu lực lượng thật sự không được rõ, ai muốn hỏi thêm cứ hỏi cái dùi cui đây.

Nhân kỉ niệm 61 năm ngày thành lập, lực lượng chúng tôi có đôi dòng ôn cố tri tân, khá có thể gọi là:

Ngọt bùi nhớ lúc đắng cay,
Ra sông nhớ suối, có ngày nhớ đêm.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây