Lư hương và lòng dân

FB Phạm Việt Thắng

18-2-2019

Làm việc với ông Nguyễn Thiện Nhân, cấp dưới của ông là bà Trần Kim Yến, bí thư quận 1 nói rằng: Việc thờ cúng nên diễn ra ở đền, chùa, cẩu lư hương là để đặt đúng vị trí. Việc này không có gì là nhạy cảm. Công viên không phải là nơi thờ phụng…

Thưa bà Yến, tượng đài Đức thánh Trần, người “nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa…” được xây dựng từ trước năm 1975. Lư hương được nhân dân dâng hương tưởng vọng Ngài cũng đã có từ lâu (tôi không dám nói có cùng lúc với tượng đài).

Sao hàng chục năm nó không bị cho là sai vị trí, mà đến sáng 17/2/2019, đúng 40 năm ngày Trung Quốc xua quân xâm lược nước ta, thì bà mới thấy sai vị trí, rồi ra lệnh cẩu đi.

Thưa bà Yến, các bà cứ nói là lòi ra cái luẩn quẩn trong lí lẽ. Ví như vườn hoa Lý Thái Tổ ở Hà Nội, có bị cẩu lư hương đi không? Đó cũng là công viên đấy.

Tưởng nhớ tiền nhân chính là bài học uống nước nhớ nguồn sâu sắc nhất; bài học mà đã là người thì chắc chắn không ai quên. Tưởng nhớ Hưng Đạo đại vương là tưởng nhớ, tự hào và nối dõi hào khí linh thiêng của cha ông; mà một người Việt thực sự nào đều phải nhớ.

Hành động cẩu lư hương của bà và thuộc cấp, không để nhân dân dâng hương tưởng niệm Ngài, là đang đẩy dân vào vòng vong ân bội nghĩa.

Miệng các bà luôn nói: do dân, vì dân. Vậy sao bà không hỏi ý dân có nên di dời lư hương khỏi tượng đài tiền nhân cho “đúng vị trí” của bà không?

Thưa bà, lư hương và tượng đài của Anh hùng dân tộc tỷ lệ thuận với lòng Dân và ý quan đấy. “Cưỡng chế” lư hương bà có thể lấy được lòng cấp trên và “đối phương bên kia biên giới”, nhưng chắc chắn sẽ xa lòng Dân.

Dẫu có nghìn lần “cưỡng chế” lư hương, thì muôn nén tâm nhang vẫn cứ được thắp lên trong lòng dân chúng với niềm tôn kính vô hạn!

Và đã là dân thì: Thương Dân, Dân lập đền thờ

Hại Dân, Dân đái ngập mồ thối xương.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Ở Thành Hồ năm nay, lũ chó chỉ cần sủa một tiếng, là đoàn người đã không dám xuất hiện.
    Đức Thánh Trần chắc buồn.
    Ngài muốn có hương khói, chứ Ngài đâu cần có cái lư cắm hương của lũ chó?

    • Xin Đức Thánh Trần tha lỗi, cái Lư hương hóa ra vẫn là của Ngài từ thủa nào!
      Lũ ăn cắp phải mang trả cho Ngài ngay lập tức!!!

  2. người dân Sai Gòn hãy vùng lên biểu tình đòi bà Yến , ông Nhân mang trả bình hương lại chổ cũ. Bình hương đã ở đó từ lâu đời, có người dân nào yêu cầu mang nó đi đâu. Cũng như đâu có ai dám tự động vào nhà bà Yến , Ông Nhân mang bình hương bỏ đi chổ khác.
    Cuộc cách mạng bình hương đã bắtđầu. Khi đi biểu tình mỗi người nhớ mang theo một chiếc giày. 10 triệu chiếc giày của dân Saigon sẽ chôn bọn chúng dưới núi giày.
    vùng lên nhân dân miền Nam anh Hùng.

  3. Một lũ khốn nạn bán nước. Hại dân .chưa có thời nào như thời nguyễn ác nhân .khi họp vơi tàu chệt đả cho che tấm hình VN đánh tàu ngay sảnh khách sạn. Bây giờ lật đổ cả bat hương của tỗ tiên.việc mà người VN không ai dám làm chỉ có giặc. Ai đang điều hành đất nước nếu không phải là tàu chệt.dân VN hãy mở to mắt ra.đất nước còn hay không .đả tĩnh và hiểu ra chưa

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây