Một ô trống nhói đau trên bức tường Gạc Ma!

FB Lê Đức Dục

14-3-2019

Xin tha thiết một đề nghị nhỏ!

Năm trước đi thực hiện tuyến bài về 40 năm thành lập Đoàn Trường Sa (Lữ đoàn 146- Vùng 4 Hải quân) ở Cam Ranh khi Huỳnh Hiếu đưa tôi đến thắp nhang ở Đài Tưởng niệm Gạc Ma, ngoài niềm biết ơn lớn lao với những người có công xây dựng nên quần thể này, tôi đã rất xúc động khi trên bức tường Gạc Ma có đầy đủ chân dung, quê quán, tuổi tên đơn vị..của 63 liệt sĩ. Duy nhất một liệt sĩ không có chân dung- bỏ một ô trống, đó là liệt sĩ Trần Quốc Trị, quê ở Quảng Bình. Khi ấy , tôi nghĩ chắc do đơn vị chưa bổ sung kịp hoặc chưa tìm thấy di ảnh nên bổ sung sau.

Nhưng sáng nay, 14-3, báo Thanh Niên in hai trang hình ảnh các liệt sĩ Gạc Ma thì phần chân dung anh Trị vẫn không có, thay vào đó là một ngôi sao. Nghĩa là tất cả đã bó tay khi đi tìm chân dung liệt sĩ Trị? Tôi nghĩ nếu chúng ta có lòng, có quyết tâm thì vẫn có thể dựng lại chân dung anh Trị được!

Đó là sẽ vẽ lại chân dung dựa trên gương mặt thân nhân của anh Trị, nếu mô tả được đường nét tương đối. Hoặc dựa theo kỹ thuật phác họa dựa trên mô tả. Những đồng đội của anh Trị còn sống sẽ mô tả cho họa sĩ để có một chân dung anh Trần Quốc Trị tương đối nhất. (Trong kỹ thuật điều tra hình sự vẫn có những chân dung được vẽ lại – gọi là nhân trắc hình sự – để truy tìm và rất giống).

Vì thế, nếu quyết tâm làm chắc trên bức tường Gạc Ma sẽ không phải bỏ ô trống ở phần chân dung anh Trần Quốc Trị.

Xin kể thêm là năm 2010, khi đi thực hiện hồ sơ về những hài cốt được tìm thấy dưới xác tàu HQ604,tôi ra phòng chính sách của Quân chủng Hải Quân xem các biên bản xét nghiệm sau khi lấy AND thân nhân để đối chiếu với các mẩu xương thì trong số các liệt sĩ hy sinh ở Gạc Ma có 8 liệt sĩ được xác định danh tính nhờ AND và sau đó Quân chủng đưa về an táng tại quê nhà rất trang trọng. Trong 8 liệt sĩ tìm được hài cốt ấy, có hài cốt anh Trần Quốc Trị – Bố Trạch, Quảng Bình.

Nếu hài cốt anh dưới đáy biển Đông sau hơn hai mươi năm may mắn tìm về tới được quê hương thì không lý gì chúng ta không phục dựng chân dung anh Trị để thay vào trên ô trống bức tường. Có họa sĩ nào có thể giúp được điều này cho liệt sĩ Trần Quốc Trị hay không?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây