Lê Cảnh Dương, kẻ bí ẩn và vụ án Vũ nhôm! (Phần 2)

Nguyễn Hồng Thư

18-4-2019

Tiếp theo phần 1

Lâm Quang Minh, sinh ngày 29/12/1958. Quê quán xã Điện Quang, huyện Điện Bàn (nay thị xã Điện Bàn), tỉnh Quảng Nam.

Trời ấn cho Minh khuôn mặt có nốt ruồi đóng ở vân Pháp lệnh (vân kéo từ cánh mũi đến khoé miệng). Theo Tử vi tướng pháp, (nốt 71) thì đó một người “thô lỗ, có tính xấu, hà tiện và tham lam. Dục vọng cao và hậu vận không được sáng sủa cho lắm“.

Bản chất của Minh là kẻ luôn “ném đá giấu tay”, tranh công; thấy cái dễ thì giành phần, khó khăn đẩy sang người khác. Minh “thượng đội hạ đạp”, trước mặt lãnh đạo thì sum xuê, sau lưng thì nói xấu tất.

Lâm Quang Minh có 11 năm (từ 2004 đến 2015) là Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Đà Nẵng (TTXTĐT). Thời Bá Thanh, Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến “làm mưa làm gió” ở Đà Nẵng; TTXTĐT được giao rất nhiều quyền hạn. Và quyền hạn cao nhất là có quyền cấp phép đầu tư, được trình thẳng lên Uỷ ban TP để đề nghị cấp giấy phép, mà không cần thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Lâm Quang Minh được cho là có vai trò rất lớn trong việc xí phần các Dự án Du lịch ven biển, trên vệt Sơn Trà – Điện Ngọc với hàng trăm hecta đất, vốn là đất phòng thủ quốc phòng. Xí phần rồi chuyển nhượng dự án lại cho các nhà đầu tư khác để lấy lãi khủng.

Cty Magnum (được giới thiệu do Sam Hereni đến từ Dubai làm TGĐ) đầu tiên là nhà tư vấn đầu tư, nhận trách nhiệm làm quy hoạch toàn bộ bãi biển tuyến Sơn Trà – Điện Ngọc. Sau đó, mở thêm các cty con để trực tiếp đầu tư với mục đích… xí phần.

Minh cấu kết với Công ty tư vấn Magnum, vẽ ra hàng loạt dự án. Và cũng chính Magnum đứng ra đăng ký xí phần cho các công ty đến từ “thiên đường trốn thuế” như British Virgin Islands, Panama, Cayman… Theo thống kê sơ bộ, có thể kể 08 dự án “ma”.

Đã được Magnum chuyển nhượng: Vinpearl Da Nang, Crown Casino, Olalani, Hyatt Resort , The Song, Hòn Ngọc Á Châu, DAP va I.V.C Du lịch & Resort.

Riêng I.V.C Du lịch & Resort được Vũ Nhôm giữ lại cho riêng mình. Nếu các cơ quan chức năng chịu khó điều tra, sẽ dễ dàng phát hiện ra “bí mật” phía sau 08 dự án này. Đa số được đứng tên ông chủ đầu tư Sam Hereni hoặc nhân viên Cty Magnum.

Sau khi bán được hết các dự án, theo kế “ve sầu thoát xác”, các cty con sẽ đóng cửa, rút khỏi Đà nẵng. Việc chuyển nhượng các dự án này, đã đem lại hàng chục triệu đô la cho nhóm Lâm Quang Minh, Vũ Nhôm và các tên “tai to mặt bự” ở Đà Nẵng.

Thời điểm trước năm 2014, trước khi Luật đầu tư mới và Luật doanh nghiệp được thực thi; vai trò của TTXTĐT và GĐ Lâm Quang Minh cực kỳ quyền lực.

Có người chống lưng, Minh thỏa sức lộng quyền. Minh tự tung tự tác; phớt lờ chức năng quản lý nhà nước của các sở ban ngành, qua mặt cả Sở Kế hoach và Đầu tư.

Đó cũng chính là một nguyên nhân dẫn đến vụ Đa Phước Cantavil hôm nay. Trong đó, Minh là kẻ chủ mưu, chứ không phải là Lê Cảnh Dương. Lê Cảnh Dương chỉ là cấp phó, làm theo chỉ đạo, đường đi nước bước của cấp trên đề ra mà thôi.

Và người bị khởi tố điều tra, bắt giam lẽ ra phải là Giám đốc Lâm Quang Minh.

Trong đầu tư nội địa, dù không có vai trò, Lâm Quang Minh vẫn cố tình sai phạm trong việc tiếp nhận hồ sơ doanh nghiệp, xử lý trình UBND TP cấp và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần thép Dana-Ý gây ô nhiễm môi trường và xôn xao dư luận Đà Nẵng.

Cuối tháng 12/2018 Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư TP cũng đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP về việc kiểm điểm theo quy trình kỷ luật 2 trường hợp thuộc Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, là Lâm Quang Minh (nguyên GĐ) và ông Trương Hào (nguyên Phó giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, đã nghỉ hưu).

(Còn nữa)

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây