Cộng đồng doanh nghiệp chờ bác Trọng … khai đao

Bá Tân

8-11-2018

Doanh nhân Tạ Quyết Thắng (tổng giám đốc công ty TNHH Sơn Trường-Hải Phòng) vừa có tâm thư gửi Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Thư dài 5 trang, nội dung chất chứa gan ruột, là tiếng lòng bỏng rát và đầy trách nhiệm.

Doanh nhân Tạ Quyết Thắng cho rằng để tháo gỡ khó khăn tốt nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay thì Chính phủ, Nhà nước cần phải tháo gỡ các văn bản pháp luật trước – Ảnh: TIẾN THẮNG/ báo TT

Trong thư, nói đúng hơn là tiếng lòng khắc khoải dồn nén từ nhiều năm, doanh nhân Tạ Quyết thắng “bêu tên” những sự việc cụ thể, những nỗi đau chồng chất đổ lên đầu doanh nghiệp. Thông tin này như là những mũi dao nhọn, đâm vào trái tim, chọc vào lương tâm những người lương thiện, những người trọng danh dự. Khi đọc thư này, với nội dung nhức nhối như vậy, chẳng biết tâm trạng bác Trọng như thế nào.

Những chuyện, những việc nêu ra trong thư (gửi cho Tổng bí thư, Chủ tịch nước) trở thành “bản án” vạch mặt bọn sống bằng tiền thuế của dân nhưng biến dân thành nạn nhân của thói nhũng nhiễu, vòi vĩnh, cướp đoạt… Đọc xong thư này, chẳng biết bác Trọng có tâm trạng như thế nào. Có thể tóc bác Trọng sẽ bạc thêm khi phải đọc những bức thư trải lòng gan ruột như thế.

Những vụ việc nêu ra trong thư của ông Thắng không là cá biệt của một doanh nghiệp, thực ra đó là thảm trạng của xã hội đương thời, mọi doanh nghiệp đều phải “cắn răng” chịu đựng triền miên như vậy. Hành doanh nghiệp (cũng như hành dân) đã trở thành phổ biến. Thực tâm với doanh nghiệp, không nhũng nhiễu vòi vĩnh, có chuyện đó, nhưng chỉ là cá biệt.

Không chỉ ở Hải Phòng, không chỉ doanh nghiệp của ông Tạ Quyết Thắng, mà đâu đâu cũng tương tự như vậy. Thảm trạng ấy trở thành căn bệnh nan y, di căn khắp “cơ thể” cộng đồng doanh nghiệp. Thế mà, thật trớ trêu, người đứng đầu chính phủ luôn hô hào điệp khúc: kiến tạo, kiến tạo! Thảm trạng này còn kéo dài, nếu không sớm xóa bỏ, thì chỉ có con-kiến-tạo mà thôi.

Thủ tướng chính phủ nên mượn lá thư của doanh nhân Tạ Quyết Thắng gửi Tổng bí thư, Chủ tịch nước mà đọc, mà nghiền ngẫm, mà làm nhiều hơn, ít nói hơn cho doanh nghiệp được nhờ.

Rất rất đáng khâm phục doanh nhân Tạ Quyết Thắng. Ông không chỉ là người kinh doanh giỏi, hảo tâm, mà còn là người dũng cảm, dám vượt qua nỗi sợ hãi để bật lên tiếng nói của lương tri, của danh dự. Cộng đồng doanh nghiệp sẽ hùng mạnh hơn, đáng trân trọng hơn nếu có thêm những doanh nhân có cốt cách như ông Tạ Quyết Thắng.

Xin mượn lời trong thư của doanh nhân Tạ Quyết Thắng để kết thúc bài viết này: “Rất mong Tổng bí thư, Chủ tịch nước hãy suy xét tới các vấn đề mà tôi trình bày trong thư để từng bước giúp cho đất nước phát triển và tạo cuộc sống hạnh phúc cho dân”.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây