Bản tin Biển Đông ngày 18-9-2018

BTV Tiếng Dân

Cập nhật phiên họp Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác Song phương Việt – Trung lần thứ 11

Như tin đã đưa, sáng ngày 16/9, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 11, Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác Song phương Việt Nam – Trung Quốc. Bản tin Biển Đông ngày 17/9/2018 đã tổng hợp diễn biến phiên họp, phát ngôn của hai bên từ các báo cáo của truyền thông trong nước và Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc dẫn tin từ Tân Hoa xã. Trong báo cáo của Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc dẫn lại bản tin của Tân Hoa xã được dịch sang tiếng Việt, không có thông tin hợp tác thăm dò dầu khí chung.

Tuy nhiên, phiên bản tiếng Anh của Tân Hoa xã đã cho biết, ông Vương Nghị đã đưa ra lời đề nghị hợp tác thăm dò dầu khí chung ở Biển Đông như là “cách tích cực nhất để quản lý và kiểm soát các tranh chấp biển“, và sớm thiết lập các khu hợp tác kinh tế xuyên biên giới để đánh dấu 10 năm kỷ niệm sự kiện đặt trụ mốc biên giới trên bộ giữa hai nước.

Vì báo chí trong nước không đề cập đến thông tin này, hiện vẫn chưa rõ phía Việt Nam đã trả lời thế nào về lời đề nghị của ông Vương Nghị.

Đọc thêm: Việt Nam, Trung Quốc trao đổi thẳng thắn về vấn đề Biển Đông (VnMedia). – Phó thủ tướng thảo luận với ngoại trưởng Trung Quốc về COC (VNE).

Ngoài thực địa

Theo báo Hải quân Việt Nam, sáng 15/9, tàu 015 – Trần Hưng Đạo cùng đoàn hải quân Việt Nam do Đại tá Lê Hồng Chiến, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân làm trưởng đoàn đã khởi hành từ Quân cảng Cam Ranh đi thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Đoàn sẽ thăm và giao lưu với Hải quân Nhật Bản tại căn cứ Yokosuka, tỉnh Kanagawa và thành phố Sakai, tỉnh Osaka, tham dự Duyệt binh tàu quốc tế tại căn cứ Hải quân Jeju Hàn Quốc, và diễn tập hàng hải ASEAN – Trung Quốc tại Trạm Giang, Trung Quốc.

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, tàu ngầm Kuroshio của Lực lượng Tự vệ Hàng hải đã tiến hành một cuộc tập trận hải quân hôm thứ Năm với các tàu chiến Nhật Bản khác trên Biển Đông, trong đó có tàu sân bay trực thăng Kaga đang thực hiện chuyến hải hành kéo dài hai tháng ở Đông Nam Á và Ấn Độ Dương. Theo lời của phát ngôn viên, đây là lần đầu tiên tàu ngầm Nhật Bản tập trận ở Biển Đông.

Cuộc tập trận, trong đó có diễn tập chống ngầm, gồm bài tập phát hiện tàu ngầm đối phương bằng sóng siêu âm, được tiến hành cách xa các căn cứ trên đảo mà Trung Quốc xây dựng để thúc đẩy yêu sách trên vùng biển chiến lược. Tuy nhiên, nó vẫn có thể khiến Bắc Kinh tức giận bởi vì tàu ngầm đại diện cho một mối đe dọa tiềm năng lớn hơn so với những tàu di chuyển trên mặt nước, Reuters bình luận.

Khi được hỏi về cuộc tập trận, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, Trung Quốc “kêu gọi nước ngoài khu vực có liên quan tôn trọng những nỗ lực của các nước trong khu vực để giải quyết vấn đề Biển Đông thông qua đàm phán”. 

“Hãy hành động thận trọng và không thực hiện bất kỳ hành động nào có thể làm tổn hại đến hoà bình và ổn định trong khu vực”, phát ngôn viên Cảnh Sảng (Geng Shuang) nói thêm.

Tiếp nối cuộc tập trận, tàu Kuroshio cùng với đoàn thuỷ thủ gồm 80 người đã cập cảng Cam Ranh sáng ngày 17/9/2018, bắt đầu chuyến thăm căn cứ hải quân chiến lược của Việt Nam ở vịnh Cam Ranh.

Chỉ huy Vùng 4 Hải quân Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với thủy thủ đoàn tàu Kuroshio, Nhật Bản. Ảnh: Tiên Minh/ TTXVN

Đọc thêm: Hình ảnh tàu ngầm của lực lượng phòng vệ Nhật Bản cập cảng Cam Ranh(TTXVN). – Tàu ngầm Nhật ‘lần đầu tiên’ diễn tập ở Biển Đông (BBC).

Theo báo Tin Tức, sáng 17/9, nhận lệnh của Bộ Quốc phòng, Công ty trực thăng miền Nam (Binh đoàn 18) đã cử tổ bay cùng kíp bác sĩ của bệnh viện Quân y 175 cơ động từ Vũng Tàu ra đảo Phan Vinh thuộc quần đảo Trường Sa, đưa hai ngư dân Quảng Ngãi bị tai nạn lao động vào đất liền điều trị. Trước đó, sáng 16/9, hai ngư dân Nguyễn Ngọc Ngãi và Bùi Văn Đô là thuyền viên tàu cá QNg 95834 TS, đã bị tai nạn khi đang đánh bắt cá gần đảo Tốc Tan thuộc quần đảo Trường Sa. Hai ngư dân đã được Quân y đảo Phan Vinh cấp cứu kịp thời.

Tốc Tan và Phan Vinh là hai đảo thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam hiện đang kiểm soát, nằm dưới sự quản lý của huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà.

Quan hệ quân sự Trung – Mỹ

Mặc dù mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng trên nhiều lãnh vực, trong đó có Biển Đông, với nhiều hành động của Mỹ phản ứng các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông như rút lời mời quân đội Trung Quốc tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương RIMPAC 2018,  Trung Quốc vẫn hợp tác tổ chức Diễn đàn Quân Y châu Á -Thái Bình Dương tại Tây An (Xi An) khai mạc thứ hai 17/09/2018, theo RFI dẫn tin từ Reuters.

Tổng cộng 600 quân nhân chuyên ngành, sĩ quan cao cấp của 28 nước, trong đó có Hoa Kỳ và nhiều đồng minh như Nhật, Úc, tham dự tuần lễ “Trao đổi quân y vùng châu Á – Thái Bình Dương”, được tổ chức tại một khách sạn sang trọng ở Tây An, Trung Quốc.

Chủ tịch ủy ban quân y và hậu cần Trung Quốc thuộc Quân Ủy Trung Ương, Tống Phổ Tuyển (Song Puxuan), trợ lý thứ trưởng Quốc Phòng Mỹ phụ trách Quân Y Terry M. Rauch, và chỉ huy trưởng lực lượng Quân Y Mỹ tại vùng Ấn Độ- Thái Bình Dương, phó đề đốc Louis C. Tripoli cùng tham dự hội thảo này.

Đây là lần đầu tiên hai nước Trung Quốc và Mỹ trao đổi trong lãnh vực quân y. Theo báo Một Thế Giới, Tướng Tổng Phổ Tuyển bất ngờ đến dự diễn đàn nhưng ông không phát biểu. Các nguồn tin quân sự nói ông Tổng thân cận Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, từng chỉ huy quân khu Bắc Trung Quốc.

Tư lệnh hải quân Trung Quốc dự tính tiến hành chuyến thăm Mỹ vào cuối tháng 9 này, và dự một diễn đàn hải quân quốc tế.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây