Công an nhân dân vì… quan phục vụ

Trương Minh Ẩn

16-11-2018

Tôi có việc phải lên trụ sở Công an. Biết thân biết phận mình là dân ngu cu đen, không có mối quan hệ với anh Ba anh Bảy nào để nhờ vả, nên tôi vác xác đi thật sớm. Đến nơi, đợi khi cơ quan này mở cửa thì vô gặp ngay tiếp tân rồi đưa yêu cầu, mong được tiếp sớm để chí ít công việc xong trong ngày, không quá trễ nải thời gian. Chuyện giấy tờ liên quan tới công quyền thì ai ai lại chẳng biết không phải là chuyện làm xong ngay dễ dàng.

Hôm ấy chưa ai đến cả, chỉ một mình tôi nên dĩ nhiên tôi được gọi vào ngay. Trong lòng thầm mừng, vậy là lần này coi bộ “khỏe re con bò kéo xe”, sẽ xong sớm thôi. Nhưng không, đang tiếp tôi, nhưng khi có “tín hiệu”, ông công an liền ngừng lại, yêu cầu tôi ra ghế riêng ngồi chờ, ông ta phải tiếp người khác. Nghe đối thoại thì tôi biết, đó là một… quan chức lớn, quyền uy, ông ta cũng chỉ đi làm giấy tờ cá nhân.

Tôi đem câu chuyện kể lại, nhiều người đồng ý, dân đen là phải chịu thôi. Có người dẫn chứng thêm và ngay liền tay cho việc này.

Vụ thứ nhất, ở thành phố Bạc Liêu. Sáng ngày 9.11.2018, ông Bí thư Thành ủy TP này chở con đi học. Chừng 6h15 ông chở con tới trường, ông đậu xe trước cổng rồi đưa con vào lớp. Chỉ vài phút sau, khi trở ra thì chiếc cặp táp làm việc của ông, ông không cầm theo mà để lại trên xe đã “không cánh mà bay”.

Ông Bí thư báo tin cho công an. Lực lượng Công an TP Bạc Liêu ào ào vào cuộc điều tra. Tới khoảng 10h30 cùng ngày, thì công an TP phối hợp cùng công an phường 5, đã bắt giữ được tên trộm tài sản. Tên trộm ngụ tại phường 5 thành phố này.

Điều đáng nói ở đây, tên trộm không phải lần đầu tiên trộm tài sản. Chỉ có điều đây là lần đầu tiên… “xui xẻo” trộm của quan chức lớn tại địa phương nên mới bị bắt. Chứ sau khi bị bắt, tên trộm khai ra trước đó đã thực hiện nhiều vụ trộm tài sản của người dân, với thủ đoạn là thường xuyên đi lang thang ở một số chợ hoặc trường học, khi phát hiện người dân mất cảnh giác thì lấy trộm tài sản để bán lấy tiền chơi game, mà chẳng hề hấn gì, nên hắn ung dung làm đạo chích thường xuyên.

Vụ thứ hai là vụ báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 15.11.2018: Mất trộm cả trăm thiết bị công cộng ở TP.HCM. Bản tin có đoạn: “Có ngày có đến hơn 20 thiết bị công cộng trên nhiều tuyến đường thuộc trung tâm tại TP.HCM bị mất trộm. Thậm chí, có những nơi sau khi bị mất trộm, thiết bị mới được lắp đặt thay thế để phục vụ người dân thì bị trộm tiếp…”

Tình hình được cho là nghiêm trọng, nhưng cũng chỉ là: Trước thực trạng nhức nhối trên, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và đơn vị quản lý, khai thác đã gửi đơn trình báo đến nhiều cơ quan chức năng để có hướng điều tra, xử lý…”

Rồi: “Qua theo dõi và trích xuất camera an ninh tại những nơi bị mất trộm thiết bị, cơ quan chức năng đã phát hiện một số đối tượng khả nghi hoặc trực tiếp trộm cắp thiết bị công cộng.

Những đối tượng này đeo khẩu trang, thường xuyên di chuyển bằng xe máy hoặc đóng vai người đón xe buýt, đi đến các trụ dừng xe buýt, nhà chờ xe buýt, trụ quảng cáo, trạm thông tin xe buýt… Theo tìm hiểu, một số thiết bị công cộng sau khi bị mất trộm được bán lại cho nhiều mối ở chợ Nhật Tảo hoặc những khu rao bán hàng điện tử ngoài trời trên một số tuyến đường…”

Không hề thấy lực lượng công quyền nhanh tay bắt kẻ trộm như họ bắt tên trộm tài sản của ông Bí thư thành phố Bạc Liêu. Thiết nghĩ, câu khẩu hiệu có tại hầu hết các trụ sở Công an như “Công an nhân dân – vì dân phục vụ”, nên đổi thành “Công an nhân dân… vì quan phục vụ” mới chuẩn xác!

Nên đổi thành “Vì quan phục vụ”
Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây