Chính trường thành Hồ: Về Tất Thành Cang và Yến “cẩu lư hương”

BTV Tiếng Dân

9-4-2019

Chiều qua, HĐND TPHCM tổ chức kỳ họp bất thường để bầu Chủ tịch HĐND TPHCM, thay bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đã nghỉ hưu. Bà Nguyễn Thị Lệ, sau khi ngồi ghế Phó Bí thư Thành ủy được 20 ngày, hôm qua đã được ngồi vào ghế Chủ tịch HĐND Thành phố.

Bà Lệ từng kinh qua nhiều chức lãnh đạo ở quận 3 trước khi được bổ nhiệm giữ chức Trưởng ban Dân vận Thành ủy vào tháng 11/2015. Từ đó đến nay, bà Lệ giữ một số chức lãnh đạo ở Thành ủy TP HCM như Phó Bí thư Thành ủy trước khi ngồi vào ghế Chủ tịch HĐND Thành phố này.

Đáng lưu ý là sự góp mặt của ông Tất Thành Cang phát biểu tại kỳ họp HĐND TP.HCM, báo Dân Việt đưa tin. Tại phiên họp này, ông Cang với tư cách là đại biểu HĐND TP HCM, đã phát biểu đóng góp ý kiến về chuyện “chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức TP”.

Dù trên danh nghĩa, chức “lớn” nhất hiện tại của ông Cang vẫn chỉ là Phó ban thường trực Ban chỉ đạo công trình “Lịch sử TP HCM”, nhưng nhìn cách ông khua chân múa tay diễn thuyết chỉ đạo rất tự tin trước các quan chức thành Hồ, cho thấy ông vẫn còn quyền hành quá lớn. Lời nói của ông được nhiều báo “lề đảng” dẫn lại như thể ông chưa từng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật vì các sai phạm “rất nghiêm trọng”.

Ông Tất Thành Cang phát biểu nhiệt tâm tại kỳ họp. Ảnh: H.V/DV. Không chỉ báo Dân Việt mà hầu hết các báo “lề đảng” đều có ảnh chụp ông Cang giơ tay chỉ đạo trong phong thái rất tự tin, như đã được “ai đó” bật đèn xanh.

Báo Tuổi Trẻ có bài: Tranh luận sôi nổi, HĐND TP.HCM chưa thông qua tờ trình về thu nhập tăng thêm. Theo bài viết, chính ông Tất Thành Cang “là đại biểu đầu tiên đề xuất chưa thông qua tờ trình về thu nhập tăng thêm”. Ông Cang đứng diễn thuyết, phân tích như thể đang ra lệnh, cho rằng nghị quyết về tăng thu nhập cho cán bộ TP HCM vẫn còn bất cập, cần phải xem lại tình hình sử dụng ngân sách TP.

Sau gần 2 tiếng thảo luận, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong và 100% đại biểu tham dự hội nghị thống nhất chưa thông qua nghị quyết tăng lương công chức TP trong kỳ họp này, cũng chính là quan điểm đóng góp (thật ra là chỉ đạo) của ông Cang từ đầu.

Clip của báo Tuổi Trẻ đi kèm bài báo, ghi lại cảnh ông Cang diễn thuyết:

Có ý kiến cho rằng các cựu lãnh đạo “hét ra lửa” một thời như ông Đinh La Thăng, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn trước khi chính thức “vào lò” đều được cho một chức tạm bợ nào đó. Tuy nhiên, trong khi các ông Thăng, Son, Tuấn nhậm chức tạm như “cá nằm trên thớt” ở Trung ương, không nói năng được gì, thì ông Cang diễn thuyết chỉ đạo rất thoải mái, hùng hồn trong “lãnh địa” của “lãnh chúa Sài Gòn” Lê Thanh Hải.

Trước đó, lãnh đạo TP HCM còn tổ chức hội nghị, tuyên bố muốn xây dựng trung tâm tài chính tầm cỡ quốc tế ở Thủ Thiêm, theo báo Thanh Niên. Trước đó, sáng 6/4, UBND TP HCM đã tổ chức Hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo thành phố với các chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào. Ông Peter Hồng, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, cho biết, “xương sống của TP.HCM chính là tài chính. Cho nên TP.HCM muốn xây dựng trung tâm tài chính, kinh tế ở Thủ Thiêm là chính xác”.

VOV đặt câu hỏi: TP HCM lấy tiền đâu để xây dựng đô thị sáng tạo? “Giải pháp” của TS Ngô Đức Thanh Sơn: “Trong quy hoạch khu đô trung tâm tài chính, cần tính đến sự tương quan với trung tâm hiện hữu. Có như vậy mới thu hút được các nhà đầu tư sang bên kia sông Sài Gòn để xây dựng nhà cao tầng ở Thủ Thiêm”.

Qua một loạt diễn biến này cho thấy, giả sử Trung ương CSVN chưa thật sự bỏ qua cho Tất Thành Cang, thì phe nhóm Lê Thanh Hải cũng không bỏ mặc cho Sáu Cang “vào lò”. Họ sẽ tìm mọi cách hợp thức hóa hoặc chôn vùi mọi sai phạm ở Thủ Thiêm, rồi “tô hồng” dự án mới để biến nó trở thành “tầm cỡ quốc tế”.

Bà Yến “cẩu lư hương” sẽ nhận chức Phó Phủ tịch?

Theo một nguồn thạo tin cho chúng tôi biết, bà Trần Kim Yến, Bí thư Quận 1 TP HCM, sẽ được “bầu” làm Phó chủ tịch UBND TP trong buổi họp chiều qua, nhưng quyết định này đã bị hoãn lại. Nếu bà Yến được “cơ cấu” vào cái ghế này thì cũng không có gì là lạ, bởi bà đã có công trong việc “cẩu lư hương” trước tượng Đức Thánh Trần hồi tháng 2 vừa qua.

Xin được nhắc lại, một trong hai người phụ nữ đã làm dậy sóng dư luận trong vụ “cẩu lư hương” là bà Trần Kim Yến, Bí thư Quận 1 TP HCM. Vào đúng ngày tưởng niệm 40 năm cuộc chiến biên giới chống quân Trung Quốc xâm lược, ngày 17/2/2019 chính quyền TP HCM đã cho xe tới cẩu lư hương của Đức Thánh Trần tại Công trường Mê Linh, đưa về đền thờ Trần Hưng Đạo ở số 36 Võ Thị Sáu.

Vụ việc đã làm dư luận phẫn nộ. Ngay sau đó, bà Trần Kim Yến ngụy biện rằng, việc “cẩu lư hương” này nhằm mục đích đưa chuyện thờ phụng về đúng chỗ, trang nghiêm hơn: “Công viên không phải là nơi thờ phụng, mà việc thờ phụng này nên được đặt ở đình, đền, chùa sẽ đúng hơn“. 

Bà Trần Kim Yến tại một sự kiện. Ảnh: VNE

Thành Hồ hiện đang thiếu nhân sự trầm trọng. Hiện HĐND TP chỉ còn duy nhất một Phó Chủ tịch là ông Phạm Đức Hải. Riêng UBND thì còn hai Phó Chủ tịch là Lê Thanh Liêm và ông Trần Vĩnh Tuyến. Các Phó Chủ tịch UBND khác như ông Huỳnh Cách Mạng đã chuyển công tác qua BTC Thành ủy, PCT Lê Văn Khoa xin thôi chức vì lý do sức khỏe, PCT Nguyễn Thị Thu thì đột ngột qua đời hồi tháng 2/2019.

____

Mời đọc thêm: Ông Tất Thành Cang: Ban hành chính sách mà cán bộ tâm tư cũng khó (VNN). – Ông Tất Thành Cang nói về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ (PLTP). – Ông Tất Thành Cang đề nghị chưa thông qua tờ trình tăng thu nhập cán bộ (TP). – HĐND TP HCM ‘nóng’ vì chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ (VNE).

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân: 8 nhóm giải pháp cần thực hiện trong năm 2019Tìm lối ra cho 5.034 căn hộ Thủ Thiêm (NLĐ). – TP.HCM hội đủ điều kiện thành trung tâm tài chính quốc tếXử ‘xây lụi’ ở Bình Chánh, duyệt ranh ở Thủ Thiêm (PLTP). – TPHCM kêu gọi nhiều tập đoàn đa quốc gia tham gia phát triển siêu dự án Khu đô thị thông minh tại khu Đông (NSKT/ CafeBiz).

Miễn nhiệm Chủ tịch HĐND TP.HCM đối với bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (DV). – Miễn nhiệm chức Chủ tịch HĐND TP.HCM với bà Quyết Tâm (PLTP). – Phó bí thư Thành ủy làm Chủ tịch HĐND TP HCM (VNE). – ‘Bộ chính trị đã chuẩn y bà Nguyễn Thị Lệ làm phó Bí thư Thành ủy’ (TT). – Tuổi nghỉ hưu phải phù hợp với ngành nghề, công việc (LĐ).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Tiên sinh, Thái Bá Tân.

    Tất Thành Cang, quan lớn,
    Phó bí thư thành Hồ,
    Một lần ngủ với gái
    Hai mươi lăm nghìn đô.

    Tức hơn năm trăm triệu.
    Tức bằng mười năm lương
    Của các thầy, cô giáo
    Và lao động bình thường.

    Mới hôm kia, tướng Vĩnh
    Bị khai được biếu quà.
    Cứ đều đặn mỗi tháng
    Hai trăm nghìn đô-la.

    Tức là gần năm tỉ.
    Tức một trăm năm lương
    Của những người hưu trí
    Như tôi, loại bình thường.

    Đây không phải tham nhũng,
    Dẫu đến mức tột cùng,
    Đây là sự cặn bã,
    Còn hơn cả tột cùng.

    Mà thằng Cang, thằng Vĩnh
    Là lãnh đạo nước ta.
    Cùng rất nhiều thằng khác
    Đang hủy diệt nước nhà.

    Không còn gì để nói
    Về thời đại bây giờ.
    Muốn chửi mà phải nén,
    Vì sợ phí cái b…
    *
    Bác Trọng đâu, xin bác
    Hãy cứ nói thật lòng.
    Quan đảng của bác đấy.
    Bác thấy xấu hổ không?

    Nguồn Mạng.

  2. Thi Sĩ: Bùi Chi Vinh

    Vậy là không trả lư hương Đức Thánh Trần
    Vậy là chỉ lấy ý kiến nhân dân đóng góp
    Vậy là tiếp tục chơi trò “cứt trâu để lâu hóa bùn”
    Dân chửi mỏi mồm rồi cũng im re như thóc

    Vậy là tiếp tục để Đức Thánh Trần cô độc
    Cô độc đánh Nguyên Mông, cô độc trước giặc Tàu
    Không ai khói nhang, lịch sử buồn tang tóc
    Binh Thư Yếu Lược thiếu người truyền thì tổ quốc còn đâu

    Vậy là con nít đi ngang chỉ thấy một “ông râu”
    Không thấy Bạch Đằng Giang, chỉ thấy tượng đài xám ngắt
    Không thấy cọc nhọn xuyên thủng thời gian, chỉ thấy nước mắt trào
    Nhớ Trần Quốc Toản bóp nát trái cam mà muốn khóc

    Vậy tức là làm tay sai cho giặc
    Chỉ một cái lư hương mà ngụy biện đủ điều
    Vậy thì nói gì đến chuyện giữ gìn sơn hà xã tắc
    Cõng rắn cắn gà nhà nhục nhã biết bao nhiêu !

    Nguồn Mạng

  3. Tất Thành Cang, đúng là con chó vô liêm sỉ, tôi buộc phải gọi loại mọt dân này là chó, bởi vì chúng chỉ lợi ích là sực. Hãy câm mồm lại tất thành canh, ĐCS có thể chưa hoặc không đụng tới ông, nhưng dân thì không tha đâu, đồ chó

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây