Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Trump, bị kết án 3 năm tù

LTS: Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, vừa bị kết án 3 năm tù giam. Và việc kết án này có thể dẫn đến chuyện Tổng thống Trump bị truy tố, bởi ông Trump mới là nhân vật chính, chỉ định cho luật sư riêng của mình vi phạm luật. Việc kết án này cũng cho thấy, ở Mỹ, không ai đứng trên pháp luật, kể cả Tổng thống Mỹ.

Năm 2016, theo sự chỉ đạo của ông Trump, ông Cohen đã chi trả 130.000 USD và 150.000 USD cho hai người bạn tình của ông Trump, để mua sự im lặng của hai người phụ nữ. Việc chi trả này, ngoài chuyện vi phạm tài chính, còn ảnh hưởng tới kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, bởi nếu người dân Mỹ biết được sự thật vào thời điểm đó, có thể ông Trump không trở thành tổng thống.

Ngoài ra, tội trạng của ông Cohen như giúp che giấu việc làm ăn của ông Trump với Nga, cũng ảnh hưởng tới kết quả bầu cử. Cho nên, Thẩm phán William H. Pauley nói rằng, tội của Cohen gây “tác hại khôn lường hơn nhiều đối với các định chế dân chủ của chúng ta”.

____

New York Times

Tác giả: Benjamin Weiser

Dịch giả: Trúc Lam

12-12-2018

Michael Cohen, là người ở giữa, thắt caravat xanh, vừa bị kết án tù 3 năm. Ảnh: NYT

Michael D. Cohen, cựu luật sư của Tổng thống Trump, đã bị kết án ba năm tù giam sáng thứ Tư, một phần vì vai trò của ông trong vụ bê bối có thể đe dọa nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, liên quan đến một âm mưu mua sự im lặng của hai người phụ nữ, nói rằng họ có quan hệ tình ái với ông [Trump].

Việc tuyên án tại tòa án liên bang ở Manhattan đã giới hạn một cú ngã đáng kinh ngạc cho ông Cohen, 52 tuổi, là người đã từng hy vọng được làm việc bên cạnh ông Trump trong Nhà Trắng nhưng kết cục trở thành một nhân vật chính trong cuộc điều tra về các khoản thanh toán cho một ngôi sao khiêu dâm và một cựu người mẫu Playboy trước kỳ bầu cử năm 2016.

Thẩm phán William H. Pauley III cho biết, ông Cohen đã phạm một loạt tội ác thật sự, liên quan đến sự lừa dối và “thúc đẩy bởi lòng tham và tham vọng cá nhân”, mỗi tội trong số các tội đó “đứng một mình bảo đảm hình phạt nghiêm trọng”.

Nhưng ông nói thêm rằng, tội ác của ông Cohen – vi phạm các quy tắc tài chính trong chiến dịch tranh cử, trốn thuế và nói dối với Quốc hội – “liên quan đến tác hại khôn lường hơn nhiều đối với các định chế dân chủ của chúng ta”.

Thẩm phán nói: “Là một luật sư, ông Cohen nên biết rõ hơn”.

Trước khi bị kết án, ông Cohen đứng trang nghiêm ở bục giảng, nghe có vẻ xúc động nhưng đã quyết tâm khi nói với thẩm phán rằng, ông ta đã bị dằn vặt bởi nỗi khổ và sự hỗ thẹn mà ông ta đã gây ra cho gia đình mình.

Cohen nói: “Và tôi tự trách mình vì hành vi đã đưa tôi đến đây hôm nay. Và đó là điểm yếu của tôi và lòng trung thành mù quáng của tôi với người đàn ông này” – ám chỉ ông Trump – “Điều đó đã dẫn tôi chọn con đường đen tối thay vì ánh sáng”.

Ông Cohen nói rằng, tổng thống đã đúng khi gọi Cohen là “yếu đuối” trong thời gian gần đây, “nhưng yếu đuối vì một lý do khác nhiều so với ý mà ông [Trump] đang ám chỉ”.

“Đó là vì thời gian, và thời gian một lần nữa làm tôi cảm thấy có trách nhiệm che giấu hành động bẩn thỉu của ông ta, hơn là lắng nghe tiếng nói bên trong của chính tôi và đạo đức dẫn đường cho tôi”, Cohen nói.

Ông Cohen lúc đó đã xin lỗi công chúng: “Quý vị xứng đáng được biết sự thật và nói dối quý vị là bất công”.

Các đặc vụ liên bang đã đột kích vào văn phòng và nhà ở của ông Cohen hồi tháng Tư [năm nay], và sau đó Cohen đã tấn công ông Trump, qua sự thừa nhận đáng chú ý tại tòa án, rằng ông Trump đã chỉ đạo Cohen thu xếp các khoản thanh toán.

Ông Trump lúc đầu phủ nhận không biết gì về các khoản thanh toán, nhưng sau đó thừa nhận rằng ông đã biết các khoản thanh toán đó. Tuần này, ông [Trump] nhấn mạnh rằng, các khoản thanh toán là “một giao dịch tư nhân đơn giản” – không phải là chi tiêu liên quan đến bầu cử theo luật tài chính của chiến dịch tranh cử.

Ông [Trump] cũng khẳng định rằng ngay cả khi các khoản thanh toán tiền để bịt miệng là các giao dịch chiến dịch tranh cử, vi phạm các quy định bầu cử, nên được coi là vi phạm dân sự, không phải là tội phạm.

Kể từ khi ông Cohen bị điều tra, ông Trump đã chế nhạo ông là một “người yếu đuối”, là người đã cung cấp thông tin cho các công tố viên trong một nỗ lực để có được sự khoan hồng khi ông ta bị kết án.

 

Thật ra, ông Cohen đã không chính thức hợp tác với các công tố viên ở văn phòng công tố Manhattan. Ngoài các vi phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử, bản án còn bao gồm việc ông Cohen nhận tội trốn thuế, gian lận ngân hàng và đưa ra các tuyên bố sai trước Quốc hội.

Ông ta đã đánh bạc một cách có tính toán để nhận tội cho tội ác liên bang này mà không tham gia thỏa thuận hợp tác với chính phủ [của ông Trump] trước. Ông ta đề nghị giúp đỡ các công tố viên, nhưng chỉ dựa trên các điều khoản ông ta đưa ra, và có một số chủ đề mà ông ta từ chối thảo luận.

Luật sư của ông ta lập luận rằng, ông ta không nên bị ngồi tù. Các công tố liên bang ở Manhattan nói rằng, ông ta xứng đáng lãnh bốn năm tù.

Thẩm phán Pauley là người có tiếng nói cuối cùng. Thẩm phán nói rằng, mặc dù sự giúp đỡ của ông Cohen đối với văn phòng công tố viên đặc biệt là hữu ích, nhưng đã không “xóa sạch trách nhiệm”, và một “thuật ngữ quan trọng” của nhà tù là hợp lý.

Cuối cùng, thẩm phán này đã tuyên ông Cohen ba năm tù cho những tội ác mà ông ta phạm ở New York và hai tháng về tội nói dối trước Quốc hội, cùng ở tù một lúc. Cohen cũng bị tịch thu và bồi thường gần 2 triệu đô la.

Bản án của ông Cohen là bất thường bởi vì nó liên quan đến những lời nhận tội trong hai vụ án riêng biệt, một vụ do các công tố viên liên bang ở Văn phòng công tố – khu vực phía Nam của New York và vụ án kia do công tố viên đặc biệt, Robert S. Mueller III, là người đang điều tra sự can thiệp của Nga vào vụ bầu cử Mỹ năm 2016.

Trong vụ án do Văn phòng của ông Mueller [truy tố], ông Cohen đã nhận tội nói dối trước Quốc hội về khoảng thời gian đàm phán để xây dựng Trump Tower ở Moscow, cũng như mức độ liên quan của ông Trump.

Ông Cohen tiết lộ rằng, ông Trump đã tham gia vào các cuộc thảo luận về thỏa thuận tiềm năng trong chiến dịch tranh cử nhiều hơn những điều mà mọi người biết trước đây.

Cuộc điều tra của ông Cohen bởi văn phòng công tố Hoa Kỳ ở Manhattan đã nổ ra trước mắt công chúng hồi tháng Tư, khi FBI đột kích vào văn phòng, căn hộ và phòng khách sạn của ông Cohen. Các nhân viên FBI đã lấy đi tám thùng tài liệu, khoảng 30 điện thoại di động, iPad và máy vi tính, thậm chí cả nội dung trong máy hủy tài liệu.

Bốn tháng sau, vào ngày 21/8, ông Cohen đã nhận tội gian lận tài chính trong chiến dịch tranh cử, trốn thuế và khai báo sai về một tổ chức tài chính.

Ông Cohen thừa nhận trước tòa rằng, ông đã sắp xếp các khoản thanh toán “nhằm mục đích chính là gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử” tổng thống năm 2016.

Các khoản thanh toán gồm 130.000 đô la cho nữ diễn viên phim người lớn, Stormy Daniels, mà chính phủ xem đó là đóng góp bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử của ông Trump vì nó nhằm mục đích giúp ông Trump có nhiều cơ hội [thắng cử]. (Giới hạn pháp lý cho các khoản đóng góp của mỗi cá nhân là 2.700 Mỹ kim trong các cuộc tổng tuyển cử).

Ông Cohen cũng thừa nhận rằng ông đã sắp xếp một khoản đóng góp bất hợp pháp của công ty để ông Trump thanh toán 150.000 đô la cho American Media Inc., và công ty này trả cho cựu người mẫu Playboy, Karen McDougal, hồi cuối mùa hè năm 2016.

Thứ Sáu tuần trước, các công tố viên ở Manhattan đã viết cho Thẩm phán Pauley rằng, ông Cohen, trong việc sắp xếp các khoản thanh toán, “đã phối hợp với và theo chỉ đạo” của ông Trump, là người mà họ gọi là ‘Cá nhân số 1’.

Ngày 29/11, bị buộc tội bởi Văn phòng của ông Mueller về vụ nói dối trước Quốc hội, ông Cohen lại tiếp tục nhận tội.

Hai văn phòng công tố từng viết cho Thẩm phán Pauley, đưa ra những mô tả tương phản rõ nét về ông Cohen.

Văn phòng công tố Hoa Kỳ – khu vực phía Nam của New York mô tả, ông ta lừa dối, tham lam và không muốn hợp tác hoàn toàn với cuộc điều tra. Thư nói rằng họ từ chối ký cho ông Cohen với tư cách là một người hợp tác chính thức, bởi vì ông ta từ chối thảo luận hoàn toàn về bất kỳ tội ác nào trong quá khứ của ông ta hoặc tội ác của những người khác mà ông ta biết – chính sách cho các nhân chứng tìm cách hợp tác.

Văn phòng khu vực phía Nam viết cho thẩm phán, rằng ông Cohen đã có một “quan điểm màu hồng về sự nghiêm trọng” trong tội ác của mình, mà họ nói rằng “được đánh dấu bằng một mô hình lừa dối tràn ngập cuộc sống chuyên nghiệp của anh ta”.

Trong khi đó, ông Mueller nói, ông Cohen đã “cố gắng hết sức để hỗ trợ” cuộc điều tra Nga và đề nghị ông [Cohnen] có công trong việc giúp đỡ.

Các luật sư của ông Cohen, là người đã từng tuyên bố sẽ “chết thay” cho ông Trump, đã trích dẫn sự hợp tác của ông Cohen với ông Mueller và những nỗ lực của Cohen hỗ trợ các Công tố viên khu vực phía Nam, đề nghị Cohen không bị án tù.

Các luật sư của ông Cohen là Guy Petrillo và Amy Lester, đã tranh luận trong một bản ghi nhớ với thẩm phán, rằng ông Cohen đã chịu trách nhiệm về những tội ác của mình và đã hợp tác với Văn phòng của ông Mueller, gặp gỡ bảy lần với các công tố viên để cung cấp thông tin. Họ cũng lưu ý rằng, ông Cohen đã gặp các công tố ở Manhattan hai lần.

Tuần trước, ông Trump đã cân nhắc đề nghị bản án của chính ông ta, nên đã tweet một cách giận dữ, rằng “Ông [Cohen] nói dối về kết quả này và theo tôi, nên nhận một bản án đầy đủ và hoàn chỉnh”.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây